Kéo khách Trung Quốc, du lịch TP HCM lợi gì?

Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Khối Thị trường nước ngoài Công ty Du lịch Vietravel:

Tăng cường quản lý, bảo đảm chất lượng dịch vụ

Xu hướng khách Trung Quốc tăng mạnh thời gian qua khi những đường bay thẳng giữa các TP của 2 nước được mở ra, tăng tần suất chuyến bay. Chỉ tính riêng hãng hàng không China Sourthern Airlines (Trung Quốc) đã có tới 200 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa các TP của Trung Quốc và Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng tour du lịch 0 đồng, trung tâm mua sắm chỉ bán cho người Trung Quốc, các công ty Trung Quốc thao túng dịch vụ du lịch tại điểm đến, thiếu hụt nguồn hướng dẫn viên tiếng Trung nên phát sinh tình trạng sử dụng lao động không chuyên nghiệp, lao động "chui"…, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của ngành du lịch Việt. Do đó, cơ quan quản lý cần có chính sách tăng cường quản lý nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ. Thu hút thêm nhiều khách Trung Quốc nhưng cũng phải đem lại lợi ích cho ngành du lịch trong nước, bảo vệ lợi ích của các công ty du lịch làm ăn chân chính.

Thực tế, bên cạnh các hoạt động bát nháo của công ty Trung Quốc, vẫn có phân khúc khách Trung Quốc thu nhập và chi tiêu cao. Chẳng hạn, tại TP HCM, các tour của Vietravel phục vụ khách Trung Quốc đều bay thuê bao nguyên chuyến, khách ở khách sạn 4-5 sao với mức chi tiêu cao. Nhóm khách này thường yêu cầu tour tự chọn với nhu cầu cao cho các dịch vụ, sản phẩm du lịch. Xu hướng du khách Trung Quốc có chi tiêu cao tới TP HCM và các điểm đến khác ngày càng nhiều. Nếu biết khai thác, ngành du lịch TP sẽ có những lợi ích nhất định. Chẳng hạn, cần đa dạng hóa các mặt hàng, bảo đảm sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ để tăng chi tiêu của du khách, tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao.

Ở góc độ quản lý, để tránh những tiêu cực phát sinh như "tour 0 đồng", ngành du lịch TP cần tăng cường công tác quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp, bảo đảm chất lượng dịch vụ, phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động du lịch trên địa bàn cần được thực hiện thường xuyên; xử lý nghiêm các vi phạm của các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh, giới thiệu các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc của Việt Nam có năng lực, uy tín, chất lượng, nhằm khẳng định thương hiệu và xây dựng môi trường kinh doanh lữ hành lành mạnh.


Kéo khách Trung Quốc, du lịch TP HCM lợi gì? - Ảnh 1.

Du khách Trung Quốc tham quan, mua quà lưu niệm tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Hoàng Triều

Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Fiditour:

Ban hành bộ quy tắc ứng xử

Vài năm gần đây, khách Trung Quốc được xem là một trong những thị trường khách quốc tế trọng điểm trong khu vực châu Á (bên cạnh Nhật Bản, Hàn Quốc). Số lượng khách đến với TP nói chung và thông qua Fiditour nói riêng tăng đều hằng năm. Khách thị trường này thường nằm trong độ tuổi từ 25-50, đa số đến từ các TP lớn nên mức chi tiêu cho du lịch, mua sắm rất cao, tập trung vào các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm cao cấp...

Với tình hình hiện tại, mục tiêu đạt 1,5 triệu khách Trung Quốc đến năm 2020 mà ngành du lịch TP đề ra có thể xem là khả thi nếu chúng ta có những giải pháp khuyến khích đầu tư vào thị trường này. Tuy nhiên, để quản lý thị trường đặc thù này, ngành du lịch TP cần có chính sách riêng làm sao để vẫn bảo đảm hiệu quả kinh tế thu được từ nguồn khách này mà không xảy ra những tiêu cực. Chẳng hạn xây dựng, ban hành bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Hoa, phát tận tay cho khách du lịch khi họ nhập cảnh vào Việt Nam. Hướng dẫn viên du lịch cũng cần được tập huấn đầy đủ, bắt buộc phải thông báo cho khách về những quy tắc này.

Vấn đề của ngành du lịch TP là làm sao tăng được nguồn thu từ nhóm du khách này để họ chi tiêu nhiều hơn. Muốn vậy, cần chú trọng xây dựng trung tâm mua sắm dành riêng cho lượng khách này tại những khu vực có nhiều người Hoa sinh sống như quận 5, quận 6. Đồng thời, hoàn thiện các sản phẩm du lịch đường sông, các phố chuyên doanh như phố vàng bạc trang sức, phố đông y…; xây dựng thêm những tour tuyến liên kết giữa các điểm TP HCM - ĐBSCL - Vũng Tàu, đa dạng loại hình tour như tổ chức các chương trình farmtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị)...

Du khách Trung Quốc cũng thích mua các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn của Việt Nam, do đó, ngành du lịch TP có thể phối hợp với các đơn vị cung cấp đa dạng hóa các mặt hàng, bảo đảm sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ. 


Sẽ sàng lọc kỹ

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo Sở Du lịch TP HCM cho biết việc mỗi năm có khoảng gần 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dự kiến, Sở Du lịch TP sẽ có những chuyên đề riêng nghiên cứu phát triển thị trường khách Trung Quốc với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, du lịch ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Sở Du lịch TP sẽ làm việc trực tiếp với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành ở Trung Quốc để sàng lọc, tránh tình trạng bát nháo, khách đến theo dạng "tour 0 đồng" như từng xảy ra ở một số địa phương thời gian qua...

THÁI PHƯƠNG ghi