xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xử xe rút hầm cầu đổ bậy: Bó tay!

Bài và ảnh: TRUNG THANH

Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường để xử phạt các trường hợp đổ bậy

Ngày 10-3, số xe rút hầm cầu (RHC) về đổ tại Nhà máy Xử lý chất thải hầm cầu Hòa Bình, thuộc xã Đa Phước, huyện Bình Chánh-TPHCM cũng chỉ dừng lại ở con số 25 lượt, chứng tỏ nhiều xe vẫn tiếp tục đổ chất thải ra môi trường (Báo NLĐ ngày 10-3 đã phản ánh). Trong khi đó những xe RHC đã “ăn hàng” trong ngày 8 và 9-3, chúng tôi đã ghi hình được vẫn chưa thấy chở chất thải về nhà máy xử lý.

Thấy đổ bậy nhưng đành... thua

Chiều 10-3, chúng tôi liên hệ với quận Tân Phú-địa phương có nhiều xe RHC trú đậu - để xin danh sách những xe RHC đang hoạt động, nhưng theo ông Nguyễn Văn Điều, Phó Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), hiện quận chỉ có một chủ xe RHC đăng ký. Dù địa bàn có rất nhiều xe RHC hoạt động, nhưng theo Phòng TN-MT quận Gò Vấp, trong năm 2007 toàn quận chỉ có hai chủ xe đến đăng ký. “Chúng tôi cũng thấy rất nhiều xe RHC đậu trên địa bàn của quận nhưng đến hỏi thì họ bảo chỉ đậu nhờ. Anh em trong phòng TN-MT đi đường đôi khi cũng thấy xe RHC đổ bậy nhưng vừa dừng lại thì họ đã chạy mất nên không xử lý được”-bà Trần Thị Loan, Phó phòng TN-MT quận Gò Vấp, cho biết. Bà Đỗ Thị Cẩm Tú, Tổ trưởng Tổ Môi trường Phòng TN-MT quận Tân Bình, cũng cho biết trước đây người dân có phát hiện một xe RHC đổ xuống cống thoát nước nhưng đây là xe thuộc địa bàn quận khác nên không xử phạt được”. Hiện quận Tân Bình chỉ có 9 xe RHC đăng ký hoạt động.

Gắn chip điện tử để theo dõi

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, trong thời gian tới, TP sẽ giám sát xe RHC ra sao để tránh tình trạng đổ bậy ra môi trường? Ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng Phòng Quản lý Chất thải rắn Sở TN-MT TPHCM, cho biết trước mắt sở sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường để xử phạt các trường hợp đổ bậy. Trong năm 2008, sẽ triển khai gắn chip điện tử trên toàn bộ xe RHC để theo dõi. “ Do xe RHC hoạt động không phụ thuộc vào địa bàn quận-huyện nên trong thời gian tới tất cả xe RHC phải đến Sở TN-MT để đăng ký hoạt động”-ông Việt cho biết thêm.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Nhà máy Xử lý chất thải hầm cầu Hòa Bình, cho rằng nếu Sở TN-MT quản lý được số xe RHC thì nhà máy sẽ triển khai phương án bấm niêm chì vào vòi xả phía sau xe. Sau đó, nếu phát hiện xe nào xả bậy bị đứt niêm chì sẽ tiến hành xử phạt. Tuy nhiên, theo ông Dũng, nếu xe RHC đục lỗ bên hông để xả bậy thì việc bấm niêm chì sẽ không có tác dụng. Do đó, Sở GTCC TPHCM phải xử lý những trường hợp xe này.

Đã có quy định nhưng...

Hơn 1 năm trước, vấn đề quản lý xe RHC đã được Báo NLĐ phản ánh và ngày 9-1-2007, Sở TN-MT TPHCM đã ra quyết định quy định tạm thời về quản lý dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải hầm cầu. Trong đó ghi, trong vòng 1 tháng (kể từ ngày ban hành quy định này) các đơn vị hoạt động thu gom vận chuyển chất thải hầm cầu phải liên hệ với phòng TN-MT quận-huyện để đăng ký. Để được phép hoạt động, các xe RHC phải đáp ứng các yêu cầu như giấy đăng ký kinh doanh, xe bồn phải kín bảo đảm không rò rỉ chất thải trong quá trình vận chuyển và phải có hợp đồng nguyên tắc chuyển giao chất thải cho đơn vị xử lý. Sở TN-MT cũng quy định, các phòng TN-MT phải phối hợp với đội trật tự đô thị và tổ môi trường UBND phường xã, thường xuyên kiểm tra xe RHC để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, thời gian qua do hầu hết các địa phương không tổ chức kiểm tra xử phạt nên tình trạng xe RHC đổ bậy cứ tái diễn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo