TP HCM tìm giải pháp phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp

Sáng 20-12, tại hội thảo "Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (DN) TP HCM" do Sở Công Thương TP HCM giao Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần định vị phát triển thương hiệu sản phẩm để tạo động lực cho DN phát triển.

Theo các chuyên gia, thương hiệu là giá trị vô hình, là yếu tố sống còn đối với DN. Dẫn chứng Viettel có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam (2,3 tỉ USD), TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết câu chuyện xây dựng và quản trị thương hiệu rất quan trọng. "Theo JLL - tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ bất động sản - Hà Nội và TP HCM có tên trong số 10 thành phố năng động nhất toàn cầu. Vậy chúng ta định vị TP HCM như thế nào và TP HCM xác định sản phẩm chủ lực là gì" - ông Thành nêu và cho biết thêm, xây dựng thương hiệu là một quá trình rất lâu dài, có rủi ro. 

Vì vậy, TP HCM cần xây dựng đề án về thương hiệu sản phẩm, DN của TP; xác định tầm nhìn chiến lược, ưu tiên, chính sách thực thi đề án này gắn với định vị của thành phố như thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu đã được chứng nhận. Song song đó là hình thành những lĩnh vực, nhóm sản phẩm chủ lực mang thương hiệu thành phố như du lịch, giải trí, ẩm thực; đổi mới, sáng tạo; trung tâm tài chính (tài chính xanh, fintech)…

Ở góc độ DN, ông Thái Tuấn Chí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn, nêu quan điểm việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, DN TP cần gắn với định hướng, chủ trương chính sách của chính quyền TP và gắn với sự hỗ trợ của các hiệp hội, hội ngành nghề cùng tâm huyết, nỗ lực của DN. Cụ thể, TP cần xác định muốn xây dựng thương hiệu TP phát triển kinh tế, du lịch hay tài chính…

Trao đổi tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay TP kỳ vọng xây dựng, phát triển được những thương hiệu sản phẩm, DN mạnh không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Những sản phẩm, DN này sẽ đại diện hình ảnh của TP HCM trong quảng bá, xúc tiến thương mại đến các nước. Để triển khai các mục tiêu trên, ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Sở Công Thương ghi nhận và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan, phối hợp sở ngành TP xây dựng đề án "Chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TP HCM".

Cũng khẳng định TP HCM đang rất tâm huyết xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm, DN của TP, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM, cam kết TP sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN; tập trung hoàn thành đề án xây dựng TP thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo.

Thanh Nhân