Tân dược - dao hai lưỡi

Ca thứ nhất là một bệnh nhân nam, 37 tuổi, ngụ TP Hải Phòng, bị thoái hóa đĩa đệm đã 5 năm nay, thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau. Trước khi nhập viện gần 1 tuần, bệnh nhân được thầy lang tiêm thuốc giảm đau corticoid vào khớp gối và thắt lưng. Sau mũi tiêm này, vùng đùi phải bệnh nhân bất ngờ sưng to, tấy đỏ. Bệnh nhân đến bệnh viện khám và được chuyển lên tuyến trung ương.

Trường hợp thứ hai cũng là bệnh nhân nam, 43 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình, nhập viện với vùng đùi và mạn sườn trái sưng nề, nổi bọng nước dịch, sốc nhiễm trùng nặng sau ít ngày được thầy lang gần nhà tiêm thuốc vào mông, khoeo chân.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cả 2 trường hợp này đều được thầy lang tiêm thuốc theo kiểu “đau chỗ nào tiêm chỗ đó” và đều bị hoại tử, nhiễm trùng xung quanh vết tiêm rất nặng. Nguyên nhân được xác định là do kỹ thuật tiêm không chuẩn, không bảo đảm vô trùng.

Giới chuyên môn cho biết dù đã có nhiều thông tin cảnh báo về nguy cơ biến chứng và sốc do tự ý dùng thuốc, tiêm thuốc, truyền dịch… nhưng hằng ngày, các cơ sở y tế vẫn thường xuyên tiếp nhận những nạn nhân sử dụng thuốc không có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, kháng sinh vốn là loại thuốc phải được bác sĩ kê đơn nhưng lại được nhiều người mách bảo nhau mua dùng như một loại “thần dược” chữa bách bệnh.

Vậy nên cứ thấy ho, sổ mũi, nhức đầu… là nhiều người lại chạy ra hiệu thuốc, kể triệu chứng cho người bán rồi vô tư mua thuốc về dùng. Thậm chí, họ còn sử dụng lại đơn thuốc do bác sĩ kê trước đó và chỉ đến khám tại các cơ sở y tế khi việc tự điều trị không khỏi.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho rằng tân dược luôn là con dao hai lưỡi mà lưỡi thứ hai chính là chất độc hại gây nguy hiểm cho cơ thể, thậm chí có thể tử vong. Chẳng hạn, tự ý dùng corticoid để trị đau nhức và dùng lâu ngày sẽ xảy ra các tai biến hết sức đáng tiếc như loãng xương, phù, cao huyết áp nhưng nếu dùng đúng sẽ phát huy tác dụng kháng viêm rất tốt. Đối với những bệnh lý phức tạp, việc tự ý dùng thuốc bừa bãi có thể làm khuất lấp triệu chứng nhưng bệnh vẫn phát triển, dẫn đến khó trị.

Ngọc Dung