Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

VIDEO: Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sắp hoàn thiện

Ngày 13-5, tại Depot Long Bình (quận 9) - điểm cuối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), các công nhân, kỹ sư vẫn hối hả làm việc. Từng hạng mục, công việc được phân công rõ ràng với yêu cầu chặt chẽ về an toàn lao động.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 2.

Tại Depot Long Bình, các khu vực như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng đỗ..., đang dần hoàn thiện và hệ thống máy móc, thiết bị điện cũng đang được tập kết. Trong hình là toà nhà với chức năng chính là sửa chữa, bảo trì, cho tàu quay đầu...

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 3.

Đường ray này dài khoảng 200 m được chuẩn bị cho đoàn tàu metro đầu tiên nhập về TP HCM đậu tại đây, phục vụ cho việc vận hành kỹ thuật.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 4.

Khu vực này với chức năng cho các đoàn tàu dừng đậu sau khi về Depot. Hiện mặt bằng, hệ thống mái che..., đã cơ bản hoàn thiện.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 5.

Từng hạng mục, công việc được phân công rõ ràng với những yêu cầu chặt chẽ về an toàn lao động.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 6.

Càng về trưa, tiết trời càng trở nên ngột ngạt, song tại khu vực nhà ga trên cao đối diện Khu Du lịch suối Tiên, việc thi công càng tất bật hơn. Khu vực này đang lắp đặt và hoàn chỉnh hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu cùng các trang thiết bị khác...

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 7.

Trong bộ đồ bảo hộ cùng lớp khẩu trang dày, các công nhân, kỹ sư nhễ nhại mồ hôi trong tiết trời nắng rát.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 8.

Hệ thống đường ray đã hoàn chỉnh

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 9.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, toàn dự án metro số 1 hiện đạt khoảng 72% và mục tiêu nâng lên 85% đến cuối năm nay. Riêng khối lượng thi công đoạn trên cao và Depot thuộc gói thầu CP2 dự án hiện đạt gần 83% và theo kế hoạch sẽ nâng lên 90% trong năm nay.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 10.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị một số khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như việc nhập cảnh và cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để vận chuyển về Việt Nam. Do đó các đoàn tàu dù đã vận hành kỹ thuật xong tại Nhật Bản nhưng vẫn chưa được nhập về. Dự kiến tàu metro khi nhập về sẽ vận hành thử ở đoạn Bình Thái - Depot Long Bình vào quý III năm nay.

Cận cảnh Depot và ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 11.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã được thành lập để quản lý, khai thác khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đưa vào vận hành thương mại.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng (làm tròn). Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ Depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành (quận 1). TP HCM đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cuối năm 2021.
Gia Minh