DỰ ÁN BÃI ĐẬU XE NGẦM ĐẦU TIÊN TẠI TPHCM

Vẫn còn nhiều lo ngại

Tin mới

01/03/2008 01:00

Chọn Công viên Lê Văn Tám làm nơi triển khai dự án, không chỉ đơn giản là “lật” đất lên xây dựng mà phải mở rộng các đoạn đường xung quanh mới không bị kẹt xe

Sáng 29-2, Ủy ban MTTQ TPHCM đã tổ chức hội nghị góp ý về dự án “Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và Dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1 – TPHCM”, với sự tham dự của các thành viên MTTQ và đại diện các sở – ngành TP.

Nỗi lo lãng phí

Mặc dù một số ý kiến cho rằng đây chỉ là góp ý cho “việc đã rồi” (vì dự án đã được UBND TP chấp thuận), song nhiều đại biểu vẫn đề nghị TP cân nhắc trước khi quyết định cho “lật” Công viên Lê Văn Tám để làm bãi đậu xe “khổng lồ”.

Ông Trần Trọng Tân, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đặt vấn đề: “Đây là dự án lớn, ảnh hưởng đến nhiều người dân, nếu không tính toán kỹ thì tôi e sẽ như chợ Văn Thánh, làm rồi không ai vào, gây lãng phí. Trước khi dự án tiến hành, TP cần có một nghiên cứu kỹ nhu cầu của người dân về bãi đậu xe đặt tại Công viên Lê Văn Tám có tiện cho họ không? Nên xây dựng thêm nhiều bãi đậu xe, hay chỉ tập trung một bãi đậu xe tại đây?...”. Ông Tân cũng cảnh báo: “Các nhà khoa học dự báo nhiều khu vực của TP sẽ bị ngập sâu trong nước, từ đó dẫn đến bãi đậu xe và các dịch vụ thương mại ngầm tại đây sớm muộn cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến sự cố”.

Kỹ sư Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch Hội Xây dựng TPHCM, tranh luận lại: “Tôi thì muốn TP làm ngay dự án này. Vì hiện nay, nhu cầu về nơi giữ xe của người dân TP là quá bức thiết... Hơn nữa, đây là dự án do tư nhân đầu tư, trong quá trình làm chúng ta vừa học tập vừa rút kinh nghiệm”.

Bãi đậu xe gây... kẹt xe?

“Dự án này đã được UBND TP chấp thuận, nếu đưa ra bàn với HĐND TP thì sẽ đưa HĐND TP vào... thế kẹt, không nhất trí cũng không được, mà nhất trí thì nhất trí như thế nào?”. Câu nói đầy tâm tư của ông Tăng Cẩm Vinh, Phó Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, đã làm hội trường cười ồ. Ông Vinh cho rằng về mặt chủ trương, HĐND TP tán thành việc khai thác đất ngầm để phục vụ cho mục đích xây dựng bãi đậu xe. Nhưng không phải tất cả công viên đều có thể khai thác mà không để ý đến cây xanh - “lá phổi” của TP.

Để có thể nhanh chóng thu hồi vốn, chủ đầu tư kiến nghị được phép sử dụng 30% công trình vào mục đích làm dịch vụ. Điều này khiến nhiều người lo ngại về khả năng ùn tắc nghiêm trọng trên ba trục đường chính vây quanh Công viên Lê Văn Tám.

Xảy ra sự cố, chạy đâu?

Các đại biểu tỏ ra lo ngại về khả năng thoát hiểm khi xảy ra cháy ở tầng ngầm Công viên Lê Văn Tám trong tương lai. Về vấn đề này, ông Lê Tuấn, đại diện cho chủ đầu tư, trấn an mọi người rằng công trình có sử dụng công nghệ thoát hiểm của Anh và Singapore - những nước đã từng xây nhiều công trình ngầm lớn trên thế giới. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, phản ứng: “Nếu đã xảy ra cháy, có áp dụng công nghệ gì đi nữa thì cũng là chuyện đã rồi”.

Từ những lo lắng trên, ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, cho biết sẽ kiến nghị Thành ủy, UBND TP cân nhắc những vấn đề mà hội nghị đặt ra tại công trình trên. Trước mắt, TP nên xây dựng những bãi đậu xe có quy mô vừa và nhỏ gần trung tâm TP phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân. “Nếu chọn lựa Công viên Lê Văn Tám làm nơi triển khai dự án, không chỉ đơn giản là “lật” đất lên xây dựng mà phải mở rộng các đoạn đường xung quanh mới mong giải quyết được nạn kẹt xe”.

Vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng

Diện tích được sử dụng để xây dựng tầng ngầm là 29.240 m2 trên tổng diện tích công viên 59.100 m2. Khi thi công công trình, công viên sẽ tạm ngừng hoạt động trong 30 tháng. Công trình ngầm được chia thành 2 khu vực: khu bãi đậu xe có 5 tầng hầm với diện tích bãi đỗ 72.321 m2 đủ chỗ cho 2.204 xe gắn máy, 1.250 ô tô con, 28 xe buýt đỗ cùng lúc. Khu vực dịch vụ có 3 tầng hầm với diện tích 30.904 m2. Tổng chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỉ đồng; được đầu tư theo phương thức BOT, thời gian khai thác từ 40 - 45 năm.

Bài và ảnh: MINH NAM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất