Mạnh tay với đua xe

Ngày 1-3, tại kỳ họp HĐND TPHCM  khóa VIII lần thứ 4 với chuyên đề “Năm An toàn giao thông 2012”, HĐND TPHCM đã thông qua 3 nghị quyết với các giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT).

Tịch thu xe đua bất kể chủ sở hữu là ai

Theo đó, cả 3 nghị quyết này sẽ được HĐND TPHCM trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ trong thời gian tới, gồm: Nghị quyết kiến nghị về việc cho phép TPHCM được thí điểm thực hiện biện pháp xử phạt tịch thu xe đối với một số hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây tác hại nghiêm trọng cho xã hội; nghị quyết về kế hoạch thực hiện “An toàn giao thông năm 2012” và nghị quyết về kiến nghị việc tăng phí lưu giữ, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ trên địa bàn TP lên 500.000 đồng/chiếc.


TPHCM sẽ thí điểm tịch thu xe đối với một số hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng...
Trong ảnh: Nhiều thanh thiếu niên tụ tập đua xe tại một khu đất trống ở quận 2 - TPHCM. Ảnh: HẢI LIÊN

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết 8 hành vi biểu hiện cho tệ nạn đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gồm: điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ theo quy định; điều khiển xe chạy thành đoàn gây cản trở giao thông; sử dụng chân chống hoặc vật khác quẹt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, ngồi về một bên điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, thay người điều khiển khi xe đang chạy; điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe 2 bánh, chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

Thực tế, biện pháp chế tài xử lý các hành vi nói trên còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe giáo dục. Khi xử lý tệ nạn này, cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu căn cứ pháp lý và quy định cụ thể. Hình thức phạt bổ sung hiện nay chưa quy định việc tịch thu xe hoặc khi đối tượng tái phạm mới tịch thu xe. Vì vậy, HĐND TPHCM đã cho phép UBND TP được thực hiện thí điểm tịch thu xe ngay lần đầu tiên vi phạm đối với 8 trường hợp nói trên, bất kể chủ sở hữu phương tiện là ai.

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Cũng liên quan đến các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đại biểu Lâm Thiếu Quân đặt vấn đề: Trước đây, TPHCM có chủ trương đậu xe theo giờ để tránh lãng phí nhưng hiện nay phí đậu xe rất thấp, điều này không khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư các bãi đậu xe. Sắp tới, TP có giải pháp gì để giải quyết bài toán thiếu chỗ đậu xe, tiến độ các dự án bãi đậu xe ngầm đến nay ra sao?
Đại biểu Nguyễn Văn Lâm tiếp tục đặt câu hỏi: Hiện TP có bao nhiêu chung cư, nhà cao tầng có diện tích đủ và chưa đủ để đậu xe. Trả lời những chất vấn trên, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết: “TP đã thí điểm cho phép các quận 1, 3, 5 được tạm sử dụng vỉa hè, lòng đường làm bãi đậu xe có thu phí và qua thực tế, tình hình giao thông trật tự hơn. Nhưng đến khi lượng phương tiện tăng quá nhanh, Sở GTVT đã xem xét rút dần giấy phép các điểm đậu xe không phù hợp”.
Đối với bãi đậu xe ngầm, ông Phượng cho biết do thủ tục xây dựng bãi đậu xe rất gian truân (như tiền sử dụng đất, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy…) nên 7 năm qua vẫn chưa có dự án nào được xây dựng xong. Trong năm nay, sẽ khởi công dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng.
Ông Phượng cung cấp báo cáo của Sở Xây dựng, theo đó tính đến tháng 4-2011, trung tâm TP có 79 công trình cao ốc nhưng diện tích dành cho đậu xe rất khiêm tốn (76.856 m2), trong đó chỉ có 14 công trình có đủ chỗ để xe và 6 công trình không có chỗ để xe, phải dùng vỉa hè để đậu xe.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân thông tin: Trong 2 tháng đầu năm 2012, TP đã kéo giảm 50% số vụ TNGT và số người chết vì TNGT. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, khẳng định kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách đòi hỏi phải có những bước đi hợp lý và quyết tâm của toàn xã hội. Vì vậy, HĐND TP yêu cầu UBND TP và các quận, huyện thực hiện ngay các nhiệm vụ đã được phân công, đồng thời báo cáo sớm những khó khăn vướng mắc để các bên cùng nhau tháo gỡ, cải thiện tâm trạng bất an của người dân khi tham gia giao thông.

Thêm phương tiện, công cụ cho CSGT

Theo đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, sắp tới, lực lượng CSGT sẽ được tăng cường máy móc, thiết bị và tăng lực lượng để tuần tra, giám sát vào những giờ thường xảy ra tai nạn trên những tuyến đường “đen”. Cụ thể, TP sẽ bổ sung 15 camera để ghi hình phạt nguội, 102 máy đo nồng độ cồn và 20 máy đo tốc độ, trong đó 10 máy cho các quận, huyện ngoại thành thường xảy ra TNGT. Theo ông Châu, đến nay có thêm 700 CSGT ra trường và đang được phân bổ đến các quận, huyện.

kienqui