Vụ EgyptAir MS804: Phi công "cố dập lửa" trước khi máy bay rơi

Thông tin do ủy ban điều tra vụ tai nạn tiết lộ này trùng khớp với các dữ liệu trong hộp đen thứ nhất (ghi lại hành trình bay) - cho thấy có khói trong nhà vệ sinh và ở khoang điện tử vài phút trước khi máy bay biến mất. Các mảnh vỡ tìm thấy ở phần trước máy bay cũng có dấu hiệu hư hại do nhiệt độ cao và muội bám.

Những tiết lộ này chưa được xác nhận công khai song ngày càng củng cố giả thuyết có một vụ hỏa hoạn trên máy bay dù chưa rõ nguyên nhân vì sao.

“Những gì họ (phi hành đoàn) không nói có thể là nguyên nhân gây hỏa hoạn. Và tới nay đó là câu hỏi lớn nhất" - đài CNN dẫn lời phóng viên Richard Quest nói.


Dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay cho thấy có khói trên máy bay. Ảnh: EPA

Dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay cho thấy có khói trên máy bay. Ảnh: EPA

Hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay EgyptAir đã được đưa tới Cairo - Ai Cập tuần này sau khi sửa chữa tại các phòng thí nghiệm thuộc cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA của Pháp. Các nhà điều tra sẽ phân tích kỹ hơn các tiếng nói ghi lại trong hộp đen và chưa loại bỏ bất cứ giả thuyết nào.

Nguồn tin từ ủy ban điều tra tai nạn hôm 5-7 cho biết các nhà điều tra cần thêm thời gian để phân tích và khớp lại thông tin trước khi đi đến kết luận.

Theo đó, trong thông báo của Ủy ban điều tra tai nạn máy bay Ai Cập, các chuyên gia nói họ sẽ phải so sánh các thông tin trong hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay và thiết lập sự tương quan về thời gian với các dữ liệu trong hộp đen ghi âm buồng lái.

Ủy ban này trước đó nói rằng các chip nhớ của hộp đen ghi âm buồng lái máy bay đều còn nguyên vẹn và các nhà điều tra hoàn toàn có thể tiếp cận dữ liệu trong đó.

Máy bay Airbus A320 của hàng không EgyptAir gặp nạn và rơi trên biển Địa Trung Hải ngày 19-5 khi đang trong hành trình từ Paris tới Cairo, khiến toàn bộ 66 người trên đó thiệt mạng. Không có tín hiệu cấp cứu phát ra từ máy bay trước khi gặp nạn.

H.Bình (Theo BBC, Reuters)