Phi công không thạo hạ cánh gian dối giờ bay

Chiều nay, 28-11, một nguồn tin có thẩm quyền cho biết, các giấy tờ chứng minh kinh nghiệm bay, nhật ký bay mà phi công Hàn Quốc Kim Tae Hun nộp cho Hãng hàng không Việt Nam (VNA) cũng như nhà chức trách hàng không Việt Nam để được tuyển dụng làm phi công của VNA là giả mạo.

 

Theo các giấy tờ giả mạo này, phi công Kim Tae Hun khai có kinh nghiệm bay 680 giờ trên loại máy bay A320/321. Đây cũng là loại máy bay mà VNA tuyển dụng ông Kim vào làm phi công.

 

Đó là kết quả xác minh ban đầu đối với hồ sơ mà phi công Kim Tae Hun gửi cho các cơ quan hữu trách của Việt Nam.  

 

"Phi công không thạo hạ cánh" Kim Tae Hun đã gian dối giờ bay - Ảnh minh hoạ
 
Tuy nhiên, kết quả xác minh ban đầu cũng cho thấy phi công Kim Tae Hun có tới 3 bằng lái máy bay được cấp bởi nhà chức trách hàng không dân dụng Mỹ, Hàn Quốc và Indonesia. Tất cả 3 bằng này đều là bằng "xịn", nguồn tin cho hay.

 

Bằng lái phi công Kim sử dụng để ký hợp đồng lái cho VNA được cấp bởi Cục Hàng không Indonesia.

 

VNA ký hợp đồng thuê phi công Kim Tae Hun thông qua công ty môi giới Direct Personel - một trong những công ty cung cấp nguồn nhân lực hàng không có uy tín trên thế giới. Sau sự việc này, Direct Personel đã chịu phạt 200 triệu đồng.

 

Do chỉ là thông tin ban đầu nên trong chiều 28-11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vẫn gửi thư cho người phụ trách điều tra của Cục Hàng không Indonesia đề nghị sớm triển khai việc điều tra sự việc liên quan đến nghi vấn khai man giờ bay của phi công Kim Tae Hun và thông báo kết quả chính thức cho phía Việt Nam.

 

Trước đó, sau khi khi có thông tin về việc phi công Kim Tae Hun khai man giờ bay, Cục HKVN đã gửi thư cho Cục trưởng Cục Hàng không Indonesia đề nghị làm sáng tỏ nghi vấn giờ bay của viên phi công này.

Tuy nhiên, Cục HKVN chưa nhận được từ phản hồi từ phía nhà chức trách hàng không Indonesia cho đến khi gửi thư đề nghị Văn phòng tổ chức Hàng không dân dụng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ICAO Khu vực) vào cuộc.

 

Ngay khi nhận văn bản của ICAO Khu vực, nhà chức trách Indonesia đã cho điều tra và khẳng định sẽ sớm báo cáo kết quả.

 

Trong hồ sơ của phi công Kim Tae Hun hiện đang lưu tại Cục HKVN có bằng lái và giấy chứng nhận liên quan do nhà chức trách hàng không Indonesia cấp.

 

Lý lịch phi công kèm theo cũng cho thấy ông Kim có giờ bay tích luỹ 680 giờ trên loại máy bay A320, được xác nhận bởi ông Bili Sudani - người phụ trách khai thác của hãng hàng không Batavia Air (Indonesia), nơi ông Kim làm việc trước khi lái cho VNA.

 

Cụ thể, phi công Kim Tae Hun có giấy phép người lái máy bay thương mại số 6586, do Cục Hàng không Indonesia cấp ngày 18-5-2010 với tổng giờ  bay tích lũy là 3700 giờ, trong đó giờ bay trên loại máy bay A320 là 680 giờ. Các thông tin này đều được Cục Hàng không Indonesia và hãng hàng không Batavia Air xác nhận.

 

Nghi vấn khai man giờ bay xuất hiện sau khi phi công Kim Tae Hun hạ cánh không thành công trên chuyến bay VN970 (bằng máy bay A321) của VNA từ TPHCM đi Pusan hồi tháng 4-2011.

 

Trong thời gian này, một số phi công người Hàn Quốc đang lái cho VNA đứng ra “tố” người đồng hương Kim Tae Hun chỉ có 1 giờ bay thực tế trên loại máy bay A320/321.

 

Sau khi sự việc xảy ra cũng như được VNA yêu cầu làm rõ những nghi vấn, ông Kim đã tự ý bỏ việc ở VNA và hiện nay đang lái thuê cho một hãng hàng không tại Lào trên loại máy bay cánh quạt ATR72.

hongky