xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơ hội cho người nghèo đi nước ngoài làm việc

N.Duy

Từ đầu năm 2003 đến nay, Công ty Dịch vụ Xuất khẩu lao động & Chuyên gia Suleco đã tuyển chọn được khoảng 30 lao động diện xóa đói giảm nghèo (XĐGN) đi làm việc ở Malaysia. Chỉ tiêu đặt ra trong năm 2003 của Suleco là đưa 1.500 lao động đi Malaysia, trong đó dành 500 suất cho lao động diện XĐGN...

Chính sách ưu đãi đặc biệt

Ông Trần Văn Thạnh, Phó Giám đốc Công ty Suleco, cho biết những người nằm trong danh sách này được hưởng các chính sách ưu tiên đặc biệt. Cụ thể, được Ban Chỉ đạo XĐGN và Việc làm quận - huyện hỗ trợ 100% chi phí (khoảng 10 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,5% - 0,6%, trả trong thời hạn 18 tháng); riêng Suleco miễn 100% chi phí đào tạo nghề, giáo dục định hướng, học ngoại ngữ và không thu tiền đặt cọc... Ngoài thị trường Malaysia, Hàn Quốc cũng được lựa chọn là thị trường để áp dụng chủ trương nói trên, nhờ tính chất việc làm, điều kiện tuyển phù hợp với đại đa số lao động diện XĐGN của TPHCM. Mới đây, Suleco đã đưa một số  lao động nghèo ở quận Gò Vấp, quận 8 đi làm việc ở Hàn Quốc và dự kiến tiếp tục mở rộng số lượng đưa đi trong năm nay. Theo chính sách ưu tiên, những người này được tín chấp vốn vay tối đa 15 triệu đồng để lo 80% chi phí ban đầu. Riêng tiền ký quỹ chống trốn khỏi nơi làm việc khoảng 1.000 USD được Suleco miễn thu trên cơ sở gia đình, người lao động cam kết không trốn, đồng thời có xác nhận của Ban XĐGN và Việc làm phường - xã.

Tiêu chuẩn tuyển chọn

. Thị trường Malaysia:

Tuyển lao động phổ thông các ngành cơ khí, xây dựng, lắp ráp điện tử, may công nghiệp. Tiêu chuẩn: Tuyển nam - nữ, tuổi từ 20 - 32, trình độ văn hóa 9/12, có sức khỏe, nam cao 1,6 m trở lên, cân nặng 45 kg, nữ cao 1,5 m trở lên, cân nặng 40 kg.

.Thị trường Hàn Quốc:

Tuyển lao động phổ thông, nam -  nữ, tuổi từ 20 -  40, trình độ văn hóa 9/12, nam cao 1,6 m, nữ cao 1,5 m trở lên, có sức khỏe, không bị cận thị, không xăm mình, không có tiền án tiền sự.

Thủ tục vay vốn đơn giản

Tháng 10-2002, Công ty Suleco và Ban Chỉ đạo XĐGN TP đã ký thỏa thuận về việc đưa lao động diện XĐGN đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Trong hai năm 2002 - 2003 phải đưa từ 500 - 800 lao động đi nước ngoài làm việc, chủ yếu là thị trường Malaysia. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nghèo, thủ tục cho vay áp dụng tương đối đơn giản. Gia đình của người lao động đứng ra làm đơn và được chính quyền địa phương xác nhận thuộc diện XĐGN là có thể được Ban XĐGN và Việc làm quận - huyện xét cho vay vốn dưới dạng tín chấp. Hiện các quận đã áp dụng cho diện XĐGN vay vốn gồm quận 8, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận và quận 12. Để đạt chỉ tiêu đề ra, trong năm nay, ngoài giải quyết các suất đi đã đăng ký, Suleco sẽ phối hợp với các địa phương khác, kể cả liên kết với các tỉnh phía Nam.

Người lao động còn thiếu ý thức nghề nghiệp...

Việc thực hiện chính sách, hỗ trợ vốn vay nói trên là chủ trương lớn của TPHCM nhằm góp phần xóa hộ nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, số lượng người được đưa đi theo diện này còn rất hạn chế. Kết quả từ quý IV/2002 đến nay, chỉ mới có khoảng 80 lao động diện XĐGN tự nguyện xin trợ vốn vay đi Malaysia làm việc. Theo ông Trần Văn Thành, cán bộ đào tạo của Suleco, số lượng lao động diện XĐGN được đưa đi Malaysia còn ở mức thấp do phần lớn cho rằng mức thu nhập thấp, không hấp dẫn. Cũng theo ông Trần Văn Thạnh, hạn chế của lao động diện XĐGN là trình độ thấp, tay nghề không có, ý thức về việc làm, nghề nghiệp...  còn kém. Trong số 68 lao động bị Malaysia trục xuất về nước sau vụ ẩu đả với lao động Bangladesh vừa qua, phần đông là lao động diện XĐGN của TP.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo