Tạo điều kiện để cư dân Carina sớm ổn định

Chiều 22-6, hơn 400 người đại diện cho hàng trăm hộ dân tại chung cư Carina đã đến tham dự buổi công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa, cải tạo chung cư do chủ đầu tư, Công ty Hùng Thanh, tổ chức. Tham dự có đại diện Sở Cảnh sát PCCC, Sở Xây dựng TP HCM, UBND quận 8, Công an quận 8, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng.

Bức xúc dồn nén

"Tôi chờ ngày công bố kết quả này lâu lắm rồi vì đây là lần đầu tiên chúng tôi được đối thoại với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Ba tháng qua, chúng tôi sống tạm bợ, cực khổ vô cùng" - chị Bùi Thu Trang (ngụ căn hộ B12-17 chung cư Carina) nói với phóng viên.

Đại diện cho các hộ dân, ông Hồ Lê Hải (chủ hộ B08.07) cố gắng giữ bình tĩnh trình bày về nỗi khổ của gia đình và nhiều người khác trong 3 tháng qua. Ông Hải yêu cầu Công ty Hùng Thanh công bố việc thực hiện các hạng mục sửa chữa, thay mới, thời gian thi công, đơn vị thi công, giám sát, nghiệm thu; yêu cầu kiểm định, công bố các thang máy hư hỏng để sửa chữa, thay mới. Ngoài ra, vấn đề nước sạch cũng là mối quan tâm lớn của cư dân.

Tạo điều kiện để cư dân Carina sớm ổn định - Ảnh 1.

Chị Bùi Thu Trang, chủ căn hộ B12-17, chất vấn chính quyền địa phương

"Chúng tôi yêu cầu Cảnh sát PCCC TP HCM làm rõ và công khai với cư dân Carina chất lượng thiết bị PCCC bảo đảm hay chỉ để đối phó, cái nào hư hỏng cần sửa chữa, cái nào cần thay mới hoàn toàn... Thông tin này rất quan trọng vì chính sự tê liệt của hệ thống PCCC đã khiến 13 người mãi mãi ra đi. Ngoài ra, hệ thống cấp nước bắt đầu từ hồ chứa qua đường ống dưới đường nội bộ rồi bơm lên từng block. Trong khi đó, đường lún sụt làm đứt gãy các đường ống nước, cát và bùn theo đó lọt vào hệ thống cấp nước. Chưa kể, đường ống dẫn nước bằng sắt đã gỉ sét nên nước sử dụng thường xuyên bị vàng đục" - ông Hải bức xúc.

Bên cạnh đó, ông Hải còn kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong quá trình nghiệm thu. Nếu chủ đầu tư làm chưa đạt thì bắt buộc khắc phục, nếu đạt thì nhanh chóng nghiệm thu để người dân được "hồi gia".

"Thời gian qua, chúng tôi thắc mắc khi nào được sửa chữa thì chủ đầu tư hứa chờ giấy phép. Đề nghị Sở Xây dựng TP HCM cho biết chừng nào công trình được cấp phép để chủ đầu tư có lộ trình rõ ràng cho cư dân theo dõi. Mong các cơ quan, ban ngành đừng bỏ rơi chúng tôi, hàng ngàn con người đang cần được giúp đỡ. Ba tháng nay chúng tôi sống rất tạm bợ, lây lất" - Nguyễn Thị Kim Huyền (chủ hộ B12-02) nói trong sự dồn nén tột độ.

Kể về đêm định mệnh xảy ra vụ cháy, anh Huỳnh Ngọc Hải (ngụ A00.11) than: "Mấy tháng qua, nhà không có để ở, dọn ra ở trọ, mỗi đêm ngủ, con gái bắt phải mở cửa, đóng cửa nó không chịu ngủ, cứ khóc thét kêu nhà bị cháy. Nỗi lòng này ai thấu?".

Cơ quan chức năng nói gì?

Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng cho biết hệ thống bị hư hỏng ở chung cư Carina gồm: máng cáp, dây cáp điện trục chính ở block A1 và A2, B1 của tầng hầm. Ngoài ra, hệ thống thoát nước cũng bị hư hại; hệ thống thông gió, camera giám sát và loa thông báo công cộng hư hại hoàn toàn…

Theo thông báo kết quả thẩm định của Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng, hồ sơ thiết kế sửa chữa công trình chung cư Carina sau vụ cháy đủ điều kiện để phê duyệt và triển khai bước tiếp theo. Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn có trách nhiệm kiểm soát, bảo đảm giải pháp thiết kế cải tạo kết cấu, cơ điện phù hợp với giải pháp PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến; thẩm định giải pháp thiết kế PCCC trước khi đưa công trình vào vận hành, phê duyệt.

Đối với một số vị trí không ảnh hưởng trực tiếp của đám cháy, chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các chi tiết kết cấu, thiết bị cơ điện, PCCC để có biện pháp xử lý, thay thế.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần phối hợp với nhà thầu thi công có giải pháp để bảo đảm các khu vực sửa chữa, cải tạo không bị thấm.

Đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết đã nhận hồ sơ xin cấp phép của chủ đầu tư vào ngày 18-6. Sở đang gấp rút xem xét hồ sơ, đối chiếu điều kiện để cấp giấy phép xây dựng. Chậm nhất là cuối tuần sau, Sở Xây dựng sẽ cấp phép. Sau khi chung cư sửa chữa xong, Bộ Xây dựng sẽ trực tiếp nghiệm thu. Thông thường là 30 ngày nhưng trong trường hợp này, Sở Xây dựng TP đề xuất rút ngắn thời gian lại. Riêng đại diện Cảnh sát PCCC TP HCM khẳng định trong vòng 7 ngày sau khi sửa chữa xong công trình sẽ cho nghiệm thu.

Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, thông tin công ty đã dốc toàn bộ vật lực, tài lực hỗ trợ cư dân; đồng thời cơ bản đã hoàn thành việc kiểm định chung cư. Ông Hải cam kết sẽ sửa chữa hệ thống điện, nước trong 30 ngày và thiết bị PCCC trong 45 ngày sau khi được cấp phép. Sau đó, công ty sẽ mời các cơ quan chức năng kiểm tra và thông báo lại cho cư dân. 

Bài học lớn

Theo ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8, vụ cháy là tai nạn đau xót và là bài học lớn trong công tác quản lý, vận hành các tòa nhà chung cư. Ông Đài mong muốn cư dân Carina phối hợp với cơ quan chức năng, chủ đầu tư để khắc phục hậu quả, bù đắp và ổn định cuộc sống.

"UBND quận 8 sẽ đề nghị chủ đầu tư cam kết làm đúng tiến độ, công khai với toàn thể cư dân. Chúng tôi sẽ thường xuyên giám sát, theo dõi, hỗ trợ chủ đầu tư trong việc thi công, nghiệm thu; chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị quận tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ra ban quản trị để quản lý, vận hành chung cư tốt hơn. Do block C không ảnh hưởng nhiều nên nếu hệ thống PCCC hoàn thiện, chúng tôi sẽ đưa người dân về ở trước" - ông Đài cho biết.

Bài và ảnh: PHẠM DŨNG