Cuối năm 2007, UBND huyện Củ Chi ra văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ giải quyết việc giao dịch chuyển nhượng đất đối với các trường hợp chứng minh nguồn gốc chuyển nhượng đất nông nghiệp từ cha mẹ cho con; chủ đất chuyển đến nơi cư trú khác, không có khả năng trực tiếp lao động... Còn phần lớn các trường hợp khác phải ngưng. Đặc biệt, UBND huyện Củ Chi yêu cầu tạm thời không giải quyết hồ sơ mua bán, chuyển quyền sử dụng đất đối với trường hợp: Người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất nông nghiệp và đất ở) có nguồn gốc từ chuyển nhượng mà quá trình sử dụng đất dưới 12 tháng. Lý do được huyện Củ Chi đưa ra là các trường hợp này đa số chuyển nhượng nhằm mục đích hưởng chênh lệch, gây biến động giá và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Trước yêu cầu của UBND huyện Củ Chi, hiện các phòng công chứng của TPHCM đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, bởi văn bản này có cơ sở pháp lý quá yếu. Nếu công chứng từ chối giải quyết thì có thể bị người dân khiếu kiện; còn giải quyết, khi người mua đất đi làm trước bạ bị “ách” lại thì không biết xử lý ra sao. Một lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường TP cho rằng UBND huyện Củ Chi đã làm trái luật. Đúng ra khi có dấu hiệu bất thường trong chuyển nhượng đất, huyện nên căn cứ vào Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 84 (ngày 25-5-2007) để đưa ra hướng xử lý cho phù hợp. Cụ thể là quy định hạn mức đất được chuyển nhượng để tránh tình trạng manh mún, “băm nát” thửa đất; quy định về người chuyển nhượng đất nông nghiệp... chứ không nên quy định ngưng chuyển nhượng như trên.
Bình luận (0)