Ông Trương Đình Long, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB):
Công nghệ quyết định “thắng thua”
Doanh nhân Trương Đình Long
Theo quan điểm cá nhân, xu thế phát triển công nghệ sẽ là tất yếu và doanh nghiệp (DN) nào chiếm lĩnh được thị phần này cho các dịch vụ, sản phẩm của mình sẽ chiến thắng. Ngay trong lĩnh vực ngân hàng (NH), cạnh tranh này cũng không kém phần sôi động và OCB cũng đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ online để tạo giá trị gia tăng, tăng tiện ích cho khách hàng.
Những kênh truyền thống như chi nhánh, phòng giao dịch sẽ dần dần gặp rào cản và nhường chỗ cho những dịch vụ thanh toán online phát triển mạnh. Khi nhu cầu và thói quen tiêu dùng ngày càng thích nghi với công nghệ cao, người dân sẽ có xu hướng sử dụng những dịch vụ qua mạng như Internet Banking (NH điện tử), Mobile Banking… thay vì đến các điểm cung cấp dịch vụ như trước đây.
Lúc này, các DN cung cấp dịch vụ trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng với chất lượng sản phẩm cao. Các chính sách thương mại điện tử phải được cụ thể hóa ở tầm vĩ mô, minh bạch và có quy định rõ ràng tạo điều kiện cho thị trường này phát triển.
Cuộc chạy đua theo xu hướng công nghệ, thanh toán qua mạng, trực tuyến là tất yếu và giữa các NH thương mại không có sự cách biệt quá xa nhau. Lúc này, các NH sẽ cạnh tranh nhau ở độ nhanh, chậm và NH nào càng cung cấp cho khách hàng nhiều tính năng sẽ được tín nhiệm. Thời gian qua, OCB cũng không ngừng mở rộng dịch vụ, phát triển gia tăng tiện ích cho khách hàng bằng cách mở rộng đối tác (điểm chấ nhận thanh toán), có chính sách ưu đãi cho khách hàng…
Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood
Bước ngoặt lớn của NutiFood
Năm 2014, NutiFood có bước ngoặt lớn là bắt tay hợp tác với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trong dự án sữa tươi. Với quy mô đàn bò sữa lên tới 120 ngàn con, NutiFood kỳ vọng sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 500 triệu lít sữa/năm đáp ứng được 30% nhu cầu sữa tươi của Việt Nam. NutiFood đang đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến sữa tươi 100% tại Gia Lai với công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Đức, Thụy Điển với tổng vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng. Dự án này là một cơ hội lớn nhưng cũng chứa đầy thách thức với NutiFood.
Những năm gần đây, chính phủ, các bộ, ngành đã có những chính sách hỗ trợ và quan tâm đến những khó khăn của DN. Chính sự hỗ trợ về lãi suất ưu đãi đã cho DN những cơ hội mới, giúp DN ổn định và giảm chi phí tài chính. Tuy nhiên, hiện nay nhà nước mới chỉ ưu tiên và khuyến khích DN vay ngắn hạn hơn trung hạn và dài hạn. Đầu tư xây một nhà máy hay một dây chuyền công nghệ cũng phải mất 5-10 năm mới thu hồi lại vốn nên chúng tôi rất mong nhà nước có thêm nhiều chính sách ưu tiên cho nguồn vay trung và dài hạn để DN có thể mạnh dạn đầu tư phát triển rộng hơn nữa.
Ông Trần Thế Dũng - Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ:
Ngành du lịch đang bị thiệt thòi
Trong khoảng 3 năm qua, rất nhiều công ty du lịch đã phải rời cuộc chơi (nhất là ở thị trường nội địa) và tôi luôn trăn trở về điều này khi các chính sách hỗ trợ cho ngành du lịch chưa được hiệu quả như DN mong muốn.
Để tồn tại, bản thân các DN lữ hành đã có chương trình kích cầu du lịch nội địa nhưng rất khó. Do đó, nhiều DN du lịch mong muốn nhà nước cân nhắc giảm thuế cho ngành lữ hành để kích cầu. Đồng thời, nên có những chính sách quảng bá hiệu quả ở cấp quốc gia bằng những hành động cụ thể, chứ không phải là những chương trình xúc tiến thương mại chung chung. Cần phải có những chương trình quảng bá thiết thực, có những cuộc khảo sát mang tính hiệu quả.
Kiến nghị ngành truyền thông quảng bá và khuyến khích người Việt đi du lịch nội địa vừa hỗ trợ ngành du lịch trong nước, vừa khám phá danh lanh thắng cảnh của đất nước. Tôi đi rất nhiều địa danh ở vùng biên giới và thấy buồn khi chúng ta chưa chăm chút quảng bá cho du lịch vùng biên ải, dù nhiều địa danh rất đẹp, nổi tiếng…
Ông Lê Văn Cành, Tổng giám đốc Công ty Artex Sài Gòn
Rất mong chính sách hỗ trợ
Là DN kinh doanh xuất nhập khẩu mong muốn của chúng tôi trong thời gian tới chính phủ cần hỗ trợ các DN mạnh hơn nữa về công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Đây là hoạt động tiêu tốn rất nhiều công sức, thời gian và chi phí và thường quyết định thành bại của DN thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng rất cần chính sách cải cách thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu như thông quan cần thông thoáng hơn, giúp DN tiết giảm chí phí từ đó giảm thêm giá thành sản phẩm nếu không DN Việt Nam có thể thất bại ngay trên trên sân nhà.
Riêng thị trường bất động sản, nhà nước cần ổn định và rõ ràng về các quy định phê duyệt dự án, qui hoạch kiến trúc, giá đất, tiêu chuẩn căn hộ thích hợp, quy định quản lý chung cư, các gói hỗ trợ liên quan đến đề án “phá băng” thị trường nhà đấy nhằm tạo cú hích cho ngành nghề kinh doanh khác phát triển.
Viết bình luận