xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐBSCL cất cánh

Thiên Di- Duy Nhân -Phạm Công

Sáng nay (24-4), tại ĐBSCL, cầu Cần Thơ và cầu Hàm Luông (Bến Tre) chính thức thông xe, góp phần thay đổi diện mạo giao thông ở ĐBSCL và tạo động lực hết sức quan trọng để ĐBSCL phát triển

“Thật tự hào, sung sướng. Từ nay không còn cách trở đò giang, đi lại dễ dàng, thông suốt, ai cũng mừng vui”. Đó là tâm trạng chung của nhiều người dân Cần Thơ, Bến Tre trước ngày 24-4, ngày khánh thành hai cây cầu Cần Thơ, Hàm Luông, đánh dấu bước phát triển mới về hạ tầng giao thông và mở ra những triển vọng cho ĐBSCL cất cánh.


Hết cảnh lụy phà


Xuống phà để qua bờ Vĩnh Long vào lúc cao điểm kẹt xe, chúng tôi có dịp trò chuyện với tài xế xe tải Nguyễn Văn Đang. Anh Đang chia sẻ: “Đây có lẽ là lần kẹt phà Cần Thơ cuối cùng trong nghiệp tài xế của tôi. Ngày mai trở về, tôi được chạy bon bon trên cầu rồi. Nghĩ đến mà cứ nôn nao trong lòng”.

Giữa trưa nắng, chị Trần Lệ Thu ở huyện Bình Minh, Vĩnh Long vẫn cố nán lại để xem các công nhân đang ráo riết trang trí đường dẫn để chuẩn bị khánh thành cầu. “Tôi nhìn chiếc cầu hoài mà ngỡ như mơ. Ngày mai, tôi có thể chở con chạy xe qua cầu, qua TP Cần Thơ dạo chơi rồi. Từ Bình Minh qua Cần Thơ chỉ cách một con sông mà sao trước đây cách trở quá” - chị Thu bày tỏ.


Cùng chung tâm trạng phấn khởi trước sự kiện cầu Cần Thơ nối đôi bờ sông Hậu, chị Mỹ Lan, một giáo viên tiểu học ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, kể rằng trong sự nghiệp đứng lớp, chị đã bao lần mong được đưa học sinh của mình qua TP Cần Thơ để vui chơi, giải trí vào những ngày nghỉ cuối tuần.


img
Cầu Cần Thơ trước giờ khánh thành. Ảnh: Ngọc Trinh


Thế nhưng, do phải lụy phà, cộng với việc học sinh tiểu học còn quá nhỏ rất khó quản lý khi đi qua sông lớn nên chị đành... dẫn các em tham quan lòng vòng những điểm vui chơi trong huyện.


Chiều trước ngày khánh thành cầu Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Thành (68 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cùng những người bạn già của mình hồ hởi: “Ngày nào, chúng tôi cũng ra đây tản bộ từ khi cầu Cần Thơ mới xây những trụ cầu lô nhô trên mặt nước cho đến nay. Dù sức khỏe đã yếu nhưng chắc chắn ngày mai, tôi sẽ lên cầu cho thỏa dạ. Có cầu rồi, dân miền Tây mình có thêm cơ hội làm ăn khấm khá”.


Cây cầu hiện đại nhất Đông Nam Á


Cầu Cần Thơ - cây cầu hiện đại nhất Đông Nam Á - sẽ tạo bước tiến mới cho giao thông đường bộ trên trục Quốc lộ 1A của vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội từng địa phương phát triển. Cầu Hàm Luông hoàn thành cùng với cầu Rạch Miễu trên tuyến Quốc lộ 60 kết nối hành lang ven biển phía Đông làm thay đổi quan trọng kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL.


Là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, ĐBSCL cung cấp khoảng 50% sản lượng lúa và 90% gạo xuất khẩu, 52% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây của cả nước hằng năm. ĐBSCL có dân số đông thứ hai trong 8 vùng của cả nước, chiếm 21% dân số Việt Nam, là nơi cung cấp lao động công nghiệp cho TPHCM và các tỉnh phụ cận.

Tuy nhiên, nhiều thế mạnh của ĐBSCL đến nay vẫn chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng, mà một trong những cản trở lớn nhất là hệ thống giao thông của vùng chưa phát triển.


Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng,  ngay từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 162/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, định hướng đến năm 2020 và năm 2005 ban hành Quyết định 344/QĐ-TTg  về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

Với các quyết định chiến lược trên, nhiều công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng. Đến hôm nay, ngoài cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, sắp tới là cầu Cổ Chiên sẽ được xây dựng, chấm dứt tình trạng cách trở giao thông giữa Bến Tre và Trà Vinh; cuối năm 2010, dự án xây dựng cầu Năm Căn sẽ được khởi công và khi hoàn thành sẽ nối liền đôi bờ sông Cửa Lớn, phá thế biệt lập của huyện Ngọc Hiển - địa phương duy nhất của tỉnh Cà Mau và ĐBSCL chưa có đường ô tô về đến trung tâm.

Dự án này sẽ tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt, nối điểm đầu và điểm cuối của đường Hồ Chí Minh thông suốt từ cực Bắc (Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng) đến cực Nam (Đất Mũi, tỉnh Cà Mau).


Cùng với dự án kết nối trung tâm Mê Kông, năm 2010 cũng là năm sân bay quốc tế Cần Thơ (giai đoạn 2), đường Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp và các cầu trên Quốc lộ 1A (đoạn TP Cần Thơ - Cà Mau) được kỳ vọng hoàn tất.

Nhiều công trình mới như sân bay Phú Quốc, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, luồng mới dẫn tàu biển lớn vào sông Hậu, dự án mở rộng kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) được triển khai, sẽ bảo đảm cho sự tăng trưởng nhanh, đa dạng và vững chắc ở ĐBSCL.


Bức tranh giao thông ĐBSCL đã mang một diện mạo mới, thông thoáng và hiện đại. Giao thông đi trước một bước sẽ biến tiềm năng thành động lực, là điều kiện tuyệt vời cho ĐBSCL tăng tốc, phát triển.

Một tương lai tươi sáng hơn đang mở ra để ĐBSCL sẽ là nơi vừa đẹp vừa giàu, không còn những bất cập, nghịch lý bao đời do cơ sở hạ tầng không tương xứng. Từ đây cũng sẽ tạo thế và lực mới cho ĐBSCL cất cánh, hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế.

 

 

Cầu Cần Thơ được khởi công vào ngày 25- 9- 2004, nối tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ . Toàn tuyến dự án dài 15,85 km, vượt qua sông Hậu, cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại Quốc lộ 1A tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư 4.832 tỉ đồng (thời điểm năm 2001).

Thông xe cầu Hàm Luông

Cầu Hàm Luông bắc qua sông Hàm Luông, nối TP Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc. Chủ đầu tư dự án - Bộ GTVT - cho biết đây là dự án trọng điểm chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2010). Cầu Hàm Luông hiện là cây cầu có khẩu độ lớn nhất VN.


Cầu được xây dựng tại vị trí cách phà Hàm Luông (Bến Tre) hiện hữu khoảng 2,3 km về phía thượng lưu với tổng chiều dài toàn bộ dự án là 8.216 m, trong đó cầu chính và cầu dẫn dài 1.277 m; cầu nhỏ trên tuyến dài 450 m; đường dẫn vào cầu dài 6.486 m và bề rộng mặt cầu là 16 m. Sau khi đưa cầu này vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng và trong khu vực.

T.Kha

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo