Đổi khẩu vị phim truyền hình

Khi khán giả đã quá ngán ngẩm những bộ phim đề tài trùng lắp, thể hiện nhạt nhòa, thiếu sức hút thì màn ảnh nhỏ cũng bắt đầu có một cuộc “thay mới” những bộ phim mang những yếu tố “độc, lạ”, vượt ra khỏi khuôn khổ bối cảnh đô thị chật hẹp với những câu chuyện na ná nhau hay bắt chước Trung - Hàn.

Sức hút của “chân trời”

Chỉ mới lên sóng những tập đầu nhưng bộ phim Hai phía chân trời (dài 33 tập, đạo diễn: Trần Quốc Trọng và Vũ Trường Khoa, phát sóng lúc 20 giờ  vào thứ năm và sáu trên kênh VTV1, từ ngày 8-11) đã nhận được khá nhiều lời khen của cộng đồng mạng.

Phim mở đầu bằng một cuộc rượt đuổi, bắn giết trong rừng tuyết của thủ đô Praha (Cộng hòa Czech). Tiếp sau đó là những hình ảnh đầy sức hút của châu Âu - những khung hình chưa từng có trong bất kỳ bộ phim truyền hình Việt nào - cùng với ca khúc nhạc phim được ca sĩ Tùng Dương thể hiện đầy cảm xúc. Chưa kể đến quá trình “thai nghén” 4 năm, kịch bản được chuyển thể từ tác phẩm Máu của tuyết của nhà văn Trần Hoài Văn - người đã có thời gian sinh sống và làm việc tại châu Âu thì Hai phía chân trời ngay từ đầu đã có sức hấp dẫn từ chính những yếu tố “lạ, đầu tiên” của bộ phim.

“Phim quá hay, nên xem” là nhận xét chung của nhiều khán giả trên mạng xã hội dành cho Hai phía chân trời. Phim kể về đời sống của cộng đồng người Việt tại khu chợ thuộc thủ đô Praha, về những chuyến vượt biên, cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt với những cảnh quay rợn người, đẫm máu và nước mắt. Mỗi tập phim còn là một cuộc “khám phá” cảnh đẹp của những cánh rừng tuyết trắng, cánh đồng bạt ngàn hoa và những kiến trúc châu Âu cổ kính… Chính những điều đó đã khiến Hai phía chân trời không thể nhòa lẫn vào bất kỳ bộ phim nào đang phát sóng cùng thời điểm.

Âm nhạc khá hay, bối cảnh châu Âu quyến rũ là những yếu tố đầu tiên khiến phim Hai phía chân trời đầy sức hút. Ảnh: VFC

“Đi và mang về” cũng là điều mà nhiều nhà làm phim tâm huyết đang hướng đến - dù kinh phí cho những dự án này không hề nhỏ. Năm qua, Hãng phim Lasta cũng đã đầu tư lớn cho bộ phim Bí mật Tam giác vàng với những bối cảnh xa xôi của Việt Nam, Lào, Campuchia và đến tận khu Tam giác vàng - biên giới Lào - Thái Lan - Myanmar.

Ông Trần Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Lasata, Giám đốc Hãng phim Lasta, nói rằng bên cạnh câu chuyện khốc liệt có thật về trùm xã hội đen làm rúng động một thời thì sự trải rộng không gian cũng chính là cách tạo cảm giác mới mẻ, cuốn hút khán giả màn ảnh nhỏ. Cũng như vậy, diễn viên - đạo diễn Việt Trinh suốt cả 2 phần phim Trở về đều chịu khó “vượt biên giới” sang Lào và Campuchia để có được những cảnh quay đẹp.
Đạo diễn Xuân Phước trong nhiều phim hình sự, hành động cũng không ngại khó, khổ vác máy sang Mỹ, Thái Lan để có được những cảnh quay chân thực. Ngay cả với bộ phim tình cảm, hài Đua nhau làm giàu, Công ty Sao Thế Giới cũng đầu tư “những ngày ngắn ngủi” ở kinh đô Hollywood cho những phân cảnh giấc mơ của nhân vật (do Hoài Linh đảm nhận) trên phim…

Chưa thể hoàn hảo

Những lát cắt của đời sống ngày càng được khai thác chân thực hơn trên màn ảnh nhỏ, bối cảnh cũng đã được trải rộng ra nhiều vùng miền. Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận thẳng thắn rằng rất khó có bộ phim nào đúng nghĩa là “nổi đình nổi đám” như một thời phim Việt đã từng có. Ngay cả Hai phía chân trời, dù thu hút nhưng phim vẫn còn nhiều yếu tố chưa thuyết phục.
Sự chậm rãi của nhiều tình huống cùng với lời thoại có vẻ kịch, khuôn sáo khiến nhiều trường đoạn phim giảm hẳn kịch tính, cảm xúc. Người nước ngoài nói tiếng Việt ầm ầm, ăn thịt chó, làm thơ… là những tiểu tiết khiến khán giả khó chịu, cảm giác phim không thật. Chưa kể ngay từ tập phim đầu tiên, còn mất điểm ở khâu thoại không khớp khẩu hình.
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân từng lý giải cho một vài yếu tố không thuyết phục trong bộ phim Huyền thoại 1C - dự án được đầu tư hoành tráng - rằng “không đủ thời gian hoặc kinh phí để làm lại những cảnh quay khó, quá hoành tráng”. Thế nhưng, công chúng sẽ chẳng dễ dàng chấp nhận bất kỳ lời giải thích nào, ngay cả khi những khiếm khuyết rất nhỏ.
Chính vì suy nghĩ có phần đơn giản này mà với cả những bộ phim lịch sử đầu tư lớn như Chiến hạm nổ tung, Huyền thoại 1C - vốn cũng là những “món lạ của màn ảnh nhỏ” vừa qua - đã không được thể hiện trên phim xứng tầm với giá trị chân thực vốn có.

Một dự án phim được đầu tư lớn, hoành tráng và thực hiện công phu, nỗ lực tâm huyết của nhiều người nhưng nếu xem nhẹ tiểu tiết cũng chẳng thể mang lại một tác phẩm hoàn hảo.

kienqui