VnMoney
13/12/2013 10:57

Cà phê mang đi: liệu có chết yểu?

Một năm trở lại đây, mô hình cà phê mang về (take away) nở rộ khắp TP HCM. Liệu mô hình này sẽ bền vững hay cũng chỉ là một trào lưu kinh doanh và sẽ sớm “chết yểu” như xu hướng “trà chanh chém gió” năm trước?

Mặt bằng nhỏ, chi phí thấp, nhiều quán cà phê mang về đua nhau mọc lên. Ảnh H. Mỹ
 
Nhắc đến cà phê mang về, người ta thường nghĩ đến những thương hiệu kinh doanh nhượng quyền quen thuộc như Passio, Milano, Effoc Coffee… Thông thường, chủ sở hữu thương hiệu sẽ thiết kế, xây dựng quán, trang bị ly tách, quầy kệ, máy xay cà phê, bàn ghế…(chi phí chủ quán chịu). Người bán được chủ thương hiệu chuyển giao công thức pha chế và cung cấp 100% cà phê nguyên liệu cho quán. Sau khi trừ các chi phí mặt bằng, thuê nhân viên…, lợi nhuận thu được, chủ quán không phải chia lại cho chủ thương hiệu.
 
Khi đã nhận bán cà phê của thương hiệu nào, người bán sẽ không được bán kèm các sản phẩm hay các loại nước uống của những thương hiệu khác. Giá các loại cà phê mang về khá “mềm”, dao động từ 12.000-20.000 đồng/ly. Khách hàng có nhu cầu mua về pha thì có cà phê bán ký, giá dao động từ 70.000-150.000 đồng/ký. Do giá rẻ nên đối tượng khách hàng cũng khá đa dạng.
 
Do thời gian gần đây, các quán cà phê mang về mọc lên như nấm sau mưa nên không tránh khỏi cảnh một số quán rơi vào ế ẩm. Anh Nguyễn Thành Đạt, quản lý quán cà phê Milano tại số 214A Hòa Bình, Q.11, TP HCM, cho biết: “Trào lưu kinh doanh trà chanh, chè khúc bạch của một số bạn trẻ từng nở rộ trong thời gian ngắn, sau đó “lụi” dần có nguyên nhân bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm. Hiện tại, nhiều loại cà phê rang xay pha trộn từ bắp, đậu nành khiến người tiêu dùng lo ngại. Tôi nghĩ, người kinh doanh mô hình cà phê mang về phải chú ý đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và cung cách phục vụ. Nếu sản phẩm mình bán ra “ổn”, sẽ không lo người mua quay lưng. Vì nhu cầu uống cà phê mỗi ngày là thói quen của rất nhiều người thành thị”. Dù thời gian đầu khách tìm đến cửa hàng của anh Đạt chưa nhiều, nhưng anh vẫn hy vọng quán sẽ dần đông khách.
 
Không chỉ có những thương hiệu nhượng quyền, nhiều nhãn hiệu cà phê mang về mới toanh cũng rầm rộ xuất hiện. Chỉ một quãng đường Lãnh Binh Thăng (Q.11) chưa đầy vài trăm mét đã có bốn quán cà phê take away mang tên khác nhau như cà phê Koc, 25 Coffee, Like Coffee… Hầu hết các quán này đều có chung đặc điểm mặt bằng nhỏ hẹp, chỉ khoảng 4-5 bộ bàn ghế. Ngoài quán thường đặt bảng hiệu “cà phê mang về”, “rang xay tại chỗ”. Chị Võ Thị Trúc Linh, chủ quán 25 Coffee (số 284, Lãnh Binh Thăng, Q.11), cho biết: “25 coffee là sản phẩm của Việt Nam. Mình tự thiết kế quán, mua bàn ghế, ly tách…”. Trước khi mở quán, Linh phải đi học một khóa pha chế cà phê. Giá mỗi ly cà phê của quán 25 Coffee từ 12.000-15.000 đồng, tương đương với giá cà phê cóc vỉa hè. Nhằm thu hút khách mua, Linh còn trang bị “Wifi miễn phí” cho những khách có nhu cầu ngồi lại. Tuy nhiên cô lo lắng: “Gần đây có đến ba quán cà phê mang về như vậy, nên tôi bán khá chậm. Chưa kể phải cạnh tranh với cả những quán cà phê cóc”.
 
Nhiều quán cà phê mang về từ cà phê cóc vỉa hè “nâng cấp” lên. Ảnh H.Mỹ
 
Dù xu thế cà phê mang về có xuất xứ từ nước ngoài, với việc pha chế chủ yếu bằng máy, nhưng khi đến Việt Nam đã được “chỉnh sửa: với không ít “dị bản”. Nhiều quán cà phê vỉa hè tranh thủ nâng cấp để “ăn theo” độ nóng của mô hình kinh doanh “cà phê mang về”. Anh Lê Hùng Tráng (đường Hòa Bình, Q.11, TP.HCM) tận dụng khoảng diện tích nhỏ hẹp trước cửa nhà để giăng bảng bán cà phê mang về. Anh Tráng cho biết: “Tôi định mở cà phê cóc, nhưng nghe nói giờ người ta chuộng loại cà phê nguyên chất mang về nên tôi cũng mua cà phê chất lượng về bán”. Không lấy cà phê của thương hiệu nào, anh Tráng phải tự trang bị tủ, mái che, ly tách, bàn ghế. Do không có máy xay, anh Tráng mua cà phê xay sẵn và pha chế thủ công. Anh Tráng nói: “Nhiều nơi thấy họ để tủ ngoài vỉa hè, thuê cả nhân viên về bán rồi đặt tên là lạ thôi chứ so với cà phê cóc cũng không khác biệt”.
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.