Cấp phép cho "hung thần"

Vụ việc đã được báo cáo đến các cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra. Ngày 14-1, làm việc với lãnh đạo của tờ báo trên, ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng cơ quan này muốn phối hợp để xử lý các sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm nói chung và các trung tâm mà báo đã nêu. Thừa nhận việc phát hiện tiêu cực rất khó nhưng năm 2019, cục đã rút giấy phép một trung tâm đăng kiểm, đình chỉ nhiều đăng kiểm viên ở Bắc Giang vì sai phạm trong kiểm định xe cơ giới.

Xảy ra lỗi kỹ thuật đối với phương tiện giao thông là việc rất bình thường. Nhưng những lỗi này được bỏ qua để cho phép phương tiện lưu thông trên đường thì nó sẽ trở thành những "hung thần", bất cứ lúc nào cũng có thể tước đoạt mạng sống của người khác.

Từ con số hàng ngàn người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, chúng ta không khỏi phẫn nộ trước việc cán bộ đăng kiểm lạnh lùng nhận tiền để bỏ qua lỗi kỹ thuật của xe. Họ chỉ vì lợi ích cá nhân mà bất chấp mối nguy hiểm, thậm chí liên quan đến sinh mạng của người khác. Thông thường khi các vụ tai nạn xảy ra, cho dù do lỗi kỹ thuật của phương tiện, cơ quan chức năng cũng khó truy được trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, của đăng kiểm viên vì không thể chứng minh được sự liên quan trực tiếp. Thực tế trên đã cho thấy lỗ hổng trách nhiệm rất lớn trong công tác này và những người biến chất đã dễ dàng lợi dụng.

Khi xảy ra sai phạm, mức xử lý những người vi phạm và trung tâm đăng kiểm cũng rất hời hợt nên thiếu tính răn đe. Đơn cử, sau khi phát hiện nhiều lần đăng kiểm viên vi phạm bỏ qua lỗi kỹ thuật của xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra quyết định đình chỉ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 47-04D Đắk Lắk... 1 tháng. Còn tại Bắc Giang, nhiều đăng kiểm viên sai phạm nhưng chỉ bị đình chỉ công việc. Thử hình dung những chiếc xe bị lỗi kỹ thuật đã được các trung tâm và các kiểm định viên thông qua đang lăn bánh trên đường chúng ta sẽ thấy mức xử lý bất cập thế nào.

Mà cũng khó thấy ở đâu có nhiều tài xế, ông chủ doanh nghiệp vận tải liều mạng như Việt Nam. Khi xe bị lỗi thì lẽ ra phải cấp tốc hoàn thiện kỹ thuật, trước là tự bảo vệ mình, sau là tránh gây tai nạn cho người khác. Thế nhưng bất chấp, lỗi gì thì lỗi, còn lăn bánh được thì dửng dưng phóng xe ra đường. Sợ bị phạt thì tìm cách chung tiền để được bỏ qua, giảm nhẹ trách nhiệm trong khi chính mình cũng có thể trở thành nạn nhân của sự vô trách nhiệm này. Còn nhiều ông chủ biết là khi xe gây tai nạn có thể khánh kiệt gia sản, thậm chí tù tội nhưng vẫn tiết kiệm tiền duy tu, hoàn thiện kỹ thuật cho phương tiện.

Mỗi ngày có cả triệu chiếc xe lăn bánh trên đường, hiểm nguy luôn rình rập tất cả mọi người. Do đó, hành vi bảo kê cho những chiếc xe "hung thần" cần phải bị nghiêm trị thích đáng. 

Phạm Hồ