VnMoney
28/04/2014 09:42

Thời của khách sạn 3 sao

Xu hướng đầu tư khách sạn 3 sao đã nổi lên trong khoảng 2 năm trở lại đây

"Nếu biết có ai đang cần bán đất ở quận 1, hoặc quận 3 có diện tích khoảng 300-500 m2, anh giới thiệu nhé. Nếu đất đã được phê duyệt làm khách sạn thì càng tốt” - Giám đốc một sàn môi giới bất động sản cho biết, khi đang cùng người viết tham dự buổi hội thảo báo cáo thị trường bất động sản TP HCM mới đây. Vị này nói rằng gần đây ông nhận được khá nhiều yêu cầu như vậy từ các nhà đầu tư cá nhân. Mục đích của họ là xây khách sạn 3 sao.

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân mà một số doanh nghiệp cũng đang nhảy vào phân khúc này như Ben Thanh Land, Tập đoàn Thiên Minh. Xu hướng đầu tư khách sạn 3 sao đã nổi lên trong khoảng 2 năm trở lại đây; trước đó, phần lớn khách sạn được tung ra thị trường đều thuộc phân khúc 5 sao. Đáng chú ý là các khách sạn 3 sao trong giai đoạn này đang đi theo hướng chuyên nghiệp.

Công suất khách sạn 3-4 sao cao hơn khách sạn 5 sao.

 

Khách sạn 3 sao Ibis Ben Thanh Palace của Ben Thanh Land là một ví dụ. Ibis là loại khách sạn 3 sao được quản lý bởi thương hiệu quốc tế Accor. Không chỉ dừng lại ở Ibis Ben Thanh Palace, theo biên bản được Benthanh Group, công ty mẹ của Ben Thanh Land, ký kết với Accor, Benthanh Group sẽ nhận được quyền ưu tiên trong việc đầu tư và xây dựng chuỗi khách sạn Ibis tại Việt Nam.

Ngoài Ibis, một dòng khách sạn 3 sao khác mang thương hiệu Business Inn cũng đang được Ben Thanh Land phát triển. Với 12 tầng nổi và 1 tầng hầm, Business Inn đang được xây dựng trên khu đất gần 300 m2 với quy mô 86 phòng trên đường Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP HCM).

Một thương hiệu khách sạn 3 sao khác cũng đi theo hướng chuyên nghiệp là ÊMM của Tập đoàn Thiên Minh. Cuối năm ngoái ÊMM Saigon, khách sạn đầu tiên trong chuỗi khách sạn 3 sao mang thương hiệu ÊMM, đã được khai trương tại 157 Pasteur, quận 3. ÊMM Hotels & Resorts là thương hiệu anh em với hệ thống Victoria Hotels & Resorts (cũng thuộc Tập đoàn Thiên Minh), nhưng ÊMM phục vụ phân khúc khách hàng ở hạng 3 sao.

Tại buổi khai trương ÊMM Saigon, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Minh, cho biết trong vòng 5 năm tới, Thiên Minh sẽ có 11 khách sạn mang thương hiệu ÊMM. Tập đoàn này dự kiến sau TP HCM sẽ phát triển thương hiệu khách sạn tiêu chuẩn 3 sao ở các địa phương du lịch khác như Hà Nội, Huế, Hội An, Hạ Long, Cát Bà. Sau khi ổn định ở thị trường trong nước, Thiên Minh sẽ tính đến các điểm du lịch nước ngoài ở Lào, Campuchia...

Giải thích lý do Thiên Minh đầu tư mạnh vào chuỗi khách sạn 3-4 sao, ông Kiên cho rằng nhu cầu tương lai ở phân khúc này rất tốt. Ngoài lượng khách du lịch quốc tế trên 6 triệu lượt/năm, mà phần nhiều sử dụng khách sạn 3-4 sao thì hằng năm có khoảng 32 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch trong nước.

Khảo sát của công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản Savills Việt Nam cho thấy trong các quý gần đây, công suất hoạt động của phân khúc 3-4 sao đều cao hơn so với 5 sao. Quý I/2014, công suất thuê phòng của khách sạn 3 sao đạt 75%, trong khi 5 sao chỉ 70%. Điểm đặc biệt là trong quý này, công suất khách sạn 4 sao đạt tới 81%, cao hơn cả 3 sao trong khi ở quý trước đó, 3 sao vẫn trội hơn hẳn. Theo Savills, đó là vì quý I năm nay lượng du khách quốc tế đến TP HCM tăng mạnh với mức tăng 19%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Đối tượng này chuộng 4 sao nhiều hơn, trong khi đối tượng của 3 sao phần lớn là khách nội địa.

Hãy quay lại với câu chuyện của khách sạn 5 sao. Ông Kiên, Tập đoàn Thiên Minh, cho rằng sự cạnh tranh ở phân khúc 5 sao là khá mạnh và vẫn là sân chơi của các tập đoàn quốc tế. Ở một số thành phố như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, phân khúc này đang đối mặt với nguy cơ bội thực nguồn cung. Trong khi đó, phân khúc 3-4 sao lại ít cạnh tranh hơn, chưa có nhiều thương hiệu mạnh hay chuỗi khách sạn được quản lý chuyên nghiệp.

Ở phân khúc 3 sao có thể kể đến các thương hiệu như hệ thống A&EM, Tân Hải Long, Nhật Hạ, Lan Lan… Xét về uy tín thương hiệu và sự quản lý chuyên nghiệp, dường như ÊMM hay Ibis có phần trội hơn.

“Ben Thanh land đầu tư vào khách sạn 3 sao và chúng được xây dựng và quản lý theo công nghệ toàn cầu và có chuẩn riêng. Và đó là cơ hội của chúng tôi” - ông Nguyễn Nguyên Thái, Phó Tổng Giám đốc Ben Thanh Land, cho biết.

Theo ông, khó khăn của nền kinh tế đã khiến nhiều doanh nhân và khách du lịch nước ngoài, khi đến Việt Nam, thường chọn khách sạn 3-4 sao để tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, khách du lịch trong nước với mức sống ngày càng cao cũng đòi hỏi dịch vụ tốt hơn, nên khách sạn 3 sao phải chuyên nghiệp hơn để đáp ứng nhu cầu của họ.

Theo Lưu Đức (Nhịp cầu Đầu tư)

Viết bình luận

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Tài chính 18:05

Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực, bám sát mục tiêu đặt ra đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó.

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Thông tin nhanh 18:01

Trong không khí sôi động của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, Đông Tây Barbershop tổ chức Giải đấu Bóng bàn dành cho học sinh, sinh viên. Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi gặp gỡ, kết nối và thể hiện tài năng của các bạn trẻ yêu thích môn thể thao này.

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:18

Tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

Ngân hàng 16:15

(NLĐO) - Sự bùng nổ của công nghệ internet và nền tảng xã hội trực tuyến kèm theo thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết đòi hỏi các hình thức thanh toán ngày càng đa dạng, tiện dụng hơn đáp ứng nhu cầu chi tiêu, mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.