VnMoney
21/08/2014 15:48

Doanh nghiệp Việt thua xa thương nhân Trung Quốc

(NLĐO) - Tiểu thương chợ Đồng Xuân cho biết rất tha thiết bán hàng Việt bởi khách hàng hiện giờ thấy hàng Trung Quốc thì không mua nhưng tìm mối hàng trong nước lại không hề dễ dàng.

Hội nghị đối thoại giữa Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) với thương nhân chợ Đồng Xuân tại Hà Nội mới đây đã bộc lộ ra nhiều khúc mắc về việc hàng Việt bị đánh bật khỏi nhiều khu chợ truyền thống nói chung.

Thực tế, cách đây 3 năm, AVR và Công ty CP Đồng Xuân, đơn vị quản lý chợ Đồng Xuân, đã tổ chức tọa đàm về chủ đề tương tự, nhưng theo phản ánh của tiểu thương, tỉ trọng hàng Việt vào chợ vẫn chưa được như mong muốn.

Báo cáo của Phòng Quản lý Chợ Đồng Xuân cho thấy tỉ lệ hàng hóa Trung Quốc đối với một số ngành hàng tại chợ hiện nay vẫn còn rất cao. Cụ thể, hàng vải sợi, tỉ lệ hàng Trung Quốc là 55%, ngành hàng quần áo 60%, giày dép 30%, ngành tạp phẩm 60% và đáng kể nhất là ngành hàng lưu niệm có tới 80% hàng Trung Quốc…

Rất nhiều sản phẩm ở chợ Đồng Xuân không rõ nguồn gốc. Ảnh: Vnexpress
Rất nhiều sản phẩm ở chợ Đồng Xuân không rõ nguồn gốc. Ảnh: Vnexpress

Một câu chuyện đáng lưu tâm được bà Nguyễn Thị Dung - Tổ trưởng ngành giày dép tại chợ Đồng Xuân chia sẻ là những năm 1991-1992, kinh doanh ở chợ Đồng Xuân vô cùng sầm uất, hàng Việt còn “đổ” sang Trung Quốc. Nhưng sau này, hàng từ Trung Quốc lại chuyển ngược về Việt Nam và thống lĩnh thị trường.

Lý giải điều này, bà Dung và nhiều tiểu thương khác cho biết khâu tiếp thị, quảng cáo, tiếp cận thị trường tiêu dùng của doanh nghiệp (DN) Việt thua xa thương nhân Trung Quốc.  “Khi chúng tôi kinh doanh, chưa bao giờ DN sản xuất hàng Việt tới tiếp thị. Còn phía Trung Quốc thì họ tiếp thị đến tận nơi, thuê hẳn chỗ kinh doanh, tạo điều kiện cho chúng tôi bày hàng mẫu, không bán được có thể trả lại. Trong khi đó, DN Việt bắt chúng tôi phải mua vài trăm đôi giày dép, quầy hàng có 2m2, chúng tôi không biết để vào đâu? DN mình làm kém “người ta” rồi” - bà Dung nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế VAG, doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng gia dụng, khăn bông, cho biết đã nghiên cứu đưa hàng vào chợ khoảng 1 năm nay nhưng chưa làm được tiểu thương kêu giá đắt và họ không hiểu hết những tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa mà công ty cung ứng.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc công ty CP Đồng Xuân,  đầu vào hàng hóa tại chợ hoàn toàn do tiểu thương tự tìm kiếm. Việc tiếp cận của bà con với hàng Việt Nam vẫn còn trở ngại do hai bên chưa hiểu nhau, chưa có niềm tin với nhau.

Ông Thủy cho biết chợ Đồng Xuân hiện có gần 2.300 hộ kinh doanh. Mỗi ngày, lượng hàng hóa lưu chuyển tại đây dao động 10-20 tấn. Từ đây, hàng được vận chuyển đi khắp các vùng miền trên cả nước. Do vậy, nếu DN Việt Nam khai thác được kênh phân phối này thì hàng Việt sẽ sớm tìm lại chỗ đứng trên thị trường nội địa.

Giải pháp được các chuyên gia đưa ra là các DN Việt cần linh hoạt hơn nữa trong chiến lược kinh doanh, nhất là việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, chấp nhận những đơn hàng nhỏ lẻ để dần chiếm lĩnh thị trường. Quan trong nhất là tiểu thương phải tạo được niềm tin cho DN và ngược lại. Đây chính là nút thắt cần giải quyết hiện nay.

Thùy Dương

Viết bình luận

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.

Bay khắp Australia, làm mới chính mình với vô vàn ưu đãi từ Vietjet

Bay khắp Australia, làm mới chính mình với vô vàn ưu đãi từ Vietjet

Đi lại, lưu trú 14:41

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30-4-2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

THACO AGRI tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự trong năm 2024

THACO AGRI tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự trong năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:40

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong năm 2024, Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI), Tập đoàn thành viên của THACO có nhu cầu tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.