Lấy lại vị thế môn lịch sử

Trao đổi ngày 8-12, PGS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay sau cuộc họp giữa Bộ GD-ĐT, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương tối 7-12, các bên đã  thống nhất rõ vai trò, vị trí của môn lịch sử thể hiện trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Còn phương pháp dạy và học đổi mới thế nào sẽ có những tính toán tiếp theo sau đó.

Theo ông Vỳ, các bên đã thống nhất ở cấp tiểu học tích hợp sâu những nội dung lịch sử và địa lý trong chương trình tiểu học hiện hành như nghị quyết của Quốc hội, đó là tích hợp ở lớp dưới, phân hóa mạnh ở lớp trên. Lịch sử sẽ được dạy qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh. Đối với cấp THCS, các bên cũng thống nhất không gọi là môn khoa học xã hội.

Chiều 8-12, GS Phan Huy Lê cũng khẳng định, qua thảo luận các bên đã thống nhất được một số vấn đề nền tảng, đặc biệt là vị trí của môn lịch sử trong giáo dục phổ thông. “Tôi và các chuyên gia đều thống nhất là môn lịch sử, trong đó có lịch sử Việt Nam (quốc sử) vô cùng quan trọng. Nó phải đặt ngang vị trí với môn ngữ văn và môn toán. Không phải chúng tôi muốn tách môn lịch sử ra khỏi các môn khác mà muốn đối xử với nó một cách thật xứng đáng với vị trí và yêu cầu của nó trong nền giáo dục phổ thông” – GS Phan Huy Lê nhấn mạnh. GS này cũng cho biết ông và các chuyên gia đã kiến nghị lịch sử là môn bắt buộc và độc lập trong cả nên giáo dục phổ thông.

“Tôi phải khẳng định bản thân môn lịch sử là môn học đi đầu trong quá trình tích hợp. Tích hợp lịch sử với môn khác là xu thế của giáo dục Việt Nam, hội không những phản đối mà còn ủng hộ vì sử học có mối quan hệ với các môn khác, nhưng phải hiểu tích hợp là gì? Đó không phải là gán ghép một cách cơ học một bộ phận của môn này với bộ phận của môn khác” – GS Lê nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 7-12, trong cuộc họp của Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, các chuyên gia đã đưa ra hai phương pháp cần nghiên cứu, thứ nhất có hai môn độc lập lịch sử và địa lý riêng. Thứ hai, có ý kiến đề nghị xây dựng môn lịch sử - địa lý tích hợp gồm phân môn lịch sử và phân môn địa lý, ngoài ra có chủ đề tích hợp, liên môn, những chủ đề chung... Đối với bậc THPT, môn lịch sử sẽ là môn học bắt buộc, không tích hợp lịch sử vào môn công dân với Tổ quốc. Cấp THPT sẽ có lịch sử 1 (môn bắt buộc đối với tất cả học sinh) và lịch sử 2 (chương trình nâng cao, dành cho khối chuyên khoa học xã hội).

Yến Anh