Sáng 25-2, nhân viên Ngân hàng (NH) TMCP Phương Đông (OCB) ở quận 1, TP HCM tất bật làm thủ tục mở sổ tiết kiệm cho khách hàng. Một vị khách vừa bước ra từ quầy giao dịch phấn khởi: “Vừa nhận sổ tiết kiệm thì cô nhân viên giao dịch cho một bao lì xì màu đỏ, nói NH lì xì lấy hên trong năm mới, cũng thấy vui!”.
Nhiều người gửi tiền cầu may
“Nhộn nhịp” là từ được nhiều nhân viên giao dịch của các NH thương mại tại TP HCM miêu tả trong 2 ngày đầu tiên đi làm đầu năm mới.
Nhân viên giao dịch một chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tại tỉnh Bình Dương cho biết mùng 6 Tết (24-2), khách đến giao dịch đông nghẹt, phải xếp hàng chờ tới lượt và chủ yếu là gửi tiền tiết kiệm. Với những khách hàng thân quen, gửi tiền từ 100-200 triệu đồng, chi nhánh sẽ lì xì từ 200.000-300.000 đồng nên khách hàng rất hào hứng.
Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nhân viên một chi nhánh ở quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết không chỉ khách đến gửi tiền mà bất cứ khách hàng nào đến giao dịch ngày đầu năm mới cũng được lì xì lấy may. Lượng khách đến gửi tiết kiệm tăng mạnh so với ngày thường. “Cá biệt, có khách hàng đến mở sổ vài trăm tỉ đồng và nói mới chuyển từ NH cổ phần khác sang. Dù lãi suất huy động của Vietcombank hiện tại thấp hơn mặt bằng chung nhưng khách hàng bây giờ lựa chọn vì nhiều yếu tố chứ không chỉ lãi suất cao” - nhân viên này khoe.
Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhu cầu gửi tiết kiệm tăng cao không chỉ từ khách hàng cá nhân gửi tiền thưởng Tết, tiền lì xì mà cả khách hàng doanh nghiệp thu tiền thanh toán mua bán cuối năm, rút tiền trước Tết chi trả cho người lao động nhưng không dùng hết...
Tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), ông Trần Ngọc Tâm, phó tổng giám đốc, cho biết khách hàng đến gửi tiền 2 ngày qua chủ yếu là người lớn tuổi với tâm lý lấy hên đầu năm và tiền nhàn rỗi không dùng đến. Kỳ hạn tiền gửi được lựa chọn nhiều là trên 6 tháng bởi các NH đang áp dụng “đường cong lãi suất” - gửi càng dài lãi suất càng cao.
Cạnh tranh sẽ rất gay gắt
Quan sát một vòng biểu lãi suất huy động của các NH thương mại, mức lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường kỳ hạn 1 tháng tại Vietcombank chỉ còn 4%/năm và kỳ hạn từ 24-60 tháng là 6,2%/năm. Mức lãi suất cao nhất phổ biến ở kỳ hạn 12-13 tháng dao động từ 7,1%-7,3%/năm.
Tại một số NH cổ phần, mức lãi suất kỳ hạn 13 tháng khá cao so với mặt bằng chung (từ 7,3%-7,7%/năm) nhưng chỉ áp dụng cho những khoản tiền gửi từ 200 tỉ đồng trở lên. Nhiều NH đang tiếp tục chương trình khuyến mãi quà tặng, rút thăm trúng thưởng cũng thu hút người gửi tiền.
Ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc OCB, cho biết tháng có dịp Tết Nguyên đán, NH thường lo thanh khoản khi nhu cầu rút tiền mặt để chi tiêu, trả lương thưởng cho người lao động, thanh toán cuối năm của người dân và doanh nghiệp tăng đột biến. Nhưng năm nay, chỉ riêng tháng 2, tổng vốn huy động của OCB đã tăng thêm hơn 700 tỉ đồng, cho thấy dòng tiền nhàn rỗi vẫn chảy mạnh vào NH.
Dự đoán huy động vốn không quá khó khăn trong năm nay nhưng nhiều NH nhận định cạnh tranh sẽ rất gay gắt. Nhân viên một NH cổ phần khẳng định mức lãi suất tiền gửi của NH mình là “hấp dẫn và rất cao so với mặt bằng chung” khi bị khách hàng “chê” lãi suất kỳ hạn 12 tháng chỉ 6,9%/năm.
Dù cạnh tranh để thu hút khách gửi tiền nhưng nhiều lãnh đạo NH khẳng định quyết không thỏa thuận hoặc trả thêm lãi suất “bên ngoài” cho khách hàng.
Nhà băng cũng “săn” khách hàng
Với tâm lý đầu năm gửi tiền NH, cả năm sẽ được nhiều tài lộc, may mắn nên các giao dịch tiền mặt như gửi tiền vào tài khoản, gửi tiết kiệm tại các NH ở Hà Nội có dấu hiệu tăng nhẹ trong ngày 25-2.
Nhân viên một NH cho biết khách hàng chủ yếu là người lớn tuổi, gửi tiền mừng tuổi với số lượng nhỏ. Buổi sáng đông khách một chút nhưng gần trưa và đầu giờ chiều khá vắng.
Một số chi nhánh NH cho biết các giao dịch đa số là gửi hoặc mở gói tiết kiệm trẻ em với lượng tiền nhỏ, không gửi tiền số lượng lớn như nhiều năm trước. Nắm bắt tâm lý gửi tiền lấy may đầu năm nên các chương trình khuyến mãi như trao lì xì, tặng quà trực tiếp, bốc thăm trúng thưởng... đã được triển khai nhằm thu hút khách hàng.
Khách hàng giao dịch tại NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), nếu gửi từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được nhận bộ 2 ly thủy tinh, hộp giấy ăn, bộ đĩa xiên hoa quả hoặc khay đựng mứt.
Vietcombank mừng tuổi cho tất cả khách hàng tới giao dịch một phong bao lì xì trị giá 50.000 đồng như nhiều năm qua.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải đưa ra chương trình khuyến mãi trúng thưởng giải đặc biệt là một cặp vé khứ hồi đi châu Âu, châu Mỹ trị giá 50 triệu đồng cho sản phẩm tiết kiệm, tài khoản, thẻ, ngân hàng điện tử và bảo hiểm...
Ph.Nhung
Viết bình luận