Thách thức của dòng phim "chick-flick" Việt

Dự án phim "Thoát ế" (đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư) vừa được giới thiệu, nối dài thêm danh sách những phim Việt mang hơi hướng "chick-flick" đầy màu sắc hiện đại. Những câu chuyện về các nhân vật nữ đóng vai trò trung tâm xoay quanh mối quan hệ gia đình, bạn bè, chuyện tình yêu nam nữ, chồng con… không hiếm trên màn ảnh nhưng để khai thác thành công chẳng đơn giản.

Đi theo xu hướng

"Âm mưu giày gót nhọn" của đạo diễn Hàm Trần ra rạp năm 2013, kể về Anne - cô gái người Mỹ gốc Việt làm nghề thiết kế thời trang, vẫn được xem là phim đầu tiên thuộc dòng "chick-flick" của màn ảnh rộng Việt. Về sau, nhiều phim thuộc dòng "chick-flick" hoặc mang hơi hướng này tiếp tục được nhà sản xuất khai thác, trong đó không ít tác phẩm thành công về doanh thu như: "Em là bà nội của anh", "Cô Ba Sài Gòn", "Em chưa 18", "Chị trợ lý của anh", "Chàng vợ của em"... Trong đó phải kể đến loạt phim "Gái già lắm chiêu" 3 phần của đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito. Qua mỗi phần, kịch bản, diễn viên, bối cảnh và thời trang trong loạt phim này được nâng cao, tỉ lệ thuận với doanh thu.

Thách thức của dòng phim chick-flick Việt - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Hoa hậu giang hồ”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Có chủ đề tương tự "Gái già lắm chiêu", dự án phim "Thoát ế" vừa được công bố là câu chuyện tiếp nối của loạt sit-com (hài tình huống) "Chiến dịch chống ế" từng một thời tạo sức hút trên truyền hình. Phiên bản điện ảnh kể tiếp câu chuyện về nhóm bạn thân gồm 3 cô gái và một chàng đồng tính: Camy, Quỳnh Lam, Linh Đan, Ken với giai đoạn trưởng thành. Hẳn nhiên, trước và sau "Thoát ế" vẫn còn nhiều phim thuộc dòng "chick-flick" hoặc mang hơi hướng "chick-flick" khác. Sự bùng nổ xu hướng này được người trong nghề lý giải do nhà sản xuất hướng đến lượng khán giả nữ đông đảo, muốn đáp ứng nhu cầu của họ. "Phim về nữ giới có nhiều khía cạnh - từ sự nghiệp, tình yêu, gia đình... - nên có nhiều chủ đề cho nhà sản xuất khai thác. Thêm vào đó, những chủ đề nữ quyền, đề cao vai trò của phụ nữ, sức mạnh phái yếu góp phần hiện thực hóa những điều mà nhiều khán giả nữ mong muốn nhưng chưa làm được" - biên kịch Kim Ngọc lý giải.

Dòng phim "chick-flick" lâu nay chủ yếu biến hóa theo một công thức chung: mang tính giải trí và tập trung vào một cô gái thành thị xinh đẹp cùng một vài người bạn gái thân thiết, tính cách đa dạng và một cậu bạn đồng tính vui nhộn. Tùy theo thể loại, sự biến hóa của câu chuyện tạo nên khác biệt nhưng thời trang, âm nhạc trong phim "chick-flick" luôn được đầu tư mạnh. Xoay quanh công thức chung nên nếu không biết biến hóa hoặc không sáng tạo câu chuyện đủ sức hấp dẫn, mới mẻ thì sẽ đi vào lối mòn.

