Không thể tùy tiện mở cổng sân bay!

Theo quy hoạch được duyệt của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sân bay Tân Sơn Nhất (sân bay) sẽ có thêm cổng vào mới bằng nhà ga lưỡng dụng tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám (phường 13, quận Tân Bình, TP HCM). Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông khi được hỏi đều phản đối mở thêm cổng sân bay ở hướng đường Hoàng Hoa Thám.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng TP HCM, cho rằng việc mở cổng mới sân bay theo hướng nào cần phải nghiên cứu kỹ và phải phụ thuộc vào đường băng, bãi đỗ… Tuy nhiên, ông Trường vẫn đưa ra khuyến cáo không nên mở theo hướng thông qua đường Hoàng Hoa Thám vì hầu hết các tuyến đường xung quanh đều đã quá tải phương tiện trầm trọng.

Không thể tùy tiện mở cổng sân bay! - Ảnh 1.

Đường Cộng Hòa hiện đã kẹt bất kể ngày đêm, vì vậy nếu mở thêm cổng sân bay ở hướng đường Hoàng Hoa Thám thông ra thì sẽ thêm bế tắc Ảnh: GIA MINH

Đồng quan điểm với ông Hà Ngọc Trường, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng việc mở cổng sân bay mới về hướng nào phải phụ thuộc vào quy hoạch sân bay. "Phải dựa vào quy hoạch sân bay để mở cổng chứ không nên mở tùy tiện" - ông Sanh nhấn mạnh và theo ông, hiện Bộ GTVT đang thuê đơn vị tư vấn độc lập, sau khi có kết quả mới quyết định mở cổng sân bay theo hướng nào, làm như thế là hợp lý. 

Tuy nhiên, ông Sanh cũng không quên đưa ra quan điểm cá nhân rằng nếu mở theo hướng Bắc - tức mở ở đường Quang Trung, Thống Nhất hoặc phía Phạm Văn Bạch, Trường Chinh - tuy chi phí cao vì phải giải tỏa nhiều nhà dân nhưng về lâu dài sẽ tốt hơn. Còn mở ở phía Hoàng Hoa Thám như quy hoạch giao thông đã được duyệt sẽ gây áp lực giao thông cho đường Cộng Hòa, Trường Chinh và như vậy "kẹt" đường vào sân bay sẽ không giảm dù có thêm cổng.

Cũng theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, việc bố trí cổng sân bay phải gắn liền với việc kết nối các dự án giao thông lớn như đường vành đai, metro, nhà ga dịch vụ và giao thông các vùng phụ cận.

TS Nguyễn Hữu Nguyên thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Chính sách quốc gia - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP HCM - cho rằng các cơ quan tiến hành tư vấn cũng như Sở GTVT phải có những số liệu cụ thể chứng minh cho việc mở cổng sân bay theo hướng nào là phù hợp nhất. Để có những số liệu chứng minh thì phải điều tra mới đưa ra con số cụ thể chứ không phải chuyện ngày một ngày hai mà có.

Theo TS Nguyên, thông thường hành khách sau khi xuống sân bay sẽ về hướng trung tâm TP, vậy mở hướng nào thì ắt phải đưa ra phương án cho hành khách đi về trung tâm theo hướng đó.

Một số chuyên gia giao thông khác cho rằng việc mở cổng mới cho sân bay phải tính toán kỹ lưỡng và phải phụ thuộc vào việc Bộ Quốc phòng có giao lại đất sân golf cho sân bay hay không. Bởi với diện tích như hiện nay, nếu mở thêm cửa cho sân bay sẽ dẫn đến tình trạng quá tải trầm trọng trong sân bay. Khi đó, không những không tăng được công suất phục vụ mà còn dẫn đến tình trạng "loạn" quy hoạch. Ngoài ra, việc mở cổng tại đường Hoàng Hoa Thám theo đề xuất của Bộ GTVT nếu không cẩn thận sẽ đưa đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Quốc lộ 1 vốn đã kẹt cứng càng trở lên trầm trọng. Kéo theo đó, các tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi cũng sẽ "đóng băng".

Hoàn thiện thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các hiệp hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam và Hội Khoa học Công nghệ hàng không Việt Nam) và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc (đã được bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, thông qua) trong quá trình tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án.

T.Dũng

THÀNH ĐỒNG