Nộp đơn gia hạn thuế bằng email

Nộp đơn gia hạn thuế bằng email  - Ảnh 1.

Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Thuế TP HCM

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất khoảng 180.000 tỉ đồng, có hiệu lực từ ngày 8-4.

Theo đó, nghị định này quy định rất nhiều ngành nghề sản xuất - kinh doanh, dịch vụ… được gia hạn thuế trong thời hạn 5 tháng. Người nộp thuế chỉ gửi một lần đơn đề nghị gia hạn nộp thuế cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Tuy nhiên, do nghị định không quy định cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho người nộp thuế việc chấp nhận đơn xin gia hạn thuế, nên một số doanh nghiệp (DN) hết sức băn khoăn.

Giả sử DN không thuộc đối tượng được gia hạn thuế nhưng do nhầm lẫn, họ vẫn nộp đơn xin gia hạn và nghĩ rằng được chấp nhận. Khi đó, cơ quan thuế sẽ xử lý thế nào?

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cục đang nghiên cứu và chuẩn bị thông báo trên trang web tphcm.gdt.gov.vn về các thủ tục, điều kiện gia hạn nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế chỉ cần nộp đơn gia hạn bằng email. Cơ quan thuế tiếp nhận và rà soát đúng đối tượng mà Nghị định 41/2020/NĐ-CP quy định là được chấp nhận gia hạn thuế. Tuy nhiên, trước khi gửi đơn, DN có thể trao đổi về ngành nghề, trình tự thủ tục qua trang web tphcm.gdt.gov.vn để được Cục Thuế TP HCM tư vấn, hướng dẫn nhằm tránh nhầm lẫn đối tượng gia hạn thuế

"Trong thời gian gia hạn thuế, nếu cơ quan thuế có cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng gia hạn thuế thì sẽ thông báo dừng lại. Theo đó, người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn. Trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đúng đối tượng gia hạn thì người đó phải nộp vào ngân sách số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt, tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại"- ông Minh cho biết thêm.

Tin - ảnh: Thy Thơ