xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu gắn “sao” còn kén khách

Quý Hiền

Nếu không có gì thay đổi, giữa tháng 4-2008, đoàn tàu lửa mang tên “Con tàu vàng” do tư nhân đầu tư chạy tuyến Sài Gòn-Quy Nhơn sẽ chính thức lăn bánh trên tuyến đường sắt Việt Nam. Những đoàn tàu được gắn “sao” của tư nhân đã thể hiện đẳng cấp của mình so với các đoàn tàu do ngành đường sắt quản lý, nhưng liệu nó có thu hút được hành khách hay không là vấn đề nhiều người đang quan tâm

Từ 5-Star đến GoldenTrains

Cuối năm 2006, đoàn tàu lửa chất lượng cao mang tên 5-Star chạy tuyến Sài Gòn-Nha Trang được đưa vào hoạt động. Đây là đoàn tàu đầu tiên ở phía Nam ra đời bằng hình thức xã hội hóa do Công ty Cổ phần Du lịch Năm sao (Five Star Travel) đầu tư với kinh phí gần 50 tỉ đồng. Một điều khác biệt mà hành khách đi tàu 5-Star đều nhận thấy là tiện nghi trên tàu gần như đạt chuẩn “5 sao”. Đây chính là lý do khiến giá vé tàu 5-Star cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với giá vé của các đoàn tàu khác cùng tuyến, chưa kể vé hạng VIP còn cao hơn vé máy bay. Tiếp đó, tháng 1-2008, cũng trên tuyến Sài Gòn-Nha Trang, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (RATRACO) đã khai trương hoạt động 2 toa giường nằm có thiết kế và chất lượng cao cấp (được nối chạy cùng đoàn tàu SN2).

Mới đây, Five Star Travel và RATRACO cùng Công ty Hoàn Cầu, Công ty Thành Công đã thành lập Công ty Cổ phần Vận tải du lịch Con tàu vàng để đầu tư một đoàn tàu mới chạy tuyến Sài Gòn-Quy Nhơn mang tên GoldenTrains. Bà Phan Thúy Hương, Tổng Giám đốc Five Star Travel kiêm Phó Chủ tịch HĐQT GoldenTrains, cho biết tàu GoldenTrains ra đời trên cơ sở đoàn tàu 5-Star. Tuy nhiên, hành trình GoldenTrains được kéo dài đến Quy Nhơn nhằm phục vụ lượng hành khách đi du lịch và người địa phương. “Dự kiến ngày 13-4, đoàn tàu này sẽ khai trương và được chạy cách nhật. Nếu lượng hành khách ổn định, đến tháng 6-2008, đoàn tàu sẽ được chạy hằng ngày”- bà Hương cho biết.

Giá cao, hành trình chậm

Với đẳng cấp năm sao của 5-Star, đối tượng hành khách ban đầu mà nhà đầu tư hướng đến là khách du lịch và thương gia. Vì vậy, các dịch vụ cung cấp cho hành khách gần như là khép kín từ khâu bán vé đến tổ chức du lịch và chỗ nghỉ. Vì vậy, không ít người đi tàu 5-Star đều cho rằng giá vé cao hơn nhiều so với giá vé quy định của ngành đường sắt. Tương tự, 2 toa tàu giường nằm chất lượng cao của RATRACO cũng “kén” hành khách vì giá vé cao gần gấp đôi so với tàu TN2 được nối chạy cùng. Ông Đỗ Đình Dược, Giám đốc RATRACO khu vực TPHCM kiêm Tổng Giám đốc GoldenTrains, cho biết: “Sau gần 3 tháng đưa vào hoạt động, công suất khai thác hai toa giường nằm chỉ khoảng 40%. Đây cũng là điều khó cho nhà đầu tư vì hành khách chưa có xu hướng chọn sản phẩm chất lượng cao”.

Bà Hương cũng nhìn nhận đối tượng hành khách mà Five Star Travel nhắm tới chưa đa dạng. “Sắp tới, GoldenTrains sẽ phục vụ đại chúng, từ khách bình dân đến cao cấp. Vì thế, đoàn tàu GoldenTrains đã được thiết kế lại với nhiều hạng ghế, nhiều loại toa mà giá cả cũng phù hợp hơn”- bà Hương nói.

Một hạn chế khác của các đoàn tàu gắn “sao” là hành trình chạy tàu hiện nay còn quá chậm. Một nhà đầu tư tham gia xã hội hóa đường sắt than phiền: “Điều làm chúng tôi chưa thể thuyết phục được hành khách là hành trình đi lại còn quá dài. Trong khi biểu đồ chạy tàu và công tác tổ chức đều do ngành đường sắt quyết định. Đây là nguyên nhân khiến các đoàn tàu chất lượng cao chưa được hành khách sử dụng nhiều”.

Ông Phạm Văn Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn:

Khuyến khích các nhà đầu tư

Việc đầu tư khai thác đường sắt bằng hình thức xã hội hóa hiện hết sức khó khăn do phương tiện đường sắt đang bị cạnh tranh gay gắt với đường bộ. Do đó, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi tham gia xã hội hóa vận tải ngành đường sắt. Cụ thể, trước đây, thời gian khởi hành của đoàn tàu 5-Star vào buổi sáng không thuận lợi, công ty đã đồng ý chuyển sang khởi hành buổi tối. Thời gian khởi hành GoldenTrains sắp tới cũng được chọn lựa một cách thuận lợi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo