Oscar dành chỗ cho phim thương mại

 Theo đó, giải Oscar có thêm hạng mục giải thưởng đáng lưu ý là giải Outstanding Achievement in Popular Film (phim được yêu thích). Đây sẽ là cơ hội lớn cho các phim thương mại, nhất là dòng phim "bom tấn" siêu anh hùng.

Như vậy, cuối cùng thì ban tổ chức giải Oscar cũng đã chịu tiếp thu ý kiến từ công chúng. Từ nhiều năm nay, phim thương mại dù có doanh thu cao đến mấy cũng khó được các thành viên Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật Mỹ để ý tới. Chính điều này đã khiến cho giải Oscar đối mặt không ít chỉ trích từ các nhà sản xuất. Theo họ, để tạo ra được bộ phim ăn khách thì có không ít sự sáng tạo trong đó. Chưa kể, những bộ phim được nhắc tên trên thị trường không phải đã được tôn vinh ở các lễ trao giải.

Oscar dành chỗ cho phim thương mại - Ảnh 1.

Bộ phim "Black Panther" (2018) đang được xem là ứng viên sáng giá cho giải "Phim được yêu thích" khi liên tiếp phá vỡ hàng loạt kỷ lục doanh thu

Đó là lý do ban tổ chức giải Oscar quyết định đổi mới bằng cách nới lỏng tiêu chí xét giải của mình. Nhiều người cho rằng đây là cách để Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật Mỹ tìm được tiếng nói chung với khán giả đại chúng. Những bộ phim siêu anh hùng vốn được yêu thích trên thế giới hiếm khi được vinh danh tại lễ trao giải Oscar.

Trong quá khứ, những bộ phim thương mại ăn khách như "Mamma Mia!" (2008), "Avatar" (2009) hay loạt phim "Mission: Impossible" đều bị Oscar ngó lơ. Dù vậy, phải chờ đến khi lễ trao giải Oscar 2019 thực sự diễn ra, mọi người mới biết chính xác sự đổi mới của Oscar phải đối mặt với dư luận như thế nào.

T. Vũ