Lột băng keo "chống thấm" khỏi hầm chui đường cao tốc để tránh hiểu nhầm

Chiều 22-11, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gửi thông cáo đến các cơ quan báo chí phản hồi thông tin việc sử dụng băng keo cho công tác thi công bảo vệ chống thấm hầm chui đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo VEC, tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về tình trạng một số hầm chui trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có hiện tượng thấm, dột, thời gian qua, đơn vị này đã nhanh chóng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu rà soát toàn bộ các vị trí thấm, dột và khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục.

Lột băng keo chống thấm khỏi hầm chui đường cao tốc để tránh hiểu nhầm - Ảnh 1.
Lột băng keo chống thấm khỏi hầm chui đường cao tốc để tránh hiểu nhầm - Ảnh 2.

Băng keo được dán trên trần hầm chui tuyến cao tốc 34.500 tỉ đồng

"Để xử lý hiện tượng thấm, dột tại hầm chui (Km86+838), nhà thầu đã tiến hành bơm vật liệu chống thấm đặc chủng (vữa sika) vào bên trong để xử lý. Sau đó, nhà thầu đã dán băng keo bên ngoải các vị trí này để tạm thời phủ và bảo vệ vị trí đã sửa chữa (có 4 điểm thấm, tại khe lún của cống)" – thông cáo VEC nêu.

Cũng theo VEC, việc sử dụng băng keo không có tác dụng chống thấm và chỉ được sử dụng như là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa. Hiện tại, băng keo tại hầm chui (Km86+838) đã được tháo dỡ để tránh tình trạng dư luận hiểu không đúng và cũng để đảm bảo tính mỹ quan của công trình.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh và thông tin về việc nhà thầu chống thấm dột hầm chui cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua địa phận thôn 4 (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) bằng băng keo gây nhiều bức xúc.

Lột băng keo chống thấm khỏi hầm chui đường cao tốc để tránh hiểu nhầm - Ảnh 3.

Chủ đầu tư thống báo đã tháo lớp băng keo để tránh gây hiểu nhầm

Ghi nhận thực tế của phóng viên có tình trạng băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc ở 4 vị trí trên trần hầm chui trên.

Được biết, hầm chui cao tốc trên thuộc gói thầu A2 do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Trước đó, ngày 28-10, VEC cho hay trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng thấm, đọng nước do… thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện.

Đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9-2013, dài 139 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB). Ngày 2-8-2017, đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được đưa vào khai thác. Một năm sau, ngày 2-9 vừa qua, đoạn còn lại được thông xe.

Trước thời gian khánh thành toàn tuyến không lâu, bộ trưởng Bộ GTVT từng đi kiểm tra và chê cao tốc chạy xe "lộc cộc, lộc cộc". Thời gian gần đây, các cơ quan báo chí phát hiện tuyến cao tốc này có nhiều "ổ gà", "ổ voi", chủ yếu ở đoạn được thông xe năm ngoái và tình trạng thấm nước ở các cầu, hầm chui dân sinh. Ngày 12-10 vừa qua, Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí để sửa chữa và đến ngày 27-10 thì cho thu phí trở lại. Được biết, mức phí cao nhất toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 780.000 đồng, thấp nhất 200.000 đồng.

Tin-ảnh: Tr.Thường