Tiếp sức cho đặc sản Trà Vinh vào hệ thống phân phối TP HCM

Mang những đòn bánh tét mới ra lò còn ấm nóng từ Trà Vinh lên TP HCM để kịp cắt ra giới thiệu, mời mọi người thưởng thức tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm Trà Vinh sáng 26-10 tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp (DN) TP HCM – CSED, chị Nguyễn Thị Diễm Phúc, người kế thừa Cơ sở bánh tét Trà Cuôn Hai Lý, hào hứng cho biết rất muốn tìm thêm nhà phân phối đặc sản này.

Trong không gian nhỏ của buổi kết nối, gian hàng của chị luôn nhộn nhịp khách hàng đến dùng thử sản phẩm, hỏi thăm quy trình làm bánh, cách thức hợp tác phân phối.

Theo chị Diễm Phúc, đến nay, bánh tét Trà Cuôn Hai Lý đã mở được 3 đại lý lớn và cung ứng cho hệ thống siêu thị Co.opmart, Aeon tại TP HCM với số lượng vài trăm đòn bánh/ngày thường. Dịp Tết Nguyên đán, sản lượng tiêu thụ ở TP HCM lên đến 10.000 đòn bánh mỗi ngày.

Tiếp sức cho đặc sản Trà Vinh vào hệ thống phân phối TP HCM  - Ảnh 1.

Nhiều sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương tỉnh Trà Vinh được khách hàng quan tâm

Bánh tét Trà Cuôn Hải Lý được làm bằng nguyên liệu chọn lọc từ nếp sáp, đậu xanh loại 1, sử dụng màu tự nhiên từ lá bồ ngót, lá cẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất theo quy trình khép kín, không sử dụng phẩm màu, phụ gia hóa chất.

Bánh tét được bình chọn là sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh. Mùi, vị, màu của mỗi đòn bánh đều mang nét rất riêng làm nên thương hiệu bánh tét Trà Cuôn nổi tiếng bao đời nay.

Ngoài TP HCM và Cần Thơ, bánh tét Trà Cuôn Hai Lý đã có mặt tại Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội và gia công xuất khẩu.

Cạnh gian hàng này, một số gian hàng giới thiệu chả hoa Năm Thụy (thương hiệu khá nổi tiếng của Trà Vinh, mới ra đời 12 năm nay), tôm khô Tiến Hải, kẹo đậu phộng, trái cây sấy, dừa sáp, dầu dừa, rau củ… cũng thu hút nhiều khách hàng quan tâm, trao đổi.

Tiếp sức cho đặc sản Trà Vinh vào hệ thống phân phối TP HCM  - Ảnh 2.

Một số hợp đồng nguyên tắc giữa DN TP HCM và cơ sở sản xuất của Trà Vinh đã được ký kết ngay tại hội nghị

Có tổng cộng 15 đơn vị là DN, cơ sở sản xuất ở Trà Vinh và hơn 30 DN là nhà phân phối, sản xuất của TP HCM tham gia chương trình này. Trong đó, phía Trà Vinh chủ yếu giới thiệu các mặt hàng đặc sản thuộc CLB đặc sản của tỉnh.

Các DN cho rằng chương trình kết nối "tay đôi", gói gọn trong 1 nhóm ngành hàng tạo nhiều điều kiện cho họ gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu, khả năng cung ứng cũng như triển vọng hợp tác với nhau.

Ông Võ Minh Cầm, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh, cho hay mặc dù chỉ đưa 1 nhóm hàng nhỏ đến giới thiệu nhưng bước đầu cho thấy kết quả kết nối khá tốt. Một số hợp đồng ghi nhớ đã được ký kết, các bên sẽ tìm hiểu thêm để tiến tới ký hợp đồng chính thức.

"TP HCM và Trà Vinh những năm qua chưa giao lưu gắn kết nhiều với nhau. Hàng hóa từ Trà Vinh chưa xâm nhập được hệ thống phân phối TP HCM. Hy vọng sau cuộc kết nối này hàng hóa của tỉnh có thể đưa vào hệ thống phân phối TP HCM, đồng thời một số hàng hóa chủ lực của tỉnh có thể xuất khẩu ra nước ngoài" – ông Cầm hy vọng.

Hiện tại các DN, cơ sở sản xuất đến từ Trà Vinh đã đầu tư nhiều hơn cho quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì nên tự tin đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng TP. "Chúng tôi rất mong các DN TP HCM đến Trà Vinh khảo sát thị trường để tìm cơ hội hợp tác phát triển cung ứng hàng hóa" – ông Cầm nói.

Ông Lê Minh Trung, Giám đốc CSED, nhìn nhận đây là lần đầu tiên CSEC phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm để tạo thêm cầu nối cho các DN giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tìm cơ hội mua bán trao đổi hàng hóa. Dự kiến, hoạt động kết nối này sẽ được duy trì mỗi tháng một lần để tạo sân chơi cho DN. Bước đầu, chương trình hoàn toàn miễn phí cho các DN tham gia.

Không chỉ đưa DN các tỉnh về TP HCM, CSED sẽ phối hợp tổ chức đưa DN TP HCM đến các tỉnh để tìm cơ hội đầu tư, mở rộng liên kết sản xuất – kinh doanh.

Phương An