Bộ Y tế công bố: Gần 80% người bệnh hài lòng

Chiều 27-3, Bộ Y tế phối hợp Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh với bệnh viện công.

Theo kết quả khảo sát, trong số gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện ở 29 bệnh viện (BV) tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố tham gia khảo sát thí điểm thì có đến 79,6% người bệnh hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh tại BV. Yếu tố bệnh nhân hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ (sơ đồ, biển báo, hỏi và gọi được nhân viên y tế khi cần) được 4,15/5 điểm. Yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và chi phí điều trị. Trong đó, nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng thấp nhất, kéo thang điểm chung của các cơ sở y tế xuống 3,75/5 điểm, tiếp theo là lĩnh vực chi phí khám chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, drap, gối, nệm. Mặc dù trên 90% bệnh nhân được hỏi có BHYT nhưng người bệnh nhìn chung chưa hài lòng về chi phí khám chữa bệnh, là yếu tố có mức độ hài lòng thấp thứ 2 sau cơ sở vật chất (thấp hơn so với hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế).

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết từ tháng 9-2016 đến tháng 11-2017, Bộ Y tế đã phối hợp các chuyên gia của Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam và Đại học Indiana (Mỹ) khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng đối với những bệnh nhân đã xuất viện. Bên cạnh sự khen ngợi, biểu dương y - bác sĩ, vẫn có một số phàn nàn từ bệnh nhân về dịch vụ trong BV. Chẳng hạn, có phiếu công khai thuốc nhưng không có giá kèm theo; thủ tục chuyển khoa còn mất nhiều thời gian; người bệnh có BHYT nhưng khi xét nghiệm vẫn phải đóng tiền mà không được giải thích; cơm, cháo trong BV bán đắt hơn so quán bên ngoài" - ông Khuê dẫn chứng.

TS Nguyễn Thị Lan Hương, đại diện Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, cho biết việc khảo sát diễn ra thông qua hình thức phỏng vấn qua điện thoại đối với gần 3.000 người bệnh từng điều trị nội trú.

Một điểm khá bất ngờ là người bệnh có thẻ BHYT đã hài lòng hơn so với người không có BHYT, trái với quan điểm trước kia người bệnh có thẻ BHYT thường bị "hành". Đồng thời, bệnh nhân nghèo cũng có mức độ hài lòng cao hơn người không nghèo, với mức chênh lệch ở các vấn đề từ 0,1-0,2 điểm; người sống ở nông thôn hài lòng hơn người thành phố. Người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có mức độ hài lòng cao hơn không yêu cầu.

Ngọc Dung