Cần tư duy phản biện

Về chuyện "giải cứu" khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khỏi kẹt xe, nhiều chuyên gia nói cần xây thêm nhà ga và mở đường kết nối. Chuyên gia giao thông cũng nhận định rằng về nguyên tắc thì giao thông đô thị không cắt ngang sân bay. Các giải pháp được đề nghị là gấp rút làm đường vành đai và các tuyến đường kết nối vào để giảm áp lực giao thông khi các phương tiện không vào sân bay sẽ qua những đường này vào trung tâm TP. Thực tế đã có 6 dự án "giải cứu", trong đó một dự án đã hoàn thành là cầu vượt Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (hoàn thành giai đoạn 1). Dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám sắp thi công, còn 2 dự án chưa thi công là mở rộng đường Cộng Hòa, đường Hoàng Hoa Thám và dự án đường Trần Quốc Hoàn nối dài (chưa xác định vị trí hướng, tuyến, thời gian thi công)…

Như vậy, vẫn chỉ một đường Trường Sơn hiện hữu trong thực trạng các dự án chưa đồng bộ và áp lực giao thông ngày càng cao thì kẹt xe trước cổng sân bay vẫn sẽ tiếp diễn. Thực hiện các dự án trên và mở thêm cổng ra vào mới giảm áp lực cho các tuyến đường và giảm kẹt xe. Đã từng có lối nghĩ đơn giản rằng xây cầu vượt vào sân bay là bài toán kẹt xe được giải. Có thể do tâm lý người dân bị kẹt xe nhiều quá nên mong và tin có cầu vượt sẽ chấm dứt kẹt xe, song thực tế xa rời mong ước. Đáng tiếc, trước khi thi công cầu vượt chữ Y này, hầu như không có ý kiến phản biện của chuyên gia rằng có cầu vượt vẫn kẹt xe, nhất là không nhìn thấy như chuyên gia nói là về nguyên tắc, giao thông đô thị không cắt ngang sân bay. Giả dụ nhìn thấy vấn đề sớm hơn, phản biện nhiều hơn thì liệu có nên xây cầu vượt tạm thời không, hay mở các đường kết nối để giải tỏa áp lực cho đường Trường Sơn, bố trí phân luồng hợp lý từ đường Phạm Văn Đồng đến khu vực quanh sân bay…

Dĩ nhiên, lúc nào cũng cần nhiều giải pháp đồng bộ, cần nhiều cái đầu, trí tuệ tài giỏi để quản lý đô thị hiện đại và hướng tới đô thị thông minh. Những dự án gắn với dân sinh cần thông tin rộng rãi để dư luận, chuyên gia, nhà khoa học phản biện, tìm ra lời giải tốt nhất. Câu chuyện một thời về 2 cầu Nguyễn Tri Phương, Chánh Hưng sát liền nhau, vừa đổ dốc cầu này là tới chân cầu kia, đèn xanh đèn đỏ ngăn ngay dòng xe, trong khi nếu biết quy hoạch, quản lý tốt thì sẽ không có 2 dự án riêng rẽ, thiếu tầm nhìn như vậy. Tương tự là cầu Phú Mỹ với dốc rất ngặt khi đổ xuống từ phía quận 2 lại vòng cua, đã xảy ra rất nhiều tai nạn giao thông, được xem là dốc cầu tử thần.

Suy cho cùng, cái cần thiết nhất vẫn là tính khả thi của những dự án và sự liên thông, đồng bộ để phát huy hiệu quả. Đặt trong tầm nhìn xa trông rộng, biết cầu thị, lắng nghe phản biện để điều chỉnh, chắc chắn TP HCM sẽ có những công trình giá trị sử dụng cao, hình thức đẹp, là niềm tự hào của người dân TP.

NGUYỄN HOÀNG