Giáo viên nhạc, họa cật lực chạy sô

Hiện nay, tại TPHCM, ngoài Trường ĐH Sài Gòn, Trường CĐ Sư phạm Trung ương TPHCM đào tạo giáo viên nhạc, họa và mỹ thuật, thì nhiều cơ sở đào tạo khác cũng đã mở thêm ngành sư phạm âm nhạc và sư phạm mỹ thuật như Nhạc viện TPHCM, ĐH Mỹ thuật TPHCM... Quy mô đào tạo các ngành học này tăng nhanh, thế nhưng, theo ông Văn Công Sang, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM, giáo viên hai môn này vẫn thiếu triền miên. Theo Bộ GD-ĐT, hiện cả nước thiếu khoảng 10.000 giáo viên âm nhạc và mỹ thuật.


Giáo viên nhạc phải làm việc cật lực nhưng cuộc sống vẫn nhiều khó khăn. Ảnh: N.HỮU


Không mong có tiết trống


Theo ông Văn Công Sang, đây là những môn học rất đặc thù, nhưng nghề giáo không thu hút sinh viên tốt nghiệp hai ngành học trên, do vậy, hiện mỗi trường chỉ có 1 hoặc 2 giáo viên môn âm nhạc và mỹ thuật.


Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4-TPHCM, do chỉ có một giáo viên âm nhạc nên giáo viên này phải đảm đương tất cả 37 lớp, mỗi ngày phải dạy từ 6-7 tiết. Bên cạnh đó, còn phải gánh vác việc tổ chức các chương trình văn nghệ, có khi mất cả tháng mới dạy cho học sinh được một tiết mục để các em đi thi. Dù lao động cực nhọc như vậy nhưng thầy Nguyễn Trung Chín, giáo viên âm nhạc của trường, tâm sự: “Tôi không mong có tiết trống, vì nếu thưa tiết dạy thì thu nhập sẽ không đủ sống”.


Bà Nguyễn Thị Phương Nga, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Trung ương TPHCM, cho biết hầu hết sinh viên tốt nghiệp sư phạm âm nhạc ra trường phải cật lực chạy sô, dạy hết trường này tới trường nọ thì đời sống may ra mới được cải thiện đôi phần. Ông Đỗ Xuân Tịnh, Trưởng Khoa Nghệ thuật, Trường ĐH Sài Gòn, cũng cho biết nhiều giáo viên nhạc phải đi dạy đàn, hát tại các tụ điểm... Nhưng do khó cạnh tranh với những người tốt nghiệp nhạc viện hoặc các trường nghệ thuật, nên dù cường độ làm việc nhiều nhưng đời sống nói chung vẫn còn nhiều khó khăn.


Không ứng dụng được kiến thức


Theo ông Đỗ Xuân Tịnh, khoảng 80% sinh viên tốt nghiệp CĐ mỹ thuật của Trường ĐH Sài Gòn đã về các trường tiểu học, THCS tham gia giảng dạy hoặc vừa đi dạy vừa học lên ĐH. Tuy nhiên, một thời gian sau, rất nhiều người đã chuyển sang làm thiết kế cho các xưởng phim hoạt hình, các công ty về thủ công mỹ nghệ, in ấn bao bì... với mức thu nhập cao hơn khoảng 5 lần so với lương giáo viên. Ông Đỗ Xuân Tịnh lý giải trình độ sinh viên tốt nghiệp CĐ mỹ thuật khá cao nhưng khi dạy ở cấp tiểu học hay THCS, những kiến thức này không được ứng dụng.


Thầy Nguyễn Hà T., giáo viên mỹ thuật một trường THCS tại huyện Nhà Bè – TPHCM, cho biết nơi thầy dạy không có phòng chức năng cho môn mỹ thuật. Trong chương trình lớp 8 có yêu cầu học sinh vẽ toàn thân, nhưng trường không có tượng cho các em làm hình mẫu. Bên cạnh đó, số tiết quá ít, giáo trình không phù hợp nên việc giảng dạy không đạt kết quả như mong đợi. Giáo viên phải đầu tư vào khung tranh, bút vẽ, có khi cả tháng lương cũng không đủ, nhiều lúc thầy T. cảm thấy rất nản lòng.

Xem lại chương trình nhạc, họa


Theo ông Đỗ Xuân Tịnh, với mức thu nhập hiện nay, thật khó để có thể giữ chân giáo viên mỹ thuật, âm nhạc khi nhu cầu lao động ngoài xã hội lại rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn quan niệm coi môn âm nhạc, mỹ thuật như “con ghẻ”, nghĩa là có thì tốt, mà không có thì cũng chả sao. Do vậy, rất nhiều giáo viên hai môn phụ này có tâm lý buồn chán vì công sức của họ không được coi trọng. Để thu hút thí sinh cũng như giữ chân giáo viên âm nhạc, mỹ thuật ở lại với bục giảng, ngoài việc xem xét trả mức lương cho loại lao động đặc thù, Bộ GD-ĐT nên xem lại chương trình sách giáo khoa dành cho các môn âm nhạc, mỹ thuật trong trường.

nvhung