Sân bay Tân Sơn Nhất đang rất "căng thẳng"...

Sáng 22-5, đoàn giám sát của HĐND TP HCM đã khảo sát tuyến kênh A41 - 1 trong 3 hướng thoát nước chính của sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) trước khi làm việc với UBND quận Tân Bình.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Hứa Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết hiện nay, việc sử dụng đất tại các tuyến kênh khá phức tạp, đa số các hộ dân đều lấn chiếm 2 bờ kênh. Chưa kể, tình trạng xả rác gây ô nhiễm và tắc nghẽn dòng chảy hiện cũng khá phổ biến.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cũng cho hay bên trong sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 10 đơn vị đang khai thác, tuy nhiên mỗi đơn vị lại xây dựng một hệ thống thoát nước riêng, không kết nối với nhau, thiếu đồng bộ.

Tại một số khu vực, địa hình ở sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống thoát nước lại thấp hơn hệ thống cống thoát nước bên ngoài, dẫn đến tình trạng nước dồn về, gây ngập khi mưa lớn.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang rất căng thẳng... - Ảnh 1.

Đoàn giám sát kiểm tra hiện trạng các kênh thoát nước ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Ngoài ra, theo ông Hứa Quốc Hưng, khi cải tạo hệ thống thoát nước thì các đơn vị đang khai thác tại sân bay cũng không phối hợp với địa phương. Cán bộ của UBND quận Tân Bình cũng không thể vào bên trong kiểm tra nên cao độ hệ thống thoát nước giữa bên trong và bên ngoài sân bay bị lệch nhau, làm giảm hiệu quả thoát nước.

Ông Hưng thông tin Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận chủ trương cải tạo, chỉnh trang bên trong sân bay. Dự án này phối hợp đồng bộ với các dự án bên ngoài sân bay do Sở Giao thông Vận tải đầu tư sẽ nâng cao hiệu quả chống ngập cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, phía UBND quận Tân Bình cho biết UBND TP đã có chủ trương đầu tư cải tạo 4 tuyến kênh, mương thoát nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gồm: kênh Hy Vọng, kênh Tân Trụ, kênh A41 và mương Nhật Bản nhánh 2. Tuy nhiên, hiện các dự án này đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và thủ tục đầu tư.

Cụ thể, dự án kênh A41 và mương Nhật Bản nhánh 2 vẫn đang triển khai công tác bồi thường, dự kiến đến quý IV/2019 mới xong, còn dự án kênh Tân Trụ và Hy Vọng vẫn chưa được phê duyệt.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang rất căng thẳng... - Ảnh 2.

Việc sử dụng đất tại các tuyến kênh khá phức tạp, đa số các hộ dân đều lấn chiếm 2 bờ kênh

Năm 2013, dự án kênh Hy Vọng được phê duyệt phương án cải tạo là kênh hở toàn tuyến kết hợp làm đường giao thông với tổng vốn đầu tư là 427 tỉ đồng. Đến năm 2016, dự án đầu tư quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP HCM được phê duyệt, trong đó có hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng. Dự án này được Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn.

Thế nhưng, đến tháng 6-2017, nguồn vốn bị cắt do Ngân hàng Thế giới kết thúc tài trợ. Sau đó, UBND TP HCM giao Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước tìm nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

Trong khi đó, dự án kênh Tân Trụ được HĐND TP thông qua năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công. Ông Hưng cho biết Trung tâm Chống ngập đang trình Sở Giao thông Vận tải ranh thu hồi đất, sau khi được phê duyệt thì UBND quận Tân Bình sẽ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP HCM, đánh giá dù quận Tân Bình có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các dự án nhưng tiến độ vẫn chậm. Do đó, ông Hải đề nghị phía địa phương này cần chủ động phối hợp với các sở - ngành và các đơn vị liên quan lên các phương án cụ thể, kiến nghị UBND TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, khi giải tỏa các hộ dân ven kênh thì quận Tân Bình cũng cần chuẩn bị quỹ nhà, đất để tái định cư cho người dân.

Bài và ảnh: Gia Minh