Tia laze chiếu vào khoang lái khi máy bay hạ cánh tại Nội Bài

Ngày 23-12, nguồn tin cho biết vừa xảy ra một vụ máy bay đang hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài bị đèn chiếu laze chiếu vào khoang lái.

Cụ thể, vào 17 giờ 56 ngày 20-12, chuyến bay số hiệu VJ434 khai thác bằng máy bay A321-670 chặng bay Quy Nhơn - Hà Nội khi chuẩn bị hạ cánh Nội Bài đã phát hiện có đèn chiếu laze chiếu vào khoang lái.

Lúc này, máy bay cách sân bay Nội Bài khoảng 3 dặm (gần 5 km) về phía Tây, trên độ cao 1.000 feet (hơn 300 m).

Tổ bay đã thông báo cho Đài kiểm soát không lưu Nội Bài. Sau khi nhận được thông tin, Sở chỉ huy khẩn nguy - Trung tâm điều hành sân bay Nội Bài đã triển khai tới các đơn vị liên quan để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc sau đó thông báo ngay tọa độ chiếu laze cho Công an TP Hà Nội để điều tra, xác minh.

Được biết, gần đây, việc tổ bay phát hiện có đèn chiếu laze khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vẫn xảy ra, gây nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay. Tuy nhiên, việc này kiểm soát rất khó khăn do các thiết bị có đèn chiếu laze hiện nay được sử dụng rộng rãi.

Việc chiếu tia laze khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay.

Khi tia laze chiếu vào bụng máy bay thì gần như không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, khi tia laze chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay.

Tại Nghị định 162 thay thế Nghị định 147 có hiệu lực từ 15-1 tới, hành vi sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

D.Ngọc