Căng sức chống nghẽn khu vực sân bay dịp Tết

Dự kiến trong cao điểm Tết Canh Tý - 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 41,2 triệu lượt hành khách, tăng 7,36% so với cùng kỳ; tần suất các chuyến bay cũng tăng cao.

Bắt đầu quá tải

Theo tin từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay bắt đầu vào đợt cao điểm đi lại của hành khách kéo dài từ ngày 10-1 đến 8-2 (tức từ ngày 16 tháng chạp đến 15 tháng giêng). Trong tổng số hơn 41,2 triệu lượt hành khách dự kiến sẽ đi lại qua sân bay này, khách quốc nội trên 25,5 triệu lượt, tăng 9,03% so với cùng kỳ; khách quốc tế hơn 15,6 triệu lượt, tăng 4,75% so với cùng kỳ. Sản lượng cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa và bưu kiện đều tăng khá so với cùng kỳ.

Tỉ lệ tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 5%-7% so với cùng kỳ Tết nguyên đán 2019. Mỗi ngày có khoảng 840-850 lượt chuyến (tăng khoảng 46-56 lượt chuyến so với Tết 2019 với khoảng 130.000 hành khách (tăng 10.500 hành khách/ngày so với cao điểm Tết nguyên đán 2019). Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết là 22-1, tức 28 tháng chạp, có tới 965 lượt chuyến với khoảng 152.470 lượt hành khách.

Căng sức chống nghẽn khu vực sân bay dịp Tết - Ảnh 1.

Nghẹt người đến ga quốc tế sân bay đón người thân về nước ngày 9-1 Ảnh: GIA MINH

Ngày 12-1, Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng cường gần 11.000 chỗ (tương đương 56 chuyến bay) trên 7 đường bay nội địa là giữa TP HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Phú Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Tết Canh Tý 2020. Theo Vietnam Airlines, đợt tăng cường này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho hành khách đặt vé máy bay trong bối cảnh tỉ lệ lấp đầy ghế trên các đường bay từ TP HCM đi các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung giai đoạn từ ngày 9-1 đến 8-2 (tức từ ngày 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng) đã đạt 80%-90%.

Những ngày này, bên trong lẫn bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất đã trở nên quá tải và ngột ngạt bởi tần suất các chuyến bay đang dày hơn, lượng người và phương tiện giao thông dồn về sân bay cũng liên tục tăng cao những ngày gần đây. Tại ga quốc tế của sân bay đang bắt đầu tái diễn hình ảnh đông nghẹt người đến đón Việt kiều về nước. Đến sân bay đón tiễn, ngoài các gia đình tại TP HCM còn từ nhiều địa phương khác, hầu hết đều đi từ 4-5 thành viên. Trong khi đó, phía ngoài sân bay, giao thông trên nhiều tuyến đường như Trường Sơn, Bạch Đằng, vòng loay Lăng Cha Cả... đã căng thẳng bởi mật độ phương tiện tăng cao.

Lắp thêm máy check-in, tăng vị trí đỗ tàu bay...

Trước nhu cầu đi lại tăng mạnh so với ngày thường, sân bay Tân Sơn Nhất đã, đang triển khai hàng loạt giải pháp về nâng cao năng lực điều hành, khai thác cảng; bổ sung các trang thiết bị, phương tiện cần thiết; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; tăng cường tối đa nhân lực, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách...

Tại khu vực nhà ga quốc nội, Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 kiosk check-in (quầy tự phục vụ) tại sảnh A để tăng năng lực phục vụ hành khách, giảm ùn tắc ở khu vực xếp hàng làm thủ tục. Hiện có tổng cộng có 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet, tăng 10 máy so với Tết 2019. Jetstar Pacific cũng lắp thêm 6 máy kiosk check-in trước phòng bán vé của hãng. Sân bay đã bổ sung, điều chỉnh các điểm an ninh soi chiếu nhằm tăng thêm 20% năng lực soi chiếu hành khách so với năm 2019. Hệ thống sân đậu máy bay cũng được khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với Tết năm 2019.

