Đường oằn mình "gánh" xe thay cao ốc

Động thái mới đây của UBND TP HCM trong việc không cấp phép xây dựng cho các công trình tập trung đông người nếu tác động xấu đến giao thông bên ngoài được xem là một trong những giải pháp hạn chế việc các chung cư, cao ốc, trung tâm mua sắm, trung tâm ngoại ngữ mọc đầy ở các ngã ba, ngã tư, vòng xoay vốn đã quá tải xe cộ.

Biến hạ tầng thành nạn nhân

Nút giao Lăng Cha Cả - cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), "tai tiếng" với tình trạng kẹt xe nhưng nhà cao tầng, trung tâm ngoại ngữ,... tại đây dày đặc. Hai cơ sở ngoại ngữ Dương Minh đối diện nhau ở ngay vòng xoay, cộng với hàng loạt tòa nhà xây theo mô hình kinh doanh phía dưới - nhà ở trên cao khiến khu vực này như bị "ngộp thở". 

Chưa kể, trên đường Hoàng Văn Thụ đoạn sát nút giao này, một công trình cao ốc với hàng chục tầng vừa được đưa vào sử dụng, còn kế bên là dự án chung cư đang thi công... Vì vậy, khi lượng xe ra vào các tòa nhà này đều gây xung đột với dòng phương tiện từ các tuyến đường như Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Phạm Văn Hai... lưu thông qua đây khiến tắc càng thêm tắc. Nhiều thời điểm, kẹt xe tại khu vực này còn làm ảnh hưởng tới cả trục đường Trường Sơn kéo dài tới cổng sân bay Tân Sơn Nhất khiến hàng ngàn người ám ảnh.

Tương tự, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) - một trong những tuyến đường triền miên xảy ra tình trạng kẹt xe - và một trong những nguyên nhân là do hàng loạt chung cư, cao ốc mọc lên. Đáng nói, dù kẹt xe nghiêm trọng là vậy nhưng hiện đường Cộng Hòa còn hàng loạt dự án bất động sản lớn đang được thi công dọc 2 bên đường. 

Cụ thể như công trình Tổ hợp khối khách sạn căn hộ Republic Plaza, quy mô 350 phòng khách sạn và 266 căn hộ, dự kiến đầu năm 2018 sẽ hoàn thành. "Kẹt xe đã thường xuyên xảy ra ở tuyến đường này và sắp tới, những cao ốc, chung cư này đưa vào khai thác thì không biết ùn tắc sẽ trầm trọng cỡ nào. Chỉ cần nghĩ đến mỗi sáng và chiều phải đi qua con đường này là tôi thấy ám ảnh" - anh Nguyễn Văn Danh (ngụ quận 12) ngao ngán.

Đường 3 Tháng 2 (quận 10 và 11) cũng đang đối diện nguy cơ trở thành "nạn nhân" của tình trạng tắc nghẽn khi các cao ốc, công trình nhà ở... đang mọc lên dày đặc. Trên tuyến đường này, chỉ tính từ đoạn gần vòng xoay Dân Chủ (quận 10) tới giao lộ với đường Lê Đại Hành (quận 11) đã có ít nhất 3 tổ hợp công trình lớn đang được thi công. Trong đó, lớn nhất là dự án Hà Đô 756 Sài Gòn (phường 12, quận 10), với hàng loạt hạng mục như khu căn hộ, trung tâm thương mại, trường học... 

Còn tại giao lộ 3 Tháng 2 - Lê Đại Hành (phường 15, quận 11), dự án khu căn hộ The Park Avenue cũng đang được thi công, cùng với hàng loạt cao ốc đã khai thác kế bên trên đường Lê Đại Hành khiến người dân sống tại khu vực này và những người mỗi ngày phải di chuyển qua đều lo lắng nguy cơ kẹt xe sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

"Một khối lượng lớn cư dân, phương tiện của hàng ngàn căn hộ sẽ dồn vào tuyến đường này, chưa kể xe cộ cũng liên tục ra vào các tòa nhà thì ùn tắc sẽ trở nên đáng ngại hơn rất nhiều" - chị Bùi Kiều Trâm (ngụ quận 10) lo lắng.

Tương tự, nhiều tuyến đường khác như Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Mai Chí Thọ (quận 2), Phổ Quang (quận Tân Bình)..., cũng "ngộp thở" với hàng loạt dự án cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại... đã và đang mọc lên. Thực trạng này khiến áp lực lên hạ tầng giao thông càng trở nên trầm trọng và việc giải bài toán kẹt xe vốn đã khó càng thêm khó.

Đường oằn mình gánh xe thay cao ốc - Ảnh 1.

Cao ốc dày đặc trên đường Lê Đại Hành, đoạn gần giao lộ với đường 3 Tháng 2 (quận 11) đã đẩy đường 3 Tháng 2 vào thế ùn tắc triền miên

Rà soát toàn bộ để điều chỉnh

Dù các dự án trong khu đô thị có tác động trực tiếp tới hạ tầng giao thông bên ngoài nhưng theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, phải đến thời gian gần đây, sở mới được tham gia góp ý về quy hoạch các dự án, trung tâm thương mại, cao ốc... trên địa bàn. Việc này nhằm đánh giá tác động và hạn chế ảnh hưởng tới tới hạ tầng giao thông. Trong đó, ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các dự án theo đúng quy chuẩn xây dựng còn phải bảo đảm diện tích bãi đậu xe đáp ứng đủ cho toàn bộ cư dân và những người thường xuyên đến làm việc hoặc liên hệ...

Còn đối với các trung tâm thương mại, cao ốc, bệnh viện, trường học…, hiện hữu đang gây ùn tắc giao thông, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP HCM, cho biết từ nay đến cuối năm 2017, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ để lên phương án điều chỉnh. "Trong trường hợp các công trình gây kẹt xe, Sở GTVT sẽ làm việc với các cơ quan liên quan đề xuất phương án khắc phục và những thông tin này cũng sẽ được công khai lên cổng thông tin giao thông của TP" - ông Đường thông tin.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP) - đơn vị quản lý hệ thống cơ sở kỹ thuật giao thông đô thị khu vực trung tâm TP, cho biết đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền khi cấp phép xây dựng dự án phải đánh giá tổng thể để phù hợp với giao thông bên ngoài. Đặc biệt là phải hạn chế cấp phép xây dựng các cao ốc, công trình chung cư ở những khu vực tập trung đông người bởi thực tế, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại TP đang không theo kịp tốc độ phát triển các dự án. Ông Ninh còn chia sẻ thêm rằng đơn vị ông đang rất lo ngại ùn tắc có thể xảy ra nghiêm trọng trên đường 3 Tháng 2 - khi dự án Hà Đô 756 Sài Gòn được đưa vào khai thác. 

Không cấp phép là đúng!

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng hạ tầng giao thông ở TP đã quá tải trầm trọng và giải pháp mà TP HCM mới đưa ra là không cấp phép xây dựng cho các công trình tập trung đông người ở những trục đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông là một chủ trương đúng; cần phải làm ngay.

"Kế đến nếu TP HCM không nhanh chóng đánh giá tổng thể mà vẫn để các chung cư, cao ốc ồ ạt mọc lên thì sẽ rất nguy hiểm khi áp lực lên hạ tầng giao thông càng gia tăng và kẹt xe là chuyện tất yếu" - TS Cương nói và đưa ra lời khuyên: Khi quy hoạch một khu đô thị cần tính toán số lượng người, phân loại từng phương tiện, nhu cầu di chuyển, giao thông công cộng... Tất cả những vấn đề này đều phải đưa ra kịch bản, mô hình cụ thể để đánh giá và từ đó mới có phương án khả thi.

Bài và ảnh: GIA MINH