VnMoney
18/11/2014 11:08

Câu lạc bộ bia nở rộ tại Việt Nam

(NLĐO) - Phóng viên Elisabeth Rosen vừa có chuyến tìm hiểu và viết bài trên tờ Nikkei Asian Review về câu lạc bộ bia - loại hình giải trí mới này của người Việt, đồng thời cũng là lĩnh vực kinh doanh béo bở của các nhà đầu tư

Câu lạc bộ (CLB) bia hay beer club - một hình thức kết hợp giữa những quán bia vỉa hè truyền thống và với nhà hàng sang trọng ngày càng nở rộ ở Việt Nam, không chỉ hướng đến tầng lớp trung lưu mà ngày càng được bình dân hóa để phù hợp với những người lao động phổ thông.

Nguyễn Thái Lan vốn là khách quen tại một beer club gần văn phòng của anh tại quận Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội từ khi mới mở. Vừa nốc cốc bia lớn cùng 2 người bạn, anh vừa tâm sự: “Không gian ở đây rộng và dễ chịu, bia lại ngon nữa”.

Ở gần đó là bàn của Như. Cô rất yêu thích chuỗi beer club này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cô mời bạn bè chi nhánh này để tổ chức sinh nhật. Vừa thưởng thức món bê tái chanh trên nền nhạc điện tử, Như vừa giải thích tại sao chuỗi nhà hàng này được ưa chuộng.

Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen
Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen

Theo Euromonitor International, người Việt uống 4% trong tổng số 72 tỉ lít bia được tiêu thụ tại châu Á trong năm 2013, trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn thứ 3 châu Á sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%), trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Anh Trần Hồng Vương, một quản lý của tập đoàn Golden Gate, đơn vị sở hữu chuỗi CLB bia cùng hàng chục chuỗi nhà hàng hiện đại khác, cho biết: “Nếu 3 năm trước, các nhân viên văn phòng thường ra vỉa hè uống bia hoặc tìm đến một nhà hàng sang trọng thì nay họ tìm đến beer club để khuây khỏa vừa bàn công việc”. Hiện nay, dù kinh tế vẫn khó khăn nhưng chuỗi CLB này trung bình vẫn đón 6.500 thực khách mỗi ngày tại khắp 9 chi nhánh ở Hà Nội, TP HCM và TP Vinh (Nghệ An).

“Trào lưu CLB bia đã bùng nổ trong vòng 2 năm qua” - Phan Vi, giám đốc bán hàng của một CLB bia ở quận 1, TP HCM, nhận xét và cho rằng các CLB bia đã tạo nên một phong cách sống mới cho những người Việt thích uống bia và ăn thức ăn đường phố nhưng thực phẩm ở đây vệ sinh hơn lại có nhiều loại bia để lựa chọn, đồng thời môi trường giải trí cũng khá thú vị.

Sean T.Ngo, giám đốc điều hành công ty tư vấn Vietnam Franchises, cho rằng thu nhập của người Việt ngày càng tăng trong vòng 15 năm qua là một yếu tố thúc đẩy ngành kinh doanh bia phát triển mạnh, trong đó các CLB bia nhắm vào khách hàng mục tiêu là những nhân viên văn phòng và doanh nhân trẻ.

Ở đó, một ly bia có giá khoảng 35.000 đồng tương đương 1,65 USD và mỗi phần ăn có giá khoảng 150.000 đồng. Mức giá này đắt hơn nhiều so với các quán vỉa hè, nơi một ly bia hơi giá chưa đến 10.000 đồng và đủ loại món ăn giá cũng chưa đến 100.000 đồng. Tuy vậy, mức giá tại beer club vẫn kém xa các nhà hàng xa xỉ khác nên nó vẫn được xem là “phải chăng” với tầng lớp trung lưu bất chấp kinh tế đang tăng trưởng chậm.

Ngoài chiến thuật về giá, các CLB bia còn hấp dẫn khách bằng việc tạo nên bầu không khí không kém cạnh những nhà hàng sang trọng. “Chúng tôi muốn tạo nên trải nghiệm ăn uống và tận hưởng thật đáng nhớ cho những vị doanh nhân và trí thức” - Chị Phan Vi chia sẻ. Thuật ngữ “ăn uống và tận hưởng” ở đây không chỉ liên quan đến uống nhiều bia mà còn bao gồm những dịch vụ khác như âm nhạc, trò chơi....

Mới đây, Golden Gate còn ra mắt thêm một thương hiệu beer club mới hướng đến những người lao động có thu nhập thấp hơn đôi chút so với khách hàng thường xuyên của chuỗi CLB bia hiện tại nhưng vẫn “cao cấp” hơn những quán bia hơi vỉa hè. Sean T.Ngo đánh giá cao thương hiệu CLB bia mới này vì nó hướng đến tầng lớp lao động phổ thông đông đảo trên thị trường.

Tuy nhiên, dù cấp cao hay cấp thấp thì sạch sẽ vẫn là một điểm cộng của các CLB bia trong lúc xã hội ngày càng lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ Công Thương Việt Nam thậm chí từng định ra lệnh cấm bán bia vỉa hè nhưng sau đó đã sửa đổi lại thành một số quy định liên quan đến bảo quản ít gây tranh cãi hơn như bia phải được trữ ở nơi cách mặt đất ít nhất 15 cm và không được trữ ở những nơi nhiệt độ trên 30 độ C...

Ngân Thương

Viết bình luận

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Sản xuất - Kinh doanh 17:38

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7 giờ sáng ngày 26-4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.