Ông Lưu Việt Hùng, Chánh Văn phòng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết sân bay đã áp dụng phần mềm phân bổ vị trí đỗ tự động, bố trí phân khu các vị trí sân đỗ theo từng nhóm các hãng hàng không nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị phục vụ mặt đất triển khai phục vụ, hạn chế việc di chuyển các trang thiết bị phục vụ trên sân đỗ để kéo tàu đúng giờ... Song song đó, tổ giải quyết liên ngành, xử lý nhanh gồm nhiều cơ quan, đơn vị đã được thành lập nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại trong dịp Tết; ban chỉ đạo phục vụ Tết của sân bay với các đơn vị trực thuộc phục vụ hành khách, bảo đảm an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ trong dịp cao điểm Tết cũng được thành lập. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng công bố số điện thoại đường dây nóng là 028 3848 5634 và cơ chế phối hợp với các đơn vị chịu trách niệm bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật cho cảng khi có tình huống để xử lý.

Cũng theo ông Hùng, sau khi ngưng phát thanh bằng loa tại nhà ga quốc nội lẫn quốc tế, cảng đã chuyển đổi truyền đạt thông tin sang màn hình hiển thị thông tin (FIDS) và thường xuyên cập nhật liên tục thông tin chuyến bay (hiển thị giờ ra tàu bay/cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay...). Sân bay Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách lưu ý thông tin trên màn hình FIDS để không bị lỡ chuyến. 

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không

Liên quan đến công tác bảo đảm an ninh an toàn hàng không và an ninh trật tự, sân bay đã triển khai xây dựng kế hoạch phối hợp với công an địa phương, các lực lượng đóng quân canh phòng kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực vành đai sân bay; kịp thời xử lý các đối tượng xâm nhập trái phép, trộm cắp, phá hoại gây uy hiếp an ninh an toàn trong khu hoạt động bay.

Từ đầu năm 2020, khu vực sân bay chỉ còn một điểm dừng xe buýt tại làn B ở ga đến quốc tế, sau khi đón khách xe buýt sẽ chạy thẳng ra đường Trường Sơn không qua ga quốc nội. Do đó, sân bay khuyến cáo hành khách từ ga quốc nội có nhu cầu đi xe buýt sẽ đi bộ qua nhà ga quốc tế đón xe tại điểm dừng làn B ga đến quốc tế. Dự kiến sân bay sẽ không cho phép xe trên 16 chỗ vào làn xe A-B trước nhà ga quốc nội để tránh gây ách tắc giao thông.

Nhiều cơ quan, đơn vị tham gia chống kẹt xe

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những "điểm nóng" dịp Tết và nhiều đơn vị trong tổ công tác liên ngành sẽ tổng lực kiểm soát tình trạng kẹt xe. Theo kế hoạch, tổ công tác liên ngành với hàng loạt cơ quan, đơn vị sẽ cùng tham gia chống kẹt xe cho khu vực này. Trong đó, các "điểm nóng" gồm khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót và nút giao Trường Sơn sẽ được đặc biệt tập trung trong những ngày cao điểm.

10-box

Giao thông trên đường Trường Sơn, đoạn trước cổng sân bay, đang trở nên căng thẳng bởi mật độ phương tiện tăng cao Ảnh: GIA MINH

CSGT sẽ giữ vai trò chủ lực trong việc chống ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay và huy động các lực lượng khác tham gia hỗ trợ. Sở GTVT đã chỉ đạo không cấp phép thi công, sửa chữa... các công trình xung quanh khu vực sân bay từ 6 giờ đến 22 giờ, trừ những trường hợp đột xuất. Thanh tra Sở GTVT được yêu cầu kiểm tra, giám sát quá trình thi công của các đơn vị và phối hợp CSGT tăng cường xử lý các vi phạm.

Sở GTVT cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thông qua hệ thống camera chủ động phát hiện các tình huống có thể dẫn đến ùn tắc giao thông, từ đó thông báo cho các bên liên quan tập trung xử lý. Ngoài ra, một số tuyến xe buýt sẽ được điều chỉnh lộ trình và tăng số chuyến để tăng khả năng vận chuyển hành khách ra vào sân bay.

Trong khi đó, phía trong sân bay Tân Sơn Nhất, giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam và giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng chỉ đạo tăng cường điều tiết giao thông ở các khu vực như ga đi, ga đến, bãi đỗ xe... Các quận Tân Bình và Gò Vấp cũng đã lên phương án tăng cường chấn chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường khu vực sân bay, bảo đảm vỉa hè và lòng đường tại khu vực chỉ để phục vụ cho mục đích giao thông...

THÁI PHƯƠNG - GIA MINH