PR cũng cần có “cái đầu”

Với mục tiêu quảng bá (PR) cả kênh truyền hình MTV, MTV Việt Nam vẫn có những chương trình để PR rầm rộ cho Sơn Tùng, như gửi thông tin cập nhật đều đặn hoạt động của ca sĩ này cho báo chí, gặp gỡ truyền thông... Trong đó, thông tin Sơn Tùng không đến Milan - Ý dự EMA 2015 có phần gây “sốc”.  Thực tế, Sơn Tùng đến đó cũng chẳng để làm gì khi ngay cả người chiến thắng khu vực châu Á là Trương Lương Dĩnh (Trung Quốc) còn không được xuất hiện trên sân khấu. Bởi lẽ, Ban Tổ chức EMA quyết định trao giải một số hạng mục ở hậu trường, trong đó có hạng mục Nghệ sĩ toàn cầu khu vực châu Á cho Trương Lương Dĩnh.

Tấm hình gây xúc động người xem của hoa hậu Thái Lan Ảnh: INTERNET
Tấm hình gây xúc động người xem của hoa hậu Thái Lan Ảnh: INTERNET

Chương trình 5 diva hát với tên gọi “The Master of symphony” nghe rất “kêu” cũng được ban tổ chức quảng bá rầm rộ. Họ bày tỏ với giới truyền thông: “Tâm huyết của ê-kíp thực hiện chương trình đã thành sự thật. Chúng tôi đã thuyết phục 5 giọng ca được mệnh danh diva của làng nhạc Việt: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương, Trần Thu Hà chịu đứng chung trên một sân khấu trong một chương trình để cống hiến cho khán giả những giây phút thực sự thăng hoa vì nghệ thuật”.

Thực tế, đêm diễn này được xây dựng theo đơn đặt hàng của một đơn vị kinh doanh mà tên thương hiệu của họ được sắp đặt khéo léo trong tựa chương trình. Việc thuyết phục các diva nhận lời hát cho chương trình có chăng là thù lao. “Đơn giản là nếu đạt thỏa thuận giá cả thì chẳng ai lại từ chối lời mời biểu diễn. Cần gì phải nói như vậy để cho thấy có ý nghĩa to tát ở đây” - một ca sĩ thẳng thắn khi đề cập đêm diễn này.

Ai cũng hiểu đây là chiêu trò của đơn vị tổ chức, dùng bài diễn thuyết mang thông điệp nhân văn để quảng bá cho chương trình của mình. Đó là điều cần thiết đối với họ, ít nhất để vừa lòng đơn vị tài trợ đồng hành nhưng xem ra khó qua mặt được ai.

Những ngày gần đây, bộ phim “Con ma nhà họ Vương” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ra rạp cũng khiến công chúng hơi bất ngờ. Bởi lẽ, nó không như suy nghĩ trước đó của nhiều người sau khi xem trailer (đoạn phim quảng cáo) hay poster bộ phim, có phần phô trương lộ liễu hình ảnh 2 nam diễn viên cơ bắp mùi mẫn khiến người ta dễ liên tưởng đến nội dung có phần lệch lạc, câu khách. Dù vậy, nội dung bộ phim không quá tệ như liên tưởng của nhiều người. Vậy mới thấy dù đạo diễn phim là tên tuổi ăn khách - Vũ Ngọc Đãng - nhà sản xuất cũng cần phải quảng bá “sốc” để thu hút sự chú ý của dư luận.

Ngày nay, PR đã chứng minh vai trò và giá trị trong đời sống xã hội, đặc biệt trong thị trường giải trí. Thế nhưng, quảng bá cũng cần văn minh và người làm PR phải có tâm. Mới đây, hình ảnh  hoa hậu cuộc thi Miss Uncensored News Thailand 2015 (hoa hậu không phân biệt giới) quỳ lạy người mẹ nhặt rác của mình được chuyển tải trên mạng đã làm dậy sóng công chúng khắp nơi, trong đó có Việt Nam. Kèm theo đó là một số bức ảnh ghi lại cuộc sống thường ngày của hoa hậu này.

Không khó để nhận ra hình ảnh đó cũng là trò sắp xếp của ban tổ chức cuộc thi hoa hậu vì nó diễn ra công khai trên đường phố, lại có giới truyền thông chụp ảnh để đưa tin. Cuộc thi nhan sắc này hoàn toàn mới và ban tổ chức cần quảng bá. Dẫu biết đây là câu chuyện PR nhưng người xem vẫn thấy nó đáng yêu và cảm động.

Thông điệp một cô gái nghèo thực hiện được giấc mơ đại học sau khi thi hoa hậu sẽ chẳng nhân văn, lan tỏa bằng việc một hoa hậu quỳ giữa đường, lạy người mẹ làm nghề nhặt rác để tỏ lòng biết ơn và hiếu kính. Cuộc thi nhan sắc mới toanh của Thái Lan nhờ đó được biết đến rộng rãi ngoài mong đợi bằng câu chuyện cảm động, được đạo diễn rất tinh tế và nhân văn.

Vậy mới thấy PR cũng cần phải có đẳng cấp. Làm thế nào để mọi thứ trở nên hợp lý là điều không đơn giản. Nhìn lại những chiêu trò PR diễn ra đầy rẫy ở showbiz Việt, rõ ràng ở đó có lắm trò nhưng lại thường lố bịch!

Thụy Vũ