Xe đi ngược chiều trên đường Trần Quốc Toản – Q.3
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, thượng tá Võ Văn Vân - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - Công an TPHCM cho biết các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè giảm từ 60% đến 70%. Các trường hợp dừng, đậu không đúng nơi quy định đều giảm. Theo đánh giá sơ bộ, taxi dừng và trả khách đúng quy định.
Thực hiện nghị định 34, các phương tiện giao thông dừng chờ đèn đỏ ở một số tuyến đường trong phạm vi nội ô trung tâm thành phố được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó một số tuyến đường nhỏ ở ngoại thành người tham gia giao thông chạy lấn tuyến vẫn còn diễn ra, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh và một số trường hợp lưu thông không đúng phần đường quy định vẫn còn.
Dừng xe tại lối đi dành cho người đi bộ còn phổ biến
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố và quận Thủ Đức thì nhiều người đi bộ vẫn vô tư vi phạm. Cũng theo thượng tá Võ Văn Vân, đối tượng người đi bộ gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ. “Khi phát hiện người đi bộ đi không đúng nơi quy định, chúng tôi đã nhắc nhở và hướng dẫn tuyên truyền, đồng thời trực tiếp dẫn họ qua vạch sơn.Tôi nghĩ như vậy sẽ có tác dụng hơn là lập biên bản xử phạt hành chính”.
Người đi xe môtô ở một số tuyến đường còn chưa tuân thủ. Tại ngã tư Nam Kì Khởi Nghĩa - Trần Quốc Toản (quận 3) vẫn còn vi phạm nhiều. Trước cổng Bệnh viện Ung Bứu TPHCM các phương tiện đậu không đúng quy định gây cản trở cho người tham gia lưu thông.
Quan sát trên nhiều tuyến đường, chúng tôi ghi nhận được người dân sống ở vực trung tâm thành phố, những người thường xuyên tiếp cận với các phương tiện truyền thông đại chúng thì thực hiện khá nghiêm túc.Ngoài ra, những người ít có cơ hội tiếp xúc với báo chí, thông tin thì lại vi phạm nhiều tập trung vào lao động có thu nhập thấp như lái xe ba bánh, mua bán phế liệu…
Người đi bộ thích qua đường không đúng phần đường dành riêng một cách vô tư
Tại ngã tư Thủ Đức (TP.HCM) nhờ có lực lượng CSGT nên tình hình tại đây rất khả quan, người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, không có trường hợp xe máy nào bị xử phạt.
Trao đổi với NLĐ ngay tại đây, Ông Phạm Văn Tuyến, Đội phó trạm giao thông Rạch Chiếc cho biết “Hình thức xử phạt theo mức tăng nặng sẽ “đánh” vào túi tiền của người tham gia giao thông, vì vậy do “xót tiền” chắc chắn sẽ có tác dụng tích cực hơn trong việc ý thức thực hiện luật giao thông của mọi người”.
Phần đường dành cho người đi bộ bị ô tô “chiếm dụng”
Cảnh sát giao thông xử phạt 18 vụ không đội mũ bảo hiểm ngày hôm nay
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy suốt buổi sáng nay, chỉ những nơi có mặt lực luợng CSGT thì nơi đó mới không thấy vi phạm, còn những tuyến đường không có CSGT người dân vẫn vô tư phạm luật, thậm chí khi chúng tôi hỏi 1 nữ sinh viên trường ĐH Nông Lâm (TP.HCM) khi vừa vô tư “chui dây” để băng ngang đường trên QL1A rằng “Có biết hành vi băng qua đường không đúng vị trí quy định là vi phạm luật không?” thì nhận được câu trả lời “Không!”.
Có lực lượng cảnh sát giao thông, người đi bộ mới chấp hành luật tốt
Thượng tá Võ Văn Vân cho biết thêm “Công tác tuyên truyền nghị định 34 của các ban, ngành, các sở, báo chí là rất tích cực. Trong những ngày tới công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đúng luật sẽ được triển khai. Bên cạnh đó, công tác xử lý sẽ tiếp tục duy trì”.
Người đi bộ thích trèo qua dãi phân cách vì ngại…xa
Đến 15 giờ ngày 20-5, ngày đầu tiên thực hiện nghị định 34/2010/NĐ-CP trên địa bàn TPHCM lực lượng CSGT đã xử phạt 1826 vụ vi phạm (khu vực nội thành 1596 vụ, ngoại thành 230 vụ).Trong đó phạt tại chỗ 1080 vụ, tạm giữ 32 phương tiện, tướt 84 giấy phép lái xe. |
Bình luận (0)