Cần Giờ xây cầu dài hơn 1 km qua chiến khu rừng Sác

Sáng 27-3, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) đã khởi công dự án xây dựng cầu Vàm Sát 2 nối xã An Thới Đông với xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết cầu Vàm Sát 2 nằm cách cầu hiện hữu khoảng 100 m về phía cửa sông Soài Rạp. Dự án có tổng chiều dài 1.080 m, trong đó phần cầu dài 432,7 m, rộng 10 m cho 2 làn xe lưu thông. Dưới cầu là tĩnh không thông thuyền rộng 50 m, cao 7 m đảm bảo cho các sà lan, tàu, thuyền nhỏ qua lại bình thường. Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, không hạn chế tải trọng.

Cần Giờ xây cầu dài hơn 1 km qua chiến khu rừng Sác - Ảnh 1.

Các đại biểu làm nghi thức khởi công dự án xây dựng cầu Vàm Sát 2

Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng hệ thống chiếu sáng và một số hạng mục phụ trợ khác để cho mọi người đi lại an toàn, thuận tiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 342,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 247, 3 tỉ đồng. Theo chủ đầu tư, thời gian dự kiến của công trình là 580 ngày nhưng các đơn vị thi công cố gắng sẽ hoàn thành trong khoảng 15 tháng.

Cần Giờ xây cầu dài hơn 1 km qua chiến khu rừng Sác - Ảnh 2.

Chủ đầu tư cho biết sẽ đốc thúc đơn vị thi công để công trình có thể đưa vào sử dụng sau 15 tháng thực hiện

Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ tải trọng và khai thác hiệu quả trục đường Lý Nhơn kết nối xã Lý Nhơn với huyện Cần Giờ và trung tâm TP, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn, qua đó phát triển ngành nuôi, trồng thủy sản, hàng nông sản của xã này. Mặt khác, cây cầu này cũng tạo điều kiện thuận lợi để liên kết vùng với các tỉnh lân cận như Long An và Tiền Giang qua tuyến đường thủy nội địa.

Cần Giờ xây cầu dài hơn 1 km qua chiến khu rừng Sác - Ảnh 3.

Cầu Vàm Sát giới hạn xe 8 tấn và chỉ cho 1 làn xe làm hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa từ xã Lý Nhơn về trung tâm TP

Xã Lý Nhơn là một trong các căn cứ kháng chiến của mảnh đất rừng Sác. Năm 2005, nơi đây khánh thành cầu dây văng Vàm Sát bắc qua sông Vàm Sát nhưng tải trọng chỉ có 8 tấn và mặt cầu chỉ rộng 4 m, cho 1 làn xe ô tô. Sau hơn 10 năm, lượng hàng hóa lưu thông ngày càng nhiều khiến cây cầu bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là làm giảm khả năng lưu thông của phương tiện. Sau khi cầu Vàm Sát 2 hoàn thành, cầu Vàm Sát sẽ được tổ chức lưu thông cho các xe hạng nhẹ hoặc xe gắn máy.



Sỹ Đông - Ý Linh