Cần sáng tạo, mới lạ

Phim thuộc dòng "chick-flick" sẽ góp phần giúp thị trường Việt đa dạng, nhiều màu sắc hơn. Đây cũng là lý do dòng phim này được dự báo tiếp tục tăng trong tương lai gần nhưng thành công không dễ như trước. Nó đã được chứng minh qua sự thất bại đau thương của phim gần đây là "Hoa hậu giang hồ" và trước đó có: "Đời cho ta bao lần đôi mươi", "Quý cô thừa kế", "Bao giờ hết ế"…

"Hoa hậu giang hồ" được đầu tư chỉn chu, dàn diễn viên đẹp, diễn xuất được chăm chút. Tuy nhiên, phim gặp vấn đề ở nội dung thiếu sáng tạo, mới lạ so với các phim cùng dòng từ trong đến ngoài nước đã được khán giả xem nhiều. "Khai thác về nữ giới cho hay, hấp dẫn không phải chuyện dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ. Phụ nữ có nhiều vấn đề, tâm lý phức tạp nên muốn khai thác triệt để, kịch tính phải có được một ý tưởng hay, nhiều trải nghiệm chứ không hời hợt đưa tình huống chọc cười đơn điệu dễ khiến khán giả chán nản. Thêm vào đó, những phim thuộc dòng này phải làm cho "tới", lấy được nước mắt, tiếng cười trọn vẹn, nếu không thì dễ bị đào thải" - biên kịch Thanh Hương nói.

Trước đây, phim "chick-flick" còn ít, khán giả không quá khắt khe nhưng nay đã khác. Nhiều nhà sản xuất cũng chọn nhân vật trung tâm là nữ giới, phim hướng đến khán giả nữ nhưng pha trộn nhiều thể loại khác nhau, từ kinh dị cho đến hành động bên cạnh hài hước và tình cảm thông thường. Nội dung ngoài chuyện tình yêu, thời trang, mối quan hệ vợ chồng vốn là công thức tiêu chuẩn cũng đã được mở rộng ra đề tài hành trình trưởng thành, lập nghiệp, phiêu lưu… Ê-kíp phim "Thoát ế" cho biết để tạo sự khác biệt cho dự án phim của mình với những tác phẩm tương tự, ngoài thể loại về tình cảm, hài hước, nữ quyền, còn có cả trinh thám, phá án và một chút yếu tố bạo lực. Nhiều người trong giới e ngại khi khai thác nhiều khía cạnh, thể loại mà không có sự điều phối tốt, cân bằng, hài hòa các yếu tố, nhà làm phim dễ mắc phải tình trạng tạo ra "lẩu thập cẩm" nhạt vị, thiếu điểm nhấn như trường hợp phim "Sắc đẹp dối trá" mắc phải.

Những thách thức mới của dòng phim "chick-flick" Việt được nhận định là bộ lọc để đào thải những tác phẩm chưa đủ đáp ứng tiêu chuẩn của khán giả hiện nay. Phim hiện nay không chỉ đòi hỏi đầu tư chỉn chu về kịch bản, diễn xuất, âm nhạc và nhiều yếu tố khác mà còn đặt nặng sự sáng tạo, mới lạ từ góc nhìn đến quá trình thực hiện của từng dự án. Sự chủ động từ phía nhà sản xuất sẽ góp phần giúp dòng phim này không rơi vào trạng thái bão hòa rồi sụt giảm như những dòng phim thanh xuân, học đường gặp phải. 

Hướng đến khán giả nữ trẻ

Chick-flick là thuật ngữ dùng để chỉ dòng phim (không phải thể loại) hướng đến khán giả trẻ, đặc biệt là nữ giới. Trong đó, nhân vật nữ thường đóng vai trò trung tâm. Thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng phổ biến vào cuối những năm 1980 dành cho những bộ phim như: "Ghost" (Hồn ma), "Dirty Dancing" (Vũ điệu hoang dã), "Pretty Woman" (Người đàn bà đẹp)... Trên thế giới, dòng phim này phát triển mạnh và thay đổi dần định kiến theo thời gian. Song song đó, nữ quyền cũng ngày càng được khẳng định trên cả màn ảnh lẫn ngoài đời.

Minh Khuê