Hiểm họa cháy nổ từ xe máy chở bình gas

Chiều tan tầm trên đường Lê Hồng Phong (quận 10), giữa dòng người và xe tấp nập, một chiếc xe máy kéo theo 5 bình gas bằng xe "rơ-moóc" tự chế phía sau chạy trên đường. Một phụ nữ chở 2 con nhỏ đi học về, vừa chạy xe vừa cố gắng tránh xa chiếc xe máy chở bình gas. Đến đoạn đèn xanh đèn đỏ, gương mặt chị căng thẳng cực độ khi không còn cách nào khác để giữ khoảng cách an toàn cho mình và các con.

Tình trạng các loại bình gas được nhiều cơ sở kinh doanh gas chuyên chở bằng xe máy hay các loại "rơ-moóc" tự chế kéo theo phía sau xe máy chạy "bon bon" trên đường không còn là chuyện hiếm thấy. Nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông là chuyện có thể xảy ra nếu không may có va quệt, bình gas rơi xuống đường, nhất là vào giờ cao điểm, người và xe ken cứng. Thực tế đã từng xảy ra trường hợp xe máy chở gas bất ngờ ngã trên đường, gây ra vụ cháy nổ, thiêu rụi một dãy ki-ốt trong chợ. Thế nên, nhìn thấy những xe máy chở bình gas, nhiều người bất an, lo lắng cũng là chuyện dễ hiểu.

Theo quy định cũng như theo các quy chuẩn hiện nay, việc di chuyển các bình gas phải được chuyên chở bằng xe chuyên dụng để bảo đảm tuyệt đối an toàn về cháy nổ. Mỗi xe máy chỉ được phép chở một bình gas có dung tích dưới 50 lít. Điều 55 Nghị định 87/2018/NĐ-CP quy định đối với môtô, xe máy vận chuyển chở gas phải có giá đỡ chắc chắn, chai phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên. Tuy nhiên, để cho tiện, không mất nhiều thời gian và giảm chi phí, hiện nay nhiều cửa hàng, đại lý gas trên địa bàn TP HCM, nhân viên chở gas bằng xe máy đặt bình nằm ngang, thậm chí chở nhiều bình gas chất lên nhau. Chưa kể, gas là mặt hàng dễ gây cháy, nổ nhưng có nhân viên vẫn thản nhiên vừa chạy xe vừa hút thuốc lá, thật không khác gì những quả bom di động trên đường.

Đã đến lúc cần xử lý nghiêm và mạnh tay đối với hành vi chở bình gas bằng xe máy hay các loại "rơ-moóc" tự chế do xe máy kéo theo phía sau không bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ khi tham gia giao thông trên đường. Ngoài ra, cần quy định rõ thẩm quyền xử lý và xử phạt đối với các hành vi vi phạm về an toàn cháy nổ này để lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ có thể nhanh chóng phát hiện và xử lý nghiêm; thậm chí đình chỉ hoạt động các phương tiện vận chuyển không bảo đảm an toàn PCCC .

Bên cạnh đó, cần phải huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ sở vận chuyển gas; người vận chuyển gas.

Nguyễn Đước