Cần giải pháp khắc phục cụ thể

Cử tri ĐỖ MINH TÂM (quận Thủ Đức, TP HCM):

Xem xét lại công tác cán bộ

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận trách nhiệm nhưng tôi thấy như vậy là chưa đủ. Khi ĐB Cao Thị Xuân "truy" không có giải pháp nào trực tiếp thanh lọc, xử lý những bất cập của yếu tố con người để chấn chỉnh lĩnh vực này thì bộ trưởng còn trả lời vòng vo. Chính bộ trưởng đã nói những cái sai vừa qua là sai về nghiệp vụ rất sơ đẳng của quản lý nhà nước. Vậy cần phải xem xét công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ của ngành.

Cử tri LÊ HỒNG ANH (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định):

Tàu hư thì không thể an toàn

Trả lời chất vấn của ĐBQH tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng tàu vỏ thép vẫn an toàn, hiệu quả là không thuyết phục.

Qua thông tin báo chí tôi được biết, Bình Định hiện có 47 tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67/CP vừa đưa vào hoạt động nhưng có 19 chiếc thường xuyên hư hỏng, phải nằm bờ. Tàu không ra khơi đánh bắt được nên ngư dân không thể có thu nhập, trong khi hằng quý họ vẫn phải trả tiền gốc, tiền lãi cho ngân hàng. Thời gian qua, nhiều chủ tàu vỏ thép đã bị "dính" nợ xấu ngân hàng do không thể ra khơi đánh bắt. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nhìn nhận thực tế này và có những giải pháp thiết thực để khắc phục, giúp cho ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cần giải pháp khắc phục cụ thể - Ảnh 1.

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa được đóng nhưng đã hư phải nằm bờ Ảnh: ANH TÚ

ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên):

Bộ trưởng phải sâu sát hơn

Theo tôi, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là chân thành, cầu thị song những vấn đề nóng lại chưa tập trung trả lời thẳng. Trong phần giải pháp, "tư lệnh" ngành nông nghiệp lại giải thích nhiều hơn là đề ra giải pháp; nói về cơ chế phối hợp quá nhiều, trong khi chính bộ này phải đóng vai trò chủ động.

Việc để xảy ra các mùa "giải cứu", xảy ra sai phạm trong việc đóng tàu vỏ thép cho ngư dân chẳng hạn thì đáng ra bộ trưởng cần phải nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu của ngành. Điều này cho thấy quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Cử tri muốn thấy một Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sâu sát hơn trong một lĩnh vực gắn với đời sống, với miếng cơm manh áo của người dân, bởi Việt Nam đang là một nước nông nghiệp.

Cử tri NGUYỄN THANH NGỌC PHI OANH (quận Bình Thạnh, TP HCM):

Muốn thấy giải pháp

Tôi thấy hài lòng khi ngay trong phần mở đầu phiên chất vấn, khi đề cập sự cố xảy ra tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch vừa qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và xem đây là bài học sâu sắc về quản lý nhà nước của ngành. Là "tư lệnh" ngành VH-TT-DL, việc lên tiếng nhận trách nhiệm cho thấy bộ trưởng đã cầu thị, biết lắng nghe. Tuy nhiên, cầu thị và biết lắng nghe thôi chưa đủ. Cử tri mong muốn bộ trưởng có những giải pháp cụ thể hơn, mạnh hơn để không xảy ra những chuyện đáng tiếc như vừa qua. 

Chịu mọi chi phí sửa chữa tàu vỏ thép bị hỏng

Liên quan đến vụ tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng, chiều 13-6, ông Đặng Ngọc Oanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết trong số 23 tàu đóng mới tại công ty có 4 tàu hỏng lớn về phần máy, hộp số, máy phát điện. Công ty cam kết sẽ chịu mọi chi phí sửa chữa, bảo hành, khắc phục sự cố, hư hỏng máy chính, máy phát điện, vỏ tàu cho các chủ tàu. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ ngư dân một phần chi phí trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa. Hỗ trợ 100% chi phí thiết kế chuyển đổi nghề khai thác từ lưới vây sang nghề lưới chụp nếu các chủ tàu có đủ hồ sơ chuyển đổi nghề theo quy định.

Tr.Đức

Nguyễn Thế - Phan Anh - Anh Tú ghi