Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM "kể tội" Uber, Grab trong 7 trang giấy

Ngày 23-1, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Hội thảo "Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: vấn đề và kiến nghị", nhằm góp ý cho việc sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Nhiều chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội đã bày tỏ không hài lòng với quan điểm sửa đổi như trong dự thảo thay thế Nghị định 86.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM kể tội Uber, Grab trong 7 trang giấy - Ảnh 1.

Bà Phạm Chi Lan: Việc sửa đổi Nghị định 86 chưa quan tâm đến những trở ngại của người dân - Ảnh: Văn Duẩn

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng việc đưa ra dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 là hết sức cần thiết. Bởi Nghị định 86 được ban hành từ năm 2014, đến nay đã lộ rõ những bất cập, do quá trình thực hiện nảy sinh nhiều vấn đề giữa các đối tượng thi hành liên quan. Tuy nhiên, bà Phạm Chi Lan đánh giá tờ trình dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 ít đề cập đến những bất cập trở ngại đối với doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là đối với người dân sử dụng dịch vụ vận tải, tức là đối tượng phục vụ hay khách hàng - người tiêu dùng của ngành vận tải.

"Thiếu quan tâm hay không ý thức được và tôn trọng vai trò, quyền lợi của "nhân vật thứ ba" này, nghị định sẽ khó đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa ba bên: nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng"- bà Lan nói, đồng thời khẳng định việc bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân là nền tảng phát triển cho bất cứ lĩnh vực nào trong kinh tế thị trường.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng CIEM, cũng cho rằng với nội dung như dự thảo thì chưa thể giải quyết được những bất cập trong thực tiễn và chưa có tầm nhìn bao quát được những thay đổi hết sức nhanh chóng của thị trường vận tải hiện nay.

Phó Viện trưởng CIEM nhấn mạnh không nên hạn chế một số phương thức kinh doanh mới bởi như vậy là cố gắng bó buộc nó trong chiếc áo cũ đã chật. "Dự thảo mới thay thế Nghị định 86 chỉ mang tính siết chặt hơn, thay vì cởi trói cho kinh doanh vận tải. Không thể áp dụng cái mới theo khung của cái cũ. Cái mới xuất hiện phải buộc theo cái cũ và chỉ sửa mang tính kỹ thuật là không ổn"- ông Hiếu nhấn mạnh và cho rằng cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

Tại hội thảo này, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM Tạ Long Hỷ đã đăng đàn để phát biểu với 7 trang giấy đánh máy, trong đó phần lớn để "kể tội" của Uber, Grab và nêu những bất bình đẳng mà taxi truyền thống phải gánh chịu.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM kể tội Uber, Grab trong 7 trang giấy - Ảnh 2.

Ông Tạ Long Hỷ "tố" Uber và Grab khuynh đảo, thao túng gần như hoàn toàn thị trường taxi Việt Nam - Ảnh: Văn Duẩn

Ông Tạ Long Hỷ cho rằng những hệ lụy trong việc thực hiện thí điểm loại hình hợp đồng vận tải điện tử theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT, đã dẫn đến những sự thật đau lòng: chỉ có 2 ông chủ nước ngoài là Uber và Grab, chỉ trong 2 năm đã có thể khuynh đảo, thao túng gần như hoàn toàn thị trường taxi Việt Nam. Đã và đang đẩy nhiều hãng taxi truyền thống đi đến phá sản, giải thể. Ông Hỷ tiếp tục đề nghị phải định danh Uber, Grab chính là taxi.

"Định danh sai thì không thể có chính sách đúng, không thể góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển mà ngược lại sẽ gây rối loạn thị trường, tạo nên các xung đột xã hội không đáng có với nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội, doanh nghiệp và người lao động"- ông Hỷ nói.

Ông Tạ Long Hỷ tố Uber, Grab- Clip: Văn Duẩn


Bài, ảnh, clip: Văn Duẩn