Ùn tắc quanh Tân Sơn Nhất, hành khách bị nhỡ chuyến bay do đến muộn

Ùn tắc quanh Tân Sơn Nhất, hành khách bị nhỡ chuyến bay do đến muộn - Ảnh 1.

Ùn ứ xảy ra tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu từ gần trưa 16-1 và đến chiều cùng ngày vẫn trong tình trạng căng thẳng, chưa có dấu hiệu giảm bớt - Ảnh: GIA MINH

Những ngày qua, tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu "nóng" lên do lượng phương tiện đổ về khu vực này rất nhiều, chủ yếu là ôtô, gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 9-1 đến 8-2), do lượng khách đi máy bay tăng cao nên tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Thông tin từ Vietnam Airlines ngày 17-1 cho biết hãng đã ghi nhận một số trường hợp hành khách bị nhỡ chuyến bay do đến làm thủ tục hàng không muộn. Để đảm bảo hành trình suôn sẻ và tránh trường hợp nhỡ chuyến đáng tiếc, Vietnam Airlines lưu ý hành khách chủ động sắp xếp lịch trình để có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2-3 giờ đối với hành trình nội địa và 3 tiếng đối với hành trình quốc tế.

Ngoài ra, để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay, hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục tiện lợi khác như: Làm thủ tục qua website, ứng dụng di động; làm thủ tục tại quầy kiosk ở sân bay; sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động; làm thủ tục qua điện thoại theo số tổng đài nếu đi từ Hà Nội, TP HCM hoặc làm thủ tục trong thành phố (in-town check-in) nếu đi từ Hà Nội, Đà Nẵng.

Hành khách có hành lý ký gửi xuất phát từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP HCM đi chặng nội địa có thể tự làm thủ tục hành lý tại các quầy kiosk ở sân bay để tiết kiệm thời gian.

Dịp Tết Canh Tý 2020, sân bay Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục số chuyến bay, tổng cộng dự kiến đón khoảng trên 3,7 triệu lượt. Ngày cao điểm trước Tết là 28 tháng Chạp có khoảng 965 lượt chuyến bay cất hạ cánh. Cao điểm sau Tết là ngày mùng 6 tháng Giêng với khoảng 954 lượt cất hạ cánh. So với Tết 2019, số lượt cất hạ cánh tăng đến 56 lượt, tăng kỷ lục từ trước đến nay.

Trong đó, từ ngày 9-1 đến 8-2 (tức từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 11% so với thường lệ. Các chuyến bay khai thác gần 24 tiếng trong ngày, một số ngày cao điểm nhất hãng dự kiến khai thác gần 600 chuyến/ngày.

Tại khu vực nhà ga quốc nội, Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 kiosk check-in (quầy tự phục vụ) tại sảnh A để tăng năng lực phục vụ hành khách, giảm ùn tắc ở khu vực xếp hàng làm thủ tục. Hiện có tổng cộng có 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet, tăng 10 máy so với Tết 2019.

Sân bay đã bổ sung, điều chỉnh các điểm an ninh soi chiếu nhằm tăng thêm 20% năng lực soi chiếu hành khách so với năm 2019. Hệ thống sân đậu máy bay cũng được khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với Tết năm 2019.

Dịch vụ in-town check-in của Vietnam Airlines

• Tại Hà Nội: Số 20 Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: 08 656 21 888

Email: intowncheckinnba@viags.vn

Thời gian mở cửa: Từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày

• Tại Đà Nẵng: Phòng vé Hải Vân, số 156 Nguyễn Văn Linh, Phường Nam Dương, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Điện thoại: 1900 1818

Email: airvietnam@hai-van.com

Thời gian mở cửa: Từ 8 giờ đến 16 giờ hàng ngày

D.Ngọc