Trạm thu phí Cai Lậy: Mong Thanh tra sớm vào cuộc


Sau kết luận của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về trạm thu phí Cai Lậy trong buổi họp báo chiều 17-8 do Bộ tổ chức: "Không sai, không dời trạm BOT cũng không mua lại trạm", nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng những giải đáp của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông không rõ ràng, không có căn cứ nên không giải quyết được vấn đề. "Cái chúng tôi quan tâm rất đơn giản cũng rất rõ ràng: Vì sao chủ đầu tư xây sửa vài kilômét đường Quốc lộ 1 (cái này đã có phí đường bộ do chúng tôi đóng thuế lo), rồi đặt trạm thu phí buộc người dân trả tiền một cách vô lý như vậy? Thế nhưng Bộ GTVT cứ vòng vo mãi, cuối cùng thì vẫn "đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư", vậy còn lợi ích của người dân thì thế nào?"- bạn đọc Trần Hòa bức xúc.

Theo bạn đọc báo Người Lao Động, dự án có quá nhiều mập mờ làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị và niềm tin của người dân. Mong thanh tra sớm vào cuộc để dân còn biết chuyện gì đang xảy ra.

Trạm thu phí Cai Lậy: Mong Thanh tra sớm vào cuộc - Ảnh 1.

Trạm thu phí Cai Lậy

"Chính phủ nên vào cuộc xem cái Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang được thành lập khi nào? Có đủ pháp nhân để làm BOT không? Vì sao làm BOT đường tránh lại kèm theo dặm vá Quốc lộ 1 rồi đặt trạm trên Quốc lộ 1? Mục đích chính của việc này là lợi ích cho ai? Rõ ràng không phải lợi ích của dân vì người dân đang phản đối trạm này. Kinh phí gia cố 26,5 km đường Quốc lộ 1 hết bao nhiêu, xây đường tránh bao nhiêu, xây 2 cống thế 2 cầu bao nhiêu? Tuyến đường tránh đã hoàn thiện, nghiệm thu và bàn giao chưa mà thu phí? Việc Bộ GTVT dùng mọi lý lẽ, cách thức để bênh vực cái trạm này là vì mục đích gì?..."- bạn đọc Hai Lúa đề nghị.

Cũng có nhiều ý kiến đề nghị không chỉ thanh tra trạm thu phí Cai Lậy mà cần thanh tra những trạm BOT khác trên cả nước bởi có nhiều sự bất cập, không minh bạch liên quan đến chất lượng công trình, giá thành dự án đầu tư cao, đội giá, thời gian thu phí… Dù khó, thậm chí rất khó nhưng vẫn phải làm vì sự ổn định về chính trị, xã hội, kinh tế, an ninh trật tự và đặc biệt là quyền lợi chính đáng của người dân.

"BOT Cai Lậy nói riêng và nhiều BOT khác đều cần phải được thanh tra, rà soát lại từ khâu quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, lập kế hoạch đầu tư, xác định danh mục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu thi công… cho đến các vấn đề khai thác, quá trình thực hiện dự án, mức thu, thời gian thu phí…Phải thanh tra làm rõ, công khai, minh bạch từng vấn đề để người dân được rõ"- bạn đọc Nguyễn Duy Thanh kết luận.

Huỳnh Hiếu