EVNCPC: Phấn đấu năm 2019, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 40%

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tăng cường thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa tổ chức Hội thảo "Hợp tác thanh toán số", nhằm cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các giải pháp điện tử, di động.

EVNCPC: Phấn đấu năm 2019, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 40% - Ảnh 1.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo

Theo báo cáo, từ năm 2010, EVNCPC đã bắt đầu hợp tác với các ngân hàng để thu tiền điện, chủ yếu tập trung cho những khách hàng lớn nộp tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng theo quy định của cơ quan thuế. 

Đến cuối năm 2018, thu qua ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán trực tuyến (TCTGTT) chiếm 57,29%; Thu qua dịch vụ bán lẻ điện năng chiếm 39,35%;  Thu tại quầy, điểm thu điện lực chiếm 3,36%. Đến tháng 6-2019, Tổng khách hàng toàn EVNCPC là 4.217.442 khách hàng, trong đó: Khách hàng sinh hoạt: 3.782.143 khách hàng, chiếm 89,68%; Khách hàng ngoài sinh hoạt: 435.299 khách hàng, chiếm 10,32%. Tỷ lệ thu không dùng tiền mặt hiện nay đang ở mức thấp (chỉ chiếm 30%). Vì vậy, mục tiêu đến cuối năm 2019, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của EVNCPC đạt trên 40% theo thị 999/CT-EVN ngày 01/3/2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2019. 

EVNCPC: Phấn đấu năm 2019, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 40% - Ảnh 2.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo

EVNCPC cũng đưa ra các giải pháp:  Kiến nghị UBND địa phương (tỉnh/thành phố, quận/huyện) chỉ đạo các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh, thành phố quản lý vận động CBCNV trong đơn vị thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; Đề xuất địa phương cho phép quảng bá dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thường xuyên trên website của tỉnh, Sở Công thương, cổng dịch vụ công, đặt máy tính tại Trung tâm hành chính công phục vụ giao dịch trực tuyến. Giảm dần các đối tác TCTGTT đang thu tiền mặt, khuyến khích các đơn vị này chuyển dịch hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt.  Trao đổi với các NH về các chính sách mở tài khoản, khuyến mãi khi thanh toán tiền điện khách hàng ở các vùng nông thôn, các đơn vị của EVNCPC sẽ phối hợp với NH/TCTG trong các chương trình tiếp xúc, thuyết phục khách hàng; EVNCPC phối hợp với các NH/TCTG bổ sung cổng thanh toán điện tử để khách hàng có thể thực hiện thanh toán trực tuyến các loại dịch vụ điện năng khác

Đề xuất với Viettel phối hợp rà soát, bổ sung chi tiết các nội dung phối hợp triển khai thanh toán qua ViettelPay phù hợp với từng địa bàn. Các Công ty Điện lực sẽ tích cực phối hợp tham gia trong công tác này; Sử dụng icon thanh toán tiền điện hiện nay trên app ViettelPay bằng logo EVNCPC/EVN và xếp vào mục ưu tiên hiển thị khi khách hàng đăng nhập và sử dụng app.

Q. Châu