Hãng hàng không dỡ hết ghế, cho khách... bay đứng?

Hãng VivaColombia hy vọng động thái nói trên sẽ giúp máy bay chở được nhiều hành khách hơn, qua đó hạ giá thành và tạo điều kiện cho tầng lớp lao động Colombia hay những tín đồ du lịch có túi tiền không "rủng rỉnh" đi máy bay.

Hãng VivaColombia tuần này thông báo sẽ bổ sung 50 máy bay Airbus 320 nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng không càng tăng của quốc gia này. Những máy bay mới sẽ có nhiều ghế hơn và chi phí vận hành rẻ hơn.

Người thành lập và giám đốc điều hành (CEO) của VivaColombia, ông William Shaw, khẳng định với tờ Miami Herald rằng hãng này đang xem xét nhiều phương án mới, trong đó có việc cho hành khách đứng.

"Hiện có nhiều hành khách đang tìm kiếm thông tin về việc liệu họ có thể bay đứng hay không. Chúng tôi rất quan tâm đến những phương án giảm chi phí bay. Với những chuyến bay chỉ kéo dài 1 tiếng, ai mà quan tâm đến việc liệu máy bay có hệ thống giải trí hay không cơ chứ? Ai mà quan tâm đến việc sàn máy bay có được lát đá cẩm thạch hay không…cũng chẳng ai quan tâm đến việc liệu họ có nhận được đậu phộng miễn phí hay không" – ông William tuyên bố.


Hãng hàng không dỡ hết ghế, cho khách... bay đứng? - Ảnh 1.

Hãng hàng không giá rẻ VivaColombia đang cân nhắc tháo hết ghế trên máy bay và cho hành khách đứng. Ảnh: Independent

Ý tưởng nói trên không phải là mới và nhiều hãng hàng không đã cân nhắc khai thác các chuyến bay đứng trong nhiều năm qua. Năm 2010, hãng hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland) đề xuất thiết lập một số khu vực dành riêng cho hành khách đứng.

Vào thời điểm nêu trên, CEO của Ryanair, ông Michael O’Leary, đã mô tả ghế đứng là "những chiếc ghế cao có dây an toàn". Thậm chí, ông Michael còn cho rằng dây an toàn là không cần thiết. "Máy bay cũng chỉ là xe buýt có cánh. Nếu xảy ra va chạm trên không, dây an toàn cũng chẳng cứu nổi bạn. Bạn không cần dây an toàn khi đi tàu điện ngầm hay đi tàu tốc hành" – ông Michael tuyên bố.

Tuy nhiên, đề xuất nói trên đã bị các cơ quan hàng không dân dụng bác bỏ và ý tưởng đứng trên chuyến bay vẫn chưa trở thành hiện thực tại bất kỳ quốc gia nào.

Vì thế, nhiều khả năng đề xuất của hãng VivaColombia, nếu có, sẽ tiếp tục bị bác bỏ.

Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Colombia Alfredo Bocanegra khẳng định với đài RCN rằng ông không tán thành ý tưởng này.

Cao Lực (Theo Independent)