Bó tay với bến bãi không phép?

Hai bến xe tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM) dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng vẫn đón, trả khách như một bến xe khách bình thường. Kể từ khi 2 bãi xe này hình thành, đường thường xuyên ùn tắc do xe ra, vào bến đón trả khách. Đặc biệt, khu vực này thường xuyên xảy ra xô xát vì tranh giành khách giữa các nhà xe và giữa các đối tượng "bảo kê". Đó là phản ánh của người dân phường 26, quận Bình Thạnh.

"Không lo bị dẹp"

Để tìm hiểu việc hoạt động công khai của 2 bến xe nói trên, chúng tôi đã vào vai một chủ xe "mồ côi" muốn khai thác và kinh doanh vận tải hành khách. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trọng, chủ một hãng xe chạy tuyến TP HCM - Phú Yên, mách nước: "Nếu vào các bến như Bến xe Miền Đông, Bến xe Lam Hồng đậu, tốn rất nhiều loại phí và thuế. Chưa kể, quy định phải thuê mặt bằng quầy bán vé mỗi tháng gần 10 triệu đồng. Tôi chỉ cho ông chỗ này hay lắm".

Bó tay với bến bãi không phép? - Ảnh 1.

Bãi xe 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh luôn có người canh cổng và cửa chỉ mở khi có xe ra vào Ảnh: PHONG LÊ

Nói loanh quanh một hồi, chúng tôi nhận ra nơi mà ông Trọng nói đến chính là bến xe có địa chỉ 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Đây được cho là bãi có vị trí cực đẹp vì nằm đối diện Bến xe Miền Đông và có "tuổi thọ" hơn chục năm. Theo ông Trọng, muốn kinh doanh thì nên hoạt động kiểu xe hợp đồng chạy tuyến cố định, chạy đúng tuyến, lộ trình như đăng ký giấy phép. "Còn bến, bãi mỗi tháng đóng 8-10 triệu đồng, lâu lâu có thêm tiền "bồi dưỡng" để chủ bãi có thể lo liệu chuyện không bị bắt phạt" - ông Trọng chỉ "chiêu".

Từ lời giới thiệu của ông Trọng, chúng tôi tìm đến một trong hai bãi nói trên. Thấy tôi chạy xe máy vào, một thanh niên tên Hùng đon đả hỏi: "Gửi hàng hay đi xe khách?". Nghe chúng tôi nói muốn thuê bãi, Hùng nói: "Anh đậu xe ở đây là hợp lý nhất, có chỗ cho khách ngồi nghỉ, không lo chuyện bị dẹp. Cứ đăng thông báo với khách địa điểm đón xe là địa chỉ bến này". Chúng tôi tỏ ra lưỡng lự, nói bãi xe nhỏ, lúc cao điểm sợ không có đủ chỗ đậu, Hùng trấn an: "Cái này nhà xe không cần lo. Đổ lớp đất xuống kênh, lấy mấy thanh sắt kê lên là xe đậu thoải mái. Nền đất ở đây đắp sẵn, không sợ xe bị lún". Quả thật, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy bãi đất có dấu hiệu lấn ra một phần diện tích con rạch tạo thành ụ đất nhỏ. Phía ngoài bãi, luôn có một cánh cửa đóng và cánh còn lại mở hờ chỉ đủ cho xe máy chạy ra vào. Hễ xe sắp đến bến, chỉ cần gọi điện thoại sẽ có người chạy ra đón sẵn.

Ra quân nhưng… không dẹp được (!?)

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, "bến" tại địa chỉ 391 Đinh Bộ Lĩnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép vào tháng 10-2008, còn "bến" 397 Đinh Bộ Lĩnh do UBND quận Bình Thạnh cấp phép tháng 10-2008. Cả hai "bến" này đều được cấp giấy phép kinh doanh giữ xe nhưng trên thực tế lại lợi dụng để đón, trả khách như bến xe bình thường (nhất là dịp lễ, Tết). Sở GTVT TP HCM và địa phương đã rất nhiều lần ra quân nhưng vẫn không dẹp được.

Bó tay với bến bãi không phép? - Ảnh 2.

Bên trong bãi xe 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh thực chất là một bến xe ngầm Ảnh: PHONG LÊ

Cũng theo Sở GTVT TP, hiện hai "bến" này hoạt động rất tinh vi, thường xuyên có người cảnh giới nên khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra là đóng cửa hoặc tìm cách đối phó.

"Thời gian qua, Sở GTVT TP đã nhiều lần ra quân xử lý. Tuy nhiên, hiện lực lượng thanh tra giao thông chủ yếu xử lý bên ngoài, còn phía trong thì không có thẩm quyền vào. Việc này đã được UBND TP giao cho UBND quận Bình Thạnh nhưng không biết vì sao đến nay vẫn chưa xử lý được?" - ông Phạm Đình Đức, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải Đường bộ Sở GTVT TP HCM, cho biết.

Chúng tôi liên hệ UBND quận Bình Thạnh, nơi đây yêu cầu để lại câu hỏi và sẽ có văn bản trả lời sau... 

Theo TTGT TP HCM, lực lượng TTGT chỉ được phép xử lý các phương tiện vi phạm phía ngoài bến như dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai tuyến và các quy định khác về kinh doanh vận tải.

NHÓM PHÓNG VIÊN