Khi Công đoàn tương tác qua... Facebook

"Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn (CĐ) công ty tặng mỗi chị em một mũ bảo hiểm. Chị em thấy sao?", cùng với dòng trạng thái (status) là ảnh chiếc mũ bảo hiểm xanh dương được đăng lên Facebook CĐ cơ sở Công ty TNHH Long Rich - KCX Linh Trung 2, TP HCM. Ngay lập tức, trong 1 ngày, status này đã nhận được 130 lượt thích cùng 20 bình luận: "Quá đẹp", "Quá ý nghĩa", "Cảm ơn CĐ!"…

Tận dụng ưu thế mạng xã hội

Trong vài năm gần đây, các hoạt động của CĐ Công ty TNHH Long Rich đều được đăng tải lên Facebook và nhận sự tương tác rất tốt từ đoàn viên, người lao động. Các thông báo mới về chương trình học đại học vừa làm vừa học, nuôi heo đất gây học bổng Nguyễn Đức Cảnh, vay Quỹ Tài chính vi mô CEP, nhà trẻ KCX-KCN TP nhận giữ trẻ, ngày hội công nhân (CN) công ty, các hoạt động CĐ của công ty, các chính sách pháp luật mới… đều được CN công ty biết và chia sẻ, tương tác. Bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Long Rich, cho biết: "Trước đây, muốn truyền tải nội dung gì, CĐ đều phải làm văn bản dán ở bảng tin đồng thời gửi các tổ trưởng CĐ thông báo xuống đoàn viên. Nhưng việc này gặp rất nhiều bất cập vì dán ở bảng thông báo có người xem người không. Đưa xuống tổ trưởng CĐ cũng chậm trễ vì có những sự kiện nóng không kịp thời. Nhưng nay đã khác, 100% CN đều có Facebook nên mọi thông tin, hoạt động CĐ đều được truyền tải lên Facebook của CĐ cơ sở vừa nhanh vừa hiệu quả và tiết kiệm".

Tương tự, Facebook Ban Văn nghệ CĐ cơ sở Công ty TNHH Freetrend - KCX Linh Trung 1 cũng nhận được nhiều tương tác tốt của các thành viên, CN. Không chỉ đăng các hình ảnh liên quan đến các chương trình văn nghệ, Facebook còn chia sẻ những thông tin về đời sống văn hóa, tinh thần dành cho CN. "Như khi CN Phan Thanh Tùng tham gia chương trình "Giọt nắng phù sa" do Đài Truyền hình TP HCM tổ chức, Facebook đã liên tục cập nhật thông tin cũng như kêu gọi anh chị em CN tham gia bình chọn cho Tùng. Kết quả, bạn ấy đã đoạt giải nhất" - anh Phan Thanh Vũ, cán bộ chuyên trách CĐ Công ty TNHH Freetrend, kể.

Khi Công đoàn tương tác qua... Facebook - Ảnh 1.

Đoàn viên truy cập Facebook của Nhà Văn hóa Lao động quận Tân Bình, TP HCM

Tạo hiệu ứng tốt

Được thành lập đã lâu nhưng gần đây website của LĐLĐ quận Tân Bình, TP HCM phát huy tác dụng khi được cập nhật tin tức mỗi ngày. Song song đó, LĐLĐ quận Tân Bình cũng lập Facebook Nhà Văn hóa Lao động Tân Bình với nhiều hình ảnh, thông tin hấp dẫn về các hoạt động của CĐ cơ sở, LĐLĐ quận, các thông báo, kế hoạch mới… Ông Nguyễn Trần Quang, Ủy viên Thường vụ LĐLĐ quận Tân Bình, cho biết: "Website LĐLĐ quận được các CĐ cơ sở cập nhật mỗi ngày để xem các thông báo mới, các hoạt động triển khai của LĐLĐ quận. Đây là kênh tuyên truyền hiệu quả, tiết kiệm. Riêng trang Facebook Nhà Văn hóa Lao động Tân Bình được các cán bộ CĐ cơ sở, đoàn viên rất yêu thích và có lượt tương tác cao".

Anh Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Công ty CP Kềm Nghĩa, nhận xét: "Mỗi ngày tôi đều vào website của LĐLĐ quận và trang Facebook để xem có chính sách, thông tin nào mới. Những điều chưa hiểu hoặc cần làm rõ chỉ cần bình luận vào là được giải đáp ngay. Tôi cho rằng đây là kênh giao tiếp hết sức hiệu quả, nhanh và tiết kiệm". Sắp tới, LĐLĐ quận Tân Bình sẽ thành lập một trang Facebook để tư vấn pháp luật trực tiếp cho đoàn viên cũng như đăng tải các tình huống pháp luật thường gặp để người lao động, doanh nghiệp tham khảo.

Tương tự, website của LĐLĐ quận Thủ Đức, TP HCM cũng được cán bộ CĐ cơ sở, đoàn viên đánh giá cao vì thông tin khá đầy đủ, nhanh chóng. Website thiết kế nhiều mục như hoạt động LĐLĐ quận, hoạt động cấp cơ sở, hướng dẫn CĐ cơ sở, tư vấn pháp luật… Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức, thông tin: "Tất cả hoạt động của quận sau khi diễn ra chậm nhất là 1 giờ đã được đăng lên website, Facebook Nhà Văn hóa Lao động Thủ Đức. Song song đó, các CĐ cơ sở cũng gửi thông tin hoạt động ở cơ sở về nên nội dung web, Facebook phong phú, đa dạng và mới lạ". 

Mỗi chủ tịch CĐ cơ sở có 1 tài khoản Facebook

Tổng LĐLĐ Việt Nam có văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVC-LĐ trên mạng xã hội Facebook. Nội dung thông tin, tuyên truyền phải chọn lọc chính xác, ngắn gọn, hiệu quả, phù hợp với CN lao động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ khi tham gia hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng xã hội Facebook; tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu, tiêu cực. Phấn đấu mỗi chủ tịch CĐ cơ sở đăng ký 1 tài khoản Facebook để kết nối với đoàn viên, CN lao động với các trang Facebook của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, thành, CĐ ngành và của CĐ cấp trên cơ sở...

Bài và ảnh: Hồng Đào