Muốn dùng nước sạch không dễ

Nhiều năm qua, người dân một số khu dân cư (KDC) ở huyện Bình Chánh, TP HCM phải dùng nguồn nước được khoan trực tiếp từ nước ngầm.

Chất lượng kém, giá cao

Theo phản ánh, từ nhiều năm nay, hơn 1.800 hộ dân ở KDC Bình Hưng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) phải sử dụng nguồn nước do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Bình Chánh (viết tắt BCCI) cung cấp. "Nước có chất lượng rất kém, mỗi lần súc xả bồn, nước có màu đỏ, lắng xuống vài giờ là cặn dày mấy cm. Chưa kể, mỗi khi cúp điện, người dân không có nước dùng, đến khi có nước lại thì đục ngầu. Mặc dù nước kém chất lượng, chúng tôi vẫn phải trả 9.000 đồng cho mỗi khối (cao hơn giá định mức nước sạch sinh hoạt do TP ban hành - PV)" - ông Lê Hữu Vinh (ngụ số 73 đường số 4) vừa nói vừa đưa chúng tôi xem chai nước đầy cặn.

Muốn dùng nước sạch không dễ - Ảnh 1.

Đường ống ở trạm cấp nước khu dân cư Phong Phú 5 bị vỡ, nước bắn tung tóe

Cạnh KDC Bình Hưng, người dân KDC Phong Phú 5 (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) cũng sử dụng nguồn nước ngầm do BCCI xử lý. Dẫn chúng tôi đi xem khu xử lý nguồn nước cung cấp cho cả khu dân cư ở đường số 3A, bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ đường số 13) cho biết không dám sử dụng nước để ăn uống mà phải mua nước bình. Quả thật, theo quan sát, trạm cấp nước có nhiều hạng mục bị hư hỏng, nhiều ống bị vỡ, nước xì ra bắn tung tóe ám màu vàng lên mảng tường và cả dưới nền vỉa hè.

Nhiều năm nay, người dân KDC Bắc Lương Bèo (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) liên tục phản ánh về tình trạng phải dùng nước vừa đục vừa phèn với giá cao do BCCI cung cấp. Mãi đến tháng 8-2016, BCCI cam kết đầu quý IV/2016 sẽ đấu nối với hệ thống cấp nước của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn nhưng đến nay, người dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng. Vừa qua, BCCI yêu cầu mỗi hộ dân phải đóng 4,3 triệu đồng nếu muốn sử dụng nước của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn.

Đùn đẩy việc đầu tư

Trước phản ánh của cư dân về tình trạng nước kém chất lượng, đại diện BCCI khẳng định nguồn nước do đơn vị này cung cấp bảo đảm an toàn. Theo đó, BCCI được cấp phép khai thác nước ngầm công suất 2.000 m3/ngày đêm, nguồn nước kiểm soát kỹ, hằng tuần lấy mẫu kiểm định, mỗi trạm lấy 3 nơi (đầu nguồn, giữa nguồn và cuối nguồn), trong các mẫu nước đơn vị gửi đều bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch sinh hoạt của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vị này thừa nhận khi điện bị cúp, nguồn nước không được cung cấp và có màu vàng đục khi phát nước lại. "Điều này cũng giống như các công ty cấp nước khác khi cúp nước, người dân xả đi khoảng 30 phút thì nguồn nước trong trở lại" - đại diện BCCI khẳng định.

Về kiến nghị của người dân muốn sử dụng nước sạch do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cung cấp, đại diện BCCI cho biết đã làm việc nhiều lần với Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn để bàn giao mạng lưới cấp nước. "Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn muốn chủ đầu tư phải đầu tư lại toàn bộ hệ thống đường ống thì mới cấp nước đến các hộ dân. Chi phí đầu tư rất lớn (khoảng 15 tỉ đồng cho mỗi KDC) trong khi hệ thống đường ống đang dùng bình thường. Mặt khác, khi làm KDC, chúng tôi đã đầu tư đường ống và cung cấp nước, bây giờ người dân muốn sử dụng một nguồn nước khác tốt hơn thì cũng phải cùng chúng tôi bỏ vốn đầu tư lại mạng lưới để bàn giao cho Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn. Chúng tôi đang làm việc với UBND huyện Bình Chánh, xã Bình Hưng về việc này" - đại diện BCCI thông tin.

Về số tiền 4,3 triệu đồng người dân KDC Bắc Lương Bèo phản ánh, đại diện BCCI cho biết mới chỉ là khảo sát của công ty, đang chờ phường tổng hợp ý kiến cư dân, nếu người dân không đồng ý thì chủ đầu tư sẽ tìm biện pháp khác.

Trong khi đó, ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn, cho biết hệ thống đường ống cấp nước ở các KDC trên đã cũ, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành nước, cần được thay toàn bộ mới cung cấp nước sạch đến từng hộ dân. Ông Hiếu cho biết đã cung cấp nước đến ranh KDC và lắp đặt đồng hồ tổng ở các KDC này để BCCI phát nước đến từng hộ dân. Như vậy, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn sẽ bán nước sạch cho BCCI rồi BCCI sẽ bán nước lại cho các hộ dân và được hưởng ưu đãi 10% đơn giá.

Cư dân muốn giám sát nguồn nước

Ông Lê Hữu Vinh (ngụ KDC Bình Hưng) cho biết trong thời gian chờ đợi nguồn nước thủy cục, người dân phải được giám sát chất lượng nguồn nước do BCCI cung cấp. Theo đó, khi lấy mẫu nước đi phân tích phải có đại diện người dân đi cùng để bảo đảm sự khách quan, trung thực.

Về vấn đề này, đại diện BCCI cho biết sẽ đề nghị UBND xã Bình Hưng cử đại diện xã hoặc người dân tham gia chung khi lấy mẫu hoặc khi Sở Y tế xuống kiểm tra để người dân có thể giám sát kết quả nguồn nước.

Bài và ảnh: SỸ ĐÔNG