Khi mức lương không xứng đáng

Tin mới

06/10/2014 19:14

Hãy tìm cơ hội nói trực tiếp với sếp những mong muốn của mình và đề nghị sếp tăng lương

Thông thường, những công ty lớn đều có một bộ phận chuyên quản lý những vấn đề lương thưởng cho nhân viên. Bộ phận này được thành lập nhằm bảo đảm mọi người đều được đãi ngộ công bằng. Nhưng đôi khi, mọi việc không nằm trong tầm kiểm soát.

Lương nhân viên cũ thấp hơn người mới

Theo khảo sát trên 6.000 người của công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, có 25% người được khảo sát mong muốn mức lương tăng từ 15% đến 30%.

Để trả lương cho một công việc toàn thời gian, các doanh nghiệp (DN) phải mất 120 triệu đồng/năm cho một nhân viên, một khoản tiền không nhỏ đối với chúng ta và đối với DN. Nếu có 5 nhân viên họ có thể trả thấp hơn mức trên, công ty đã tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Bạn cũng không thể trách họ vì điều này, mục tiêu của họ là tạo ra lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, lời khuyên là đừng nhượng bộ quá mức trong quá trình đàm phán lương ban đầu. Một số người tuy đã làm việc ở công ty hơn 2 năm nhưng mức lương được trả lại thấp hơn những nhân viên mới vào. Họ hoang mang không biết làm thế nào để nói chuyện này với sếp mà không bị ghét, thậm chí không bị sa thải.

 

Đàm phán lương là cả một nghệ thuật đòi hỏi ứng viên phải biết cách
Đàm phán lương là cả một nghệ thuật đòi hỏi ứng viên phải biết cách

 

Biện pháp khắc phục

Hãy tìm cơ hội để “nói nhỏ” nhưng trực tiếp với sếp: “Tôi biết nhân viên mới vào được trả lương cao hơn mức lương hiện tại của tôi. Tôi đã làm ở đây 2 năm và luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Tôi phải làm gì để được trả mức lương tương đương với họ?”

Trong trường hợp này, bạn nên chuẩn bị tâm lý sẽ bị sếp phản bác. Hầu hết mọi nhà lãnh đạo đều không thích việc nhân viên của họ bàn tán với nhau về vấn đề lương bổng. Vì thế, họ sẽ làm cho bạn cảm thấy đó là một hành động sai trái. Và họ có thể đuổi việc bạn vì điều đó.

Nếu câu trả lời của sếp là “không”, bạn phải thật sự tỉnh táo để đánh giá từ “không” này. Nó có nghĩa là họ từ chối nâng lương cho bạn, hay biểu hiện rằng họ không có quyền quyết định trong vấn đề này?

Nếu là trường hợp đầu tiên, bạn thật sự kém may mắn và chẳng thể làm gì hơn. Đối với trường hợp thứ hai, ở một số công ty, sếp không có toàn quyền quyết định mức lương. Họ còn phải thông qua một số bộ phận khác như bộ phận kế toán và bộ phận nhân sự. Nếu trường hợp của bạn rơi vào trường hợp thứ hai, bước tiếp theo bạn phải làm là: Kéo sếp về cùng “chiến tuyến”. Nếu sếp trả lời bạn rằng “Tôi không có quyền nâng lương cho bạn”, vậy hãy đặt câu hỏi tiếp theo “Ai mới là người có quyền quyết định việc này?”.

Điểm mấu chốt là bạn phải làm cho sếp đứng về phía mình bằng cách thay đổi đại từ nhân xưng: “Chúng ta có thể nói chuyện với ai để giải quyết vấn đề này?” Từ “Chúng ta” là một phương pháp tích cực trong trường hợp sếp của bạn đứng về phía bạn. Họ cũng có thể cho bạn biết họ không thể đứng về phía bạn trong trường hợp này nhưng nếu bạn không thử, thì sẽ không có cơ hội.

Sau khi biết được câu trả lời của sếp, bạn phải tiếp tục bám sát tình hình để biết mọi việc diễn tiến như thế nào. Tăng lương là cả một quá trình, không phải là việc ngày một ngày hai. 

 

Nên chuyển việc

Nếu bạn đã làm cả 2 cách trên mà câu trả lời nhận được vẫn là không thì bạn nên chuyển việc. Đây là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi bạn không thể tiếp tục gắn bó với công ty lâu dài. Đôi khi, cách duy nhất để được nâng lương chính là chuyển sang làm việc ở một nơi khác.

 

VIETNAMWORKS.COM tổng hợp